Bức tranh chất lượng ngành sư phạm “buồn”



Bức tranh chất lượng ngành sư phạm “buồn”

Hải Băng 18:1 22/4/2014

Song song với việc dư luận “phát sốt” vì con số 34.000 tỷ đồng cho đề án đổi mới chương trình – SGK, người dân cũng thấy lo ngại khi chất lượng đào tạo người thầy đang rất có vấn đề. Xảy ra những vụ giáo viên, học trò “hỗn chiến”như thời gian qua, một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do chất lượng đầu vào của sinh viên ngành sư phạm hiện nay thấp, chưa kể, ngành này chưa tập trung trong việc rèn luyện kỹ năng giáo dục, ứng xử tối thiểu của một người làm công tác sư phạm.

Trước đây, hình ảnh người giáo viên không chỉ là người thầy dạy chữ, rèn người cho học sinh mà còn như những người bạn, quan tâm tới tâm tính, chia sẻ những kinh nghiệm về học tập, cuộc sống, đồng hành cùng học sinh. Vì thế, không ít những kỷ niệm đẹp về tình thầy trò đã được nhiều thế hệ nâng niu, gìn giữ. Lan Anh (SN 1989, đang làm việc tại một văn phòng ở Thái Hà) nhớ lại, năm chị học lớp 12, vì gia đình khó khăn nên nhiều lúc đã phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ. Thế nhưng nhờ có sự giúp đỡ của cô chủ nhiệm mà chị mới có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp và đỗ đại học. “Sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của cô đã tạo ra bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Những lúc tôi nghỉ học, cô luôn nhờ các bạn chuyển cho tôi những bài giảng mà tôi thiếu, rồi luôn giảng lại cho tôi những lúc tôi không hiểu bài. Nhờ cô, tôi mới thi đỗ đại học và kiếm được việc làm ổn định như bây giờ” – Lan Anh chia sẻ với sự biết ơn người giáo viên tận tụy ấy.
 
Những tấm chân tình xúc động giữa thầy và trò từ lâu đã được tôn vinh khiến hình ảnh người thầy, cùng truyền thống “tôn sư trọng đạo” luôn được đề cao như một thành trì vững chắc chở những lớp măng non được rèn giũa vào đời. Thế nhưng, giờ đây, vì một bộ phận thầy cô giáo đã có những suy nghĩ và hành động khác xưa nên “thành trì” ấy đang dần sụp đổ trong mắt lũ học trò ngây thơ.
 
Tính kiên trì, nhẫn nại, hy sinh cao cả và sự hiểu biết tâm lý học sinh của người thầy đang trở nên xa xỉ trong thời buổi hiện nay. Thậm chí, trước những hành động thường xảy ra của lũ “nhất quỷ nhì mà”như nói chuyện trong giờ, nghỉ học nhiều, nghịch bậy... đã khiến không ít thầy cô có thái độ nóng nảy, không kiềm chế được cảm xúc, dẫn đến việc thầy “nhục mạ” trò bằng lời lẽ nặng nề, hoặc nặng hơn dẫn đến chuyện thầy trò hỗn chiến trên bục giảng, thầy tát trò đến thủng màng nhĩ... khiến hình ảnh người thầy trở nên ác nghiệt, nhẫn tâm trong mắt lũ trò nhỏ.
 
Dẫu vẫn biết, trò bây giờ cũng đã khác xưa nhiều lắm, nhưng người thầy luôn có tấm lòng bao dung cũng sẽ tìm ra được những phương cách đối phó với các chiêu trò của “lũ quỷ nhỏ”. Thậm chí, nhiều cô giáo sau những tiết dạy miệt mài trên bục giảng cũng đã “up date” tình hình và tâm sự lũ học trò bằng cách kết bạn với chúng trên facebook, tạo sự gần gũi giữa thầy trò, khiến lũ trẻ cảm thấy tin tưởng thầy như một người bạn lớn tuổi.
Nhưng rất hiếm những thầy cô giáo trẻ tuổi làm được những việc như thế. Bởi trong một cuộc khảo sát trên quy mô nhỏ ở ĐH Sư phạm Hà Nội - nơi đào tạo những thầy cô giáo tương lai cho đất nước - thì có tới 41% sinh viên đồng tình với việc không nhất thiết phải sống cao thượng, có nghĩa là có chút hy sinh cho công việc hoặc bỏ qua những trò nghịch bậy của lũ trò nhỏ, thậm chí, 28% còn có tư tưởng trả thù báo oán... 
 
 
Cuộc khảo sát này đã khiến dư luận nghi ngại nếu không có tính cao thượng, nhẫn nại thì liệu những người thầy cô giáo tương lai này sẽ dạy học trò như thế nào khi đối mặt với những trò nghịch dại khiến nhiều người dễ “điên tiết”. Đó là chưa kể, với những tiết giảng mệt nhoài trên lớp để truyền thụ kiến thức cho học trò, nhiều khi tâm trí người thầy cũng phải rất bản lĩnh mới “dẹp loạn” được những rắc rối xảy ra trong lớp như học sinh ồn ào, nói leo, mất trật tự trong lớp, nhắc nhiều lần lại không nghe…Quả thực chính những lúc như thế mới khiến hình ảnh người thầy “tỏa sáng” bởi sự tận tậm và… yêu nghề, đòi hỏi sự ứng xử đúng theo hoàn cảnh.
 
Thế nên chuyện bức xúc với thầy cô đã được học trò tung lên mạng xã hội, để rồi chúng không ngần ngại thành lập những trang facebook mang tên “Hội những người ghét giáo viên chủ nhiệm”, “Hội những người căm thù giáo viên”...thu hút nhiều người theo dõi, bình luận. Thậm chí, các em còn đặt biệt danh tục tĩu cho thầy cô giáo, ghép giáo viên vào những hình ảnh phản cảm...để có thể thoải mái giải tỏa những bức xúc, khó chịu của mình bấy lâu nay.
 
Nhưng cũng có một nguyên nhân được lũ học trò bày tỏ vì sao chúng gây mất trật tự trong giờ học, nói leo... là do chất lượng giảng dạy kém, các tiết học trở nên nhàm chán với các em. Tình trạng này xảy ra cũng bởi vì chất lượng “đầu vào” đại học sư phậm hiện nay đang thấp, học lực của sinh viên sư phạm không còn được như thời xưa khi nơi đây là một địa chỉ hút thí sinh giỏi. Bên cạnh đó, lương của giáo viên rất thấp, cùng với việc tốt nghiệp ngành sư phạm khó xin được việc khiến các trường sư phạm không thu hút được học sinh giỏi vào ngành này. Thậm chí, những ai trụ lại với ngành sư phạm thì hoặc là quá yêu nghề, hoặc kinh tế gia đình đã vững, còn không thì cũng là do… không xin được việc nào khác.
 
Trong vài năm trở lại đây, điểm đầu vào của ĐH Sư phạm có chiều hướng giảm, nhiều trường muốn lấy đủ chỉ tiêu phải lấy cả sinh viên ở nguyện vọng 2. Thêm vào đó, theo kết quả học tập kỳ I của 7.972 sinh viên ở 4 khóa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thì chỉ có 4% sinh viên đạt học lực xuất sắc và có tới 33% có học lực trung bình và yếu. Với một bức tranh về năng lực các nhà giáo tương lai “buồn” như vậy, có thể nói, 34.000 tỷ đồng cải cách giáo dục có lẽ cũng sẽ chẳng mang lại kết quả gì đáng kể.
 

Hải Băng

Từ Khóa :