Buffalo London ra mắt sản phẩm giày “kỹ thuật số”



Buffalo London ra mắt sản phẩm giày “kỹ thuật số”

Phương Linh 9:1 5/2/2021

Thương hiệu giày Buffalo London đã hợp tác với hãng thời trang kỹ thuật số The Fabricant để tạo ra sản phẩm giày ảo bốc lửa, chỉ có thể “diện” trong các hình ảnh trên mạng xã hội.

Thiết kế này, được đặt tên là Classic BurningFor, dựa trên bản quét 3D của đôi giày Classic Low phổ biến của thương hiệu, được nhóm nhạc Spice Girls sử dụng trong nhiều show diễn và những bản clip nổi đình nổi đám trong những năm 90.

Nhưng bây giờ là năm 2021, những đôi giày này đã được cập nhật trong thời đại của Internet bằng cách sử dụng phần mềm hoạt hình CGI để tạo ra một phiên bản giày kĩ thuật số màu xanh hoặc đỏ.

Đây chính là sản phẩm kỹ thuật số đầu tiên của Buffalo London, và cũng là lần đầu tiên, một thương hiệu lâu đời đã cho ra mắt sản phẩm thời trang ảo, có thể được mua sẵn trên trang web của công ty cùng các sản phẩm thật, mang tính vật lý thông thường.

Năm ngoái, đại dịch coronavirus đã khiến nhiều người trên khắp thế giới không được ra ngoài và không có cơ hội được diện những bộ thời trang đẹp đẽ. Từ thời điểm ấy, sự quan tâm của người tiêu dùng tới các sản phẩm thời trang kỹ thuật số tăng vọt. Hàng loạt các thương hiệu lớn đã tạo ra những phiên bản may mặc ảo để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, những sản phẩm này thường được chế tạo để mặc cho Avatar chơi game, có thể mua ngay được trong các trò chơi, giống như chiếc ba lô và mũ có gắn thương hiệu màu cam sáng mà Gucci đã thiết kế cho The Sim 4, hoặc nhiều sản phẩm khác mà hãng Marc Jacobs, Valentino đã ra mắt trong Animal Crossing.

Classic BurningFor có thể được mua dưới dạng hình ảnh tĩnh hoặc video chuyển động

Sản phẩm Classic BurningFor đã có sẵn trên trang web riêng của Buffalo London, giống hệt như một sản phẩm thật, và thông qua cả Dress X, một nhà bán lẻ điện tử đa thương hiệu dành riêng cho thời trang kỹ thuật số.

Người mua hàng chỉ cần cung cấp một bức ảnh của chính họ, với hình ảnh họ đi giày. Dress X sử dụng phần mềm 3D để chỉnh trang kỹ thuật số đôi giày cho tấm hình này và điều chỉnh “độ vừa vặn” của đôi giày với bức ảnh đã chọn, sau đó chủ sở hữu có thể chia sẻ ảnh trên các kênh truyền thông xã hội của họ.

Đôi giày được thêm vào ảnh cho khách hàng bằng kỹ thuật 3D

Amber Jae Slooten, đồng sáng lập của Fabricant cho biết: Bạn có thể gọi đây là những sản phẩm photoshop 3D, nhưng các sản phẩm này phức tạp hơn nhiều vì phải tính đến yếu tố môi trường, ánh sáng và tất cả các loại hiệu ứng. Điều hạn chế là công nghệ này chưa thể áp dụng lên nhiều hình ảnh khác của khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng chính hạn chế này cũng khiến cho mọi người cần suy nghĩ thận trọng hơn về hình ảnh họ sử dụng, và ý thức hơn về việc tạo ra hình ảnh đó.

Hiện tại, công ty mới chỉ bán ra 100 đôi giày ảo với giá khoảng 25 Euro cho hình ảnh tĩnh và số tiền gấp đôi cho một video chuyển động, bao gồm cả những ngọn lửa nhấp nháy, nhảy múa xung quanh vùng mắt cá chân của người đi giày.

Ngọn lửa nhấp nháy trong sản phẩm kỹ thuật số này được coi như một “tấm vải” may giày, thể hiện được khả năng gần như vô hạn của lĩnh vực thời trang kỹ thuật số.

Slooten cho hay: “Đôi giày rực lửa mang ý nghĩa về một khoảng thời gian khó khăn mà chúng ta phải chung sống với đại dịch này, nhưng điều đó cũng thể hiện sự lạc quan. Nói theo nhiều truyền thuyết, hình ảnh của lửa luôn biến đổi và cũng là biểu tượng của sự tái sinh. Chúng tôi nghĩ rằng bằng việc sử dụng một vật liệu gây được tiếng vang với con người, nhưng không bao giờ tồn tại trong đời thực, các nhà thiết kế ra được cảm giác khám phá kỳ diệu, cho phép tất cả chúng ta vượt qua được thực tế hàng ngày của mình, dù có khốc liệt”.

Ngành công nghiệp thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất trên thế giới. Ngành này chịu trách nhiệm cho 10% lượng khí thải carbon toàn cầu, tổng cộng nhiều hơn tất cả các chuyến du lịch hàng không và hàng hải quốc tế toàn cầu, đồng thời làm tiêu tốn lượng nước sạch đủ nuôi 5 triệu người và tạo ra 20% lượng nước thải trên toàn thế giới mỗi năm. Chưa hết, gần 3/5 tổng số quần áo được sản xuất trong quy trình này sẽ bị đưa vào lò đốt hoặc bãi chôn lấp trong vòng một năm vì các sản phẩm không bán hết.

Slooten lập luận thời trang kỹ thuật số cung cấp giải pháp thay thế cho điều này, thúc đẩy những thử nghiệm và thể hiện cá nhân thông qua quần áo, giày dép mà không phải tốn kém bất kỳ “chi phí”  nào cho hành tinh.

Cô giải thích: “Chúng tôi hy vọng rằng các thương hiệu sẽ từ từ nhận ra một sản phẩm kỹ thuật số sẽ bền vững hơn, rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn. Hãy tưởng tượng ra cảnh một chiếc giày từ nơi sản xuất, đến nơi bán hàng có thể phải đi cả vòng trái đất mới tới được chỗ bạn. Nhưng chiếc giày “ảo” này chỉ cần tải ngay xuống từ máy tính. Bạn có thể đi giày ở bất cứ đâu bạn thích, cho dù là ảnh đại diện kĩ thuật số hay trong album ảnh online của bạn. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng mọi người có thể mặc tất cả các món đồ kỹ thuật số trên cơ thể bằng cách sử dụng công nghệ. Sẽ không lâu nữa, tất cả chúng ta có thể diện những bộ trang phục ảo, và thay đổi chỉ bởi một cú nhấp chuột”.

Slooten đã thành lập The Fabricant cùng với Kerry Murphy vào năm 2018 và là sinh viên đầu tiên của Học viện thời trang Amsterdam với bài tốt nghiệp là bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số. 

Trong một cuộc thảo luận trực tiếp tại Tuần lễ thủ công London vào năm ngoái, Slooten đã dự đoán sự thể hiện bản thân trong thế giới vật chất sẽ giảm bớt do những lo ngại về vấn đề môi trường liên quan đến quá trình sản xuất quần áo, nhưng thời trang ảo sẽ góp phần lấp đầy lỗ hổng này.

Cô lập luận: “Trong thế giới kỹ thuật số, chúng ta có thể trở nên điên rồ. Chúng ta có thể mặc một chiếc váy làm từ nước hoặc có đèn chiếu sáng khắp nơi. Chúng ta cũng có thể thay đổi kiểu dệt của chiếc áo tùy theo tâm trạng mỗi ngày…”


Phương Linh

Theo Hypeandhyper