Bollywood – đã đủ mạnh để trở thành Hollywood châu Á



Bollywood – đã đủ mạnh để trở thành Hollywood châu Á

ROV 20:34 11/10/2014

Nếu như Trung Quốc được biết đến như là thành trì về phim cổ trang, trong khi Hàn Quốc thống lĩnh dòng phim thị trường, còn Nhật thì đã tạo dựng xong đế chế hoạt hình, thì cùng với sự trỗi dậy của làn sóng điện ảnh Thái và Philippines, ít ai ngờ rằng Bollywood chính là nền điện ảnh sản xuất nhiều nhất thế giới.

Trước đây, khán giả Việt cũng đã có ấn tượng với một vài phim Ấn Độ nhưng dòng phim này vẫn chưa khiến khán giả phát cuồng như phim Hàn. Phải đến khi 3 Idiots và Triệu phú khu ổ chuột quảng bá rộng khắp trên thế giới, giành được nhiều giải thưởng và giới phê bình phim đánh giá tích cực thì phim Ấn Độ mới trở nên phổ biến hơn, nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, nhất là đối với giới trẻ. 
 
Bollywood thổi cơn gió “văn hóa” lạ
Dòng phim Trung, Hàn nhanh chóng lan rộng nhờ vào nét văn hóa Á Đông quen thuộc, người xem dễ “tiếp thu” hơn so với nền văn hóa của Ấn Độ, chính vì “ngưỡng cửa” này mà phim Ấn Độ vẫn còn khá ngập ngừng tấn công thị trường châu Á. Tuy nhiên chính sự khó khăn ấy lại trở thành một thế mạnh cho nền điện ảnh nước này, vì những gì bí ẩn thì con người thường thích tìm hiểu.
 
Nhắc đến Ấn Độ, người ta nghĩ đến một đất nước đa ngôn ngữ, đa dân tộc, đạo Hindu và có hệ thống phân biệt đẳng cấp xã hội khá sâu sắc. Nhưng có một điều chắc chắn là nhờ nền văn hóa như thế mà thông điệp và ý nghĩa của các phim Ấn Độ truyền tải đến người xem mang đầy tính nhân văn. Không chịu nhiều ảnh hưởng văn hóa phương Tây, khi xem các thể loại phim Bollywood, khán giả thường bắt gặp các nghi lễ, lễ hội lớn ở Ấn Độ, cũng như ca hát là một phần không thể thiếu trong phim. Nền công nghiệp điện ảnh Ấn hỗ trợ cho nền âm nhạc rất lớn khi những bài hát trong phim chiếm hơn 70% thị phần âm nhạc nước này.
 
 
 
Trước đây người xem thường cảm thấy phiền khi mạch phim thường bị chen ngang bởi các điệu nhảy, nhưng với suy nghĩ thoáng hơn, nhà làm phim đã đưa chất Pop của phương Tây ít nhiều hòa lẫn với giai điệu truyền thống, tạo nên những màn vũ đạo cực kì ấn tượng làm người xem thích thú. Từ cảnh yêu nhau, rượt đuổi nhau trên đường phố, hoặc thậm chí đang đánh nhau thì nhân vật chính và mọi người vẫn có thể hát và nhảy múa được, dường như có một sự na ná với các tích tuồng, cải lương của người Việt khi đang giai đoạn gay cấn cũng phải... dừng lại, ca một một bài mùi mẫn.
 
Nội dung những bộ phim Ấn phần nhiều liên quan đến các vấn đề chính trị, băng đảng xã hội vì sự phân biệt giai cấp và phân hóa giàu nghèo sâu sắc, nên xu hướng chính trong phim thường nghiêng về bi – hài, khi hài hước trong sáng hướng về tương lai, khi ảm đạm nặng nề làm cho người xem phải day dứt suy nghĩ.
 
 
Phim Ấn Độ cũng có nét giống phim Á Đông, cũng có tình cảm sướt mướt và đôi khi rất “sến”, nhưng tình tiết phim thường không kết thúc mở, mà theo đường ziczac dẫn người xem từ đầu đến kết phim với nhiều khám phá bất ngờ, phim thường kết thúc có hậu khiến người xem hài lòng, đem lại ánh sáng tươi mới cho tương lai của nhân vật chính.
Giá trị và day dứt
Mỗi một thông điệp mà phim Ấn mang lại khiến người xem phải suy ngẫm nhiều. Trong Triệu phú khu ổ chuột, cảnh tượng bạo hành trẻ em và xã hội đen tối làm người ta phải băn khoăn về giá trị đạo đức của con người bị tha hóa, hay các thế lực băng đảng buôn người vẫn lộng hành trong phim “Ghajini”. Nhưng cũng có những phim mang đến niềm tin vào cuộc sống, tình bạn bè chân thành, tiếng nói của công lý như “Jaiho”, “3 Idiots”, …. Hình ảnh người mẹ truyền thống Ấn không biết tiếng Anh vượt qua mặc cảm bản thân để chứng tỏ rằng “Tiếng Anh là chuyện nhỏ” hay chân lý “Khi giúp một người, đừng nhận lời cảm ơn, hãy bắt người đó hứa, sẽ giúp thêm ba người nữa” làm lay động bất cứ trái tim lạnh giá nào. Một chàng thanh niên Rancho bất chấp những suy nghĩ áp đặt của nền giáo dục Ấn Độ giúp bạn bè của mình tìm được con đường mơ ước, hay “Cậu bé đặc biệt” mắc chứng bệnh khó đọc trở thành họa sĩ nhí tài năng nhất trường tiểu học.
 
 
 
Phim Ấn Độ thường tập trung sản xuất thể loại tình cảm, đấu tranh, giáo dục, ngay cả dòng phim kinh dị hay phim ma cũng là những bộ phim có cốt truyện dài ý nghĩa. Chính nghĩa luôn chiến thắng, cái đẹp sẽ tỏa sáng sau màn đêm dài, đó là những thông điệp mà bất cứ người xem nào cũng thấy được khi đã ngấm dòng phim Bollywood.
 
Bollywood cũng có "bom tấn" như Hollywood
Ngày nay phim Ấn Độ được đầu tư nhiều, tuy vẫn còn kém xa so với kinh phí khủng của Hollywood, nhưng hầu như các bộ phim bom tấn đều được Bollywood biến đổi ít nhiều. Người Mỹ có Superman, người Ấn có “Siêu nhân Krrish”, thế giới có Fast and Furious, người Ấn cũng có “Tay đua siêu hạng Dhoom”. Nhưng thay vì những sức mạnh siêu nhiên, hay màn rượt đuổi nhau trên đường phố, ở phim Ấn người ta còn tìm thấy một chàng siêu nhân biết ca hát và nhảy múa, siêu nhân là người trái đất, bất lực trước cảnh dịch bệnh toàn Ấn Độ, hoặc những cuộc đấu trí giữa những tên tội phạm thông minh tuyệt đỉnh với cảnh sát quốc tế Mumbai.
 
 
 
 
Ngày nay phim Ấn Độ được công chiếu rộng rãi, trong đó có cả Việt Nam. Doanh thu của phim Ấn trên thế giới vẫn cao hơn nhiều so với thị trường trong nước, vì vậy họ cũng đã đẩy kinh phí làm phim nhiều hơn, có phim lên đến 20 triệu USD, cộng thêm phần đầu tư nội dung. Nhờ những giá trị và sự nỗ lực thực sự mà những bộ phim Ấn Độ công chiếu tại nước ngoài đã nhận được phản hồi tích cực của giới phê bình, đạt được không ít giải thưởng lớn.
 
“Nội công” không kém kiếp hiệp Trung Quốc
Nhiều người đánh giá phim Ấn Độ cũng có dàn diễn viên “võ công thâm hậu” không kém phim kiếm hiệp Trung Quốc. Họ cũng xây dựng nội dung phim kiểu anh hùng cứu mỹ nhân, thấy cái ác hoành hành thường ra tay hiệp nghĩa, một chàng vai chính cơ bắp có thể “cân” được vài chục người, đặc biệt đối với thể loại sử thi thì anh hùng thường bất bại, một mình có thể bình định được cả đoàn quân. Tuy sức mạnh được thổi phồng, nhưng với kỹ thuật và góc quay đẹp, những anh chàng này trong phim Ấn cũng khiến không ít trái tim khán giả rung động.
Những cốt truyện như vệ sĩ, lính đặc công, điệp viên, anh hùng sử thi, đàn ông đích thực là những mạch phim được các nhà sản xuất Ấn Độ “xào nấu” kĩ lưỡng đem lại cảm giác mãn nhãn cho người xem. Nổi bật trong đó có thể kể đến các bộ phim như Veer, Commando, Bodyguard, điệp viên Tiger.
 
 
 
Những tượng đài điện ảnh
Ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ thường chiều chuộng những diễn viên gạo cội, diễn viên trẻ thường ít đất diễn, nhưng vì thế mà khả năng nhập vai của các sao này khó ai sánh bằng, họ cũng chọn những bộ phim chất lượng, có giá trị và được đầu tư kinh phí khủng để giữ vững hình tượng của mình. Aamir Khan, Shah Ruk Khan và Salman Khan là 3 ông hoàng của nền điện ảnh Ấn Độ, bên cạnh đó cũng có những cái tên như Hritik Roshan, John Abraham, Akshay Kumar đã trên nên quen thuộc với giới trẻ.
NGoài ra, thành công của những bộ phim Bollywood không thể không kể đến sự góp mặt những bóng hồng quyến rũ như Sonam Kapoor, Priyanka Chopra, Katrina Kaif, Kareena Kapoor, Deepika Padukone, số lượng phim họ tham gia cũng thuộc hàng khủng cũng như các hợp đồng quảng cáo họ có được do danh tiếng của mình mang lại.
 
 
 

Nhìn chung, phim Ấn Độ đang ngày càng vươn tầm ra thế giới, cởi mở hơn trong tôn giáo, văn hóa và chịu đầu tư nội dung, kinh phí... Với việc duy trì tốc độ sản xuất phim như hiện nay, Ấn Độ xứng đáng trở thành cường quốc điện ảnh châu Á và có lẽ còn hơn thế.  Ở Việt Nam, phim Ấn Độ còn chưa phát triển mạnh, nhưng bằng những nỗ lực và giá trị mà họ đem lại đã khiến không ít giới trẻ Việt bắt đầu đam mê những bộ phim ca hát này. Và trên hết là cách họ "lẳng lặng" củng cố và phát triển nền công nghiệp điện ảnh của mình theo cách rất riêng, để rồi, một ngày đẹp trời, châu Á bất ngờ có một Bollywood không kém cạnh gì so với Hollywood.
 

ROV

Từ Khóa :