Bún chửi lại “lên sóng”: Bún mắng, cháo chửi có còn thời?



Bún chửi lại “lên sóng”: Bún mắng, cháo chửi có còn thời?

Anh Thư 10:52 21/6/2019

Cũng đến lạ trong ẩm thực Việt khi người ta vẫn cứ ầm ầm đến ăn “bún mắng, cháo chửi” rồi dặn lòng phải “ngoan như cún” để bà chủ không có cớ chửi mình. Chỉ đến khi có khách lỡ mồm, bị chửi thì sự việc lại có phần ầm ĩ, trong khi, bà chủ đã quen mồm từ xưa, thậm chí, còn tự nhận là giờ đã “bớt mồm” hơn trước.

“Người có tự trọng đừng bao giờ ăn bún chửi”

Trong hai ngày trở lại đây, chủ đề bún mắng, bún chửi lại một lần nữa là đề tài gây xôn xao dân mạng với nhiều ý kiến trái chiều. Mới đây, một bạn trẻ đã đăng lên mạng xã hội câu chuyện mình bị mắng “tơi tả” khi đi ăn tại một quán bún chửi có tiếng tại Hà Nội. Nội dung N.Y. chia sẻ trên facebook có đoạn đáng chú ý như sau: "Người có tự trọng, thì đừng bao giờ ăn bún chửi ở N.S.L !!!”

Bài viết đang thu thú sự chú ý của dân mạng!

Theo lời vị khách này chia sẻ, bạn cô đã từng đi ăn ở quán này nhiều lần và thấy cũng ổn nên quyết định rủ cô đi cùng. Nghe danh bún chửi N.S.L đã lâu, phần vì tò mò, phần vì “hôm nay mát trời thật, có khi chủ quán sẽ mát tính hơn chăng” nên cô nàng cùng bạn đã quyết định đến quán để ăn uống.

Thế nhưng, ngay từ vòng gửi xe, cô và bạn đã được “chào đón” theo cách không thể độc lạ hơn. “Vừa đến quán, không biết gửi xe đâu, anh nhân viên đang ngồi rửa bát cũng không buồn cất tiếng chỉ cho khách, hất hàm ý bảo để bên kia đường”, cô bạn viết.

Tiếp đó, khi vào quán, dù chưa ăn miếng nào đã bị bà chủ buông những lời lẽ khó nghe khi cô nàng hỏi xem ngồi tầng 2 được không. “Chuyện sẽ chẳng có gì, bọn mình sẽ chờ chị ấy xếp bàn và gọi đồ nếu như cô bán bún không quay sang liếc nhìn 2 đứa rồi buông câu: "Ra nhà nghỉ mà ăn. Ở đây *** có chỗ nghỉ. Ra nhà hàng nhà nghỉ mà vừa ăn vừa nghỉ vừa nằm". Không dừng lại ở đó, bà chủ tiếp tục lên tiếng: “Chim cút! Xôi xéo! Dẫn nhau ra nhà nghỉ. Ra nhà nghỉ mà vừa ăn vừa *** nhau!”.

Dù dính không ít “phốt ứng xử” nhưng quán này vẫn rất đông khách.

Không chịu nổi những lời lẽ như vậy, N.Y và bạn quyết định ra về. “Thiết nghĩ tại sao một thứ chợ búa, vô văn hóa như vậy vẫn có thể tồn tại được giữa cái đất Thủ đô tự hào nghìn năm văn hiến đến vậy? Người ta mong đợi gì khi đến đây: 1 bát bún ngon hay những câu chửi bớt tục tĩu để thỏa mãn lòng tò mò về thứ "đặc sản" này của Hà Nội”, cô bạn bức xúc viết.

Đồng thời người này cũng khẳng định: “Riêng mình,mạn phép không bao giờ quay trở lại đây, dù biết "vắng mợ thì chợ vẫn đông". Nhưng nếu bạn có tự trọng, thì đừng bao giờ chấp nhận việc bỏ tiền đi ăn mà lại phải nghe những thứ dơ bẩn cực hạn đến vậy”.

Những cuộc tranh cãi không hồi kết và nghịch lý “càng chửi càng đông khách”

Bài viết của bạn trẻ N.Y kể trên đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dân mạng với nhiều ý kiến trái chiều. Nhìn chung, ý kiến được chia làm 2 luồng. Một bên cho rằng, đây là “thương hiệu” của quán và đây là việc mới nghe từ một phía, khoan vội đánh giá. Một bên lại cho rằng, đây là hành vi vô văn hóa, đáng bị lên án và tẩy chay.

Nếu như trên mạng xã hội, tranh cãi xung quanh sự việc này chưa kết thúc thì có vẻ như bà chủ quán H.T.K.Y (chủ quán) lại dường như quá quen với vấn đề này. Mà cũng đúng thôi, đây không phải lần đầu tiên quán của bà dính vào “phốt ứng xử”.

Bà chủ quán bún chửi N.S.L

Trao đổi với PV tờ Tri Thức Trẻ, bà cho biết cũng chẳng nhớ chuyện gì đã xảy ra vì khách ra vào trong ngày quá đông. Đồng thời bà khẳng định rằng, nếu khách bị chửi thì họ phải xem lại mình. Vì sao nhiều người đến mà chỉ mình bị chửi. Đồng thời bà cũng chẳng lo chuyện quán bị tẩy chay.

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đây là vùng đất của vô vàn món ngon. Thế nhưng trong các hàng quán ấy, vẫn có một số cửa hàng nổi lên với phong cách bàn hàng “độc lạ của mình”. Bởi chỉ cần khách cao hứng hỏi han, thắc mắc thì ngay lập tức sẽ bị “ăn chửi, ăn mắng” từ phía chủ quán và thái độ phục vụ không giống ai của các bạn nhân viên. Có thể kể đến một vài cái tên như: “bún chửi” N.S.L, “cháo quát” L.Q.S; “ốc lắm mồm” cây xăng N.Đ, “phở xếp hàng B.Đ”, ...

Nhưng ngược đời thay, càng chửi càng đông, càng mắng mà khách vẫn ra vào quán nườm nượp với tâm lý, chửi ai thì chửi, chắc “chừa mình ra”. Ví dụ như quán bún chửi N.S.L, không chỉ bị nhiều khách hàng trong nước phán ảnh mà chuyện lạ này đã lên cả kênh truyền hình CNN. Trong đoạn video chưa đầy 2 phút ghi lại cảnh bà chủ đuổi khách khơi khơi: "Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất là về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây không làm".

Hay như quán ngan Nh. nổi tiếng vẫn đông nườm nượp khách dù không ít lần “dính phốt” về ứng xử. Năm 2017, cộng đồng mạng một phen bức xúc khi quán bị tố mắng chửi cụ bà vì yêu cầu ăn tô 30 nghìn đồng: "Nhà cháu không có bún 30 nghìn nhé. Nói cho bà biết để lần sau bà đừng có vào hàng cháu, cháu không cần bán cho bà". Vào năm 2018, người phụ nữ dẫn cả nhà ăn nhưng cuối cùng tức tới phát khóc khi bất ngờ bị bà chủ quán bún mắng té tát, "gọi lâu thì đợi mọi người ăn hết mới cho nhà nó gọi".

Quán bún Nh cũng từng là chủ đề gây tranh cãi của cộng đồng mạng về cách ứng xử với khách hàng.

Cũng cần nói thêm rằng, không phải bây giờ vấn đề “bún mắng, cháo chửi” mới gây sốt. Vào năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã ra nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, chấn chỉnh việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Đồng thời, Sở Công thương được yêu cầu thường xuyên thanh tra, đôn đốc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời chủ cửa hàng, chủ quán ăn vi phạm; thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng… Như vậy, nếu các hàng quán vẫn tiếp tục duy trì cách bán hàng theo kiểu “bún mắng, cháo chửi” thì nhiều chủ quán sẽ phải đối mặt với tình trạng bị tạm thời thu hồi giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là thái độ của thực khách, họ vẫn chấp nhận đến ăn, coi đây là thứ “văn hóa” mới của Hà Nội, đồng nghĩa với việc ủng hộ cách “chửi, mắng’ của chủ quán là điều đương nhiên, thì việc gì phải xem lại thái độ phục vụ của quán. Cũng đến lạ cho thực khách ngày nay!!!

 


Anh Thư