Bức bối với nạn bắt chẹt du khách



Bức bối với nạn bắt chẹt du khách

Bài và ảnh: Tùng Lâm 18:7 1/8/2012

Chèo kéo du khách mua hàng với giá cao, thậm chí ép khách sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình là những chuyện xảy ra thường ngày ở nhiều khu du lịch nổi tiếng Việt Nam. Hiện trạng này không còn mới nhưng vẫn kéo dài dai dẳng, và làm xấu đi hình ảnh một Việt Nam thân thiện. Trong khi các cấp, các ngành có liên quan vẫn dưng dưng mà chưa bắt tay vào dẹp bỏ.

Thượng vàng
 
Mới đây tại TP Hồ Chí Minh, hai du khách Mazuin Osmar và Noraini Mohdbị một chiếc taxi tư nhân giả danh taxi Mai Linh “móc túi” gọn ghẽ 4 triệu đồng và 300 ringgit (tiền Malaysia) cho quãng đường chỉ đáng giá 150.000 đồng từ chợ Bến Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất. “Hàng nhái” đã thế, nhưng hàng thật cũng chẳng hơn ai. Hẳn nhiều người trong chúng ta vẫn còn nhớ vụ lùm xùm chuyến taxi 10km của hãng Phú Gia trị giá 6 triệu đồng của 2 khách mời đến từ Đại hội đồng Cảnh sát hình sự thế giới. Đó là một sự kiện tai tiếng nổi trội nhất trong muôn vàn các trò “chém chặt” để lừa tiền khách du lịch vẫn đang diễn ra hàng ngày ở Việt Nam.
 
Đi taxi có công ty bảo trợ mà còn không an tâm, huống hồ là giao phó ví tiền của mình vào tay các bác xe ôm. P. Smith – một phóng viên nước ngoài đến thăm lại Việt Nam lần thứ 4, vẫn còn chưa hết sửng sốt kể lại rằng: “Khi tôi hỏi giá xe từ phố cổ đến khu vực đường Xuân Thủy, anh xe ôm tỉnh bơ ra giá 1 triệu đồng. Mặc dù tôi không thông thuộc đường ở Hà Nội, nhưng tôi đã đến Việt Nam nhiều lần đủ để biết đó là một mức giá trên trời”.
 
Có vẻ như, đối với nhiều người hành nghề xe ôm, việc bắt chẹt giá đối với du khách là “chuyện thường ở huyện”. Bằng cách lợi dụng việc các khách du lịch nước ngoài không nắm rõ khoảng cách di chuyển cũng như mặt bằng giá cả trong nước, không ít tài xế đã tranh thủ kiếm chác cho mình với giá thành cắt cổ như vậy.
 
Hạ cám
 
Những tưởng chỉ có chuyện đi lại mới lừa được khách vì họ không nắm rõ đường sá. Ngờ đâu đến từng gói bỏng, miếng cóc, xoài dầm ớt hay chỉ với vài chai nước cũng đã đủ móc ví du khách. Những người bán hàng rong này lang thang khắp nơi quanh khu vục phố cổ, Hồ Gươm và những địa điểm tập trung đông khách du lịch để buôn bán. Họ mời chào đon đả với cả khách Việt Nam lẫn nước ngoài nhưng có lẽ khách Tây với họ mới là con mồi béo bở.
 
Hai du khách này đang hỏi nhau liệu túi bỏng này có thực sự đáng giá
70.000 đồng hay không
 
Những màn mời chào không chỉ dừng lại ở việc giật tay, kéo áo, mà còn trơ tráo hơn nhiều. Chỉ mới cuối tháng 6 vừa qua, công an quận Hoàn Kiếm đã bắt gọn 5 “nữ quái” chuyên chèo kéo du khách khu vực Bờ Hồ. Cũng quẩy lên vai vài ba gánh hoa quả, đồ lưu niệm, bằng cách ấn bừa quanh gánh lên vai du khách để họ vui vẻ chụp hình lưu niệm, đám nữ quái này dễ dàng “chém” đẹp một khoản tiền phí trời ơi đất hỡi từ hầu bao của họ.
 
Mới đây nhất, dư luận đang xôn xao vì vụ lừa tiền ngay tại khu du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa). Theo lời kể của một hướng dẫn viên du lịch, hai vị khách du lịch người Úc bị người bán hàng tại đây đã trả lại bằng tiền âm phủ.
 
Thấy lời mà hoa mắt
 
Chị Hương – một người bán hàng rong tại khu phố cổ bức xúc: “Nhiều khi mình cũng bị oan lây chú ạ. Chỉ muốn bán cho hết hàng rồi về với con, mà khách Tây cứ thấy gánh hàng rong là tránh như hủi. Có phải ai đi bán cũng lừa đâu?”. Mặc dù vậy, chị cũng tần ngần nghĩ lại: “Nhưng lừa một lần mà đủ ăn cả tháng, có khi cũng đáng”.
 
Một chuyến xe trị giá 4-6 triệu, hay vớ được dăm ba cuốc xe ôm tiền triệu, hoặc mỗi gói bỏng bán được cả trăm nghìn, chỉ cần bán 1 ngày cũng đủ cho cả tháng. Có lẽ chính vì vậy, dù dư luận có lên án đến bao nhiêu, thì hành động “chặt chém, cắt cổ” để moi tiền này của một số người sẽ vẫn còn tiếp diễn cho đến khi còn có thể.
 
Cũng đã có nhiều “chiến dịch” xóa bỏ nạn hàng rong chèo kéo nhưng rồi cũng chỉ ra quân rầm rộ được vài ngày rồi nhanh chóng đi vào quên lãng, kiểu như bắt cóc bỏ đĩa. Vậy là chuyện đâu vẫn hoàn đấy.  Không lẽ cứ để nạn chèo kéo, bắt chẹt du khách, làm xấu hình ảnh của Việt Nam diễn ra mãi, đã đến lúc chính quyền và các cơ quan chức năng thực hiện một cách rốt ráo, quyết liệt hơn.
 
Đà Nẵng đã có kinh nghiệm rất tốt khi giải quyết vấn nạn này. Với cách tuyên truyền giáo dục ý thức cho người dân, song song với đó là thực hiện những quy định nghiêm khắc, xử phạt thật nặng và xác đáng mà giờ đây thành phố du lịch Đà Nẵng không còn cảnh chèo kéo, không có người lang thang, ăn xin làm nhếch nhác đường phố. Đặc biệt các gánh hàng rong rất thanh lịch, không chèo kéo, thách giá, thậm chí người bán còn nhẹ nhàng nhắc du khách có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
Điều đó cho thấy, việc dẹp nạn hàng rong bắt chẹt du khách đâu phải chuyện không làm được mà vấn đề là thành phố có muốn làm triệt để hay không.
 

Bài và ảnh: Tùng Lâm

Từ Khóa :