Boeing buộc phải thay đổi thiết kế 737 Max 8 sau hàng loạt tai nạn



Boeing buộc phải thay đổi thiết kế 737 Max 8 sau hàng loạt tai nạn

Mạnh Linh 10:54 12/3/2019

Cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ cho biết mẫu Boeing 737 Max 8 vẫn đủ điều kiện lưu thông, nhưng sẽ bắt buộc phải thay đổi thiết kế trong tháng 4.

Ngày 11/3 (giờ địa phương), Cơ quan quản lý hàng không Hoa Kỳ cho biết Boeing 737 Max 8 đáp ứng đủ tiêu chuẩn khả năng vận chuyển hàng không, nhưng công ty sẽ buộc phải thay đổi thiết kế cho chiếc máy bay vào tháng tư.

Mẫu máy bay mới đã dính vào hai vụ tai nạn nghiêm trọng kể từ tháng 10/2018 và các hãng hàng không sử dụng máy bay chở khách liên tục đặt dấu hỏi về độ an toàn của nó, đặc biệt là sau vụ một chiếc 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi khiến 157 người trên máy bay thiệt mạng vào  hôm 10/3.

Trong khi đó, lệnh cấm tạm thời đang lan rộng khắp thế giới: Singapore với SilkAir (thuộc Singapore Airlines), Trung Quốc với China Southern Airlines, Shandong Airlines, Indonesia với Garuda Indonesia và Thái Lan với Thai Lion Air - những hãng sử dụng Boeing 737 Max 8. Bên cạnh đó, hãng hàng không lớn nhất Brazil, GOL, đã “đóng băng” 7 chiếc máy bay còn Aeroméxico đình chỉ việc sử dụng 6 máy bay.

Những lệnh cấm mới này theo sau động thái trước đó của Trung Quốc, Indonesia, cũng như Cayman Airways và hãng hàng không châu Phi Comair. Hiệp hội Phi công Argentina cũng đã yêu cầu các thành viên không sử dụng Max. GOL cho biết họ tin tưởng vào Boeing và chiếc Max 8 của họ đã thực hiện 2.933 chuyến bay, với tổng thời gian bay 12.700 tiếng, “hoàn toàn an toàn và hiệu quả”, nhưng điều đó không ngăn lại việc họ tạm hoãn sử dụng mẫu máy bay này.

Trong một thông báo, Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho biết họ có kế hoạch yêu cầu Boeing thay đổi thiết kế, không chậm hơn tháng 4. FAA khẳng định Boeing đang làm việc cải tiến hệ thống điều khiển chuyến bay.

FAA cũng cho biết Boeing có kế hoạch cập nhật các yêu cầu đào tạo và hướng dẫn sử dụng máy bay cùng với việc thay đổi thiết kế thành một hệ thống bảo vệ tự động được gọi là Hệ thống Tăng cường Điều khiển Đặc trưng (MCAS) - vốn dùng để ngăn mũi máy bay hướng lên cao quá, sẽ tự động điều chỉnh cho mũi máy bay chúc xuống nếu như cảm biến nhận thấy phi công gặp lỗi trong quá trình bay.

FAA cũng thông báo đang gấp rút tìm ra điểm tương đồng giữa vụ tai nạn ở Ethiopia và vụ tai nạn nghiêm trọng trước đó ở ngoài khơi bờ biển Indonesia đã giết chết tất cả 189 người trên máy bay.

Giám đốc điều hành hàng đầu của Boeing hôm 11/3 tuyên bố ông tin tưởng vào độ an toàn của mẫu máy bay.

Tuy nhiên, báo động về sự an toàn của Boeing 737 Max 8 đang dấy lên phong trào hành khách yêu cầu quyền được biết họ sẽ đi loại máy bay nào, và quyền được hủy nếu họ không hài lòng về mẫu máy bay đó.

Điều đó đã xảy ra trong thực tế với hãng hàng không ComAir của Nam Phi, khi một chuyến bay sử dụng 737 Max đã phải hạ cánh sau khi bị khiếu nại oanh tạc.

Mặc dù vậy, một số hãng hàng không sử dụng 737 Max, chủ yếu là hàng không phương Tây, cũng đã đưa ra tuyên bố bày tỏ sự tin tưởng đối với khả năng vận chuyển hàng không của mẫu máy bay. Do đó, đối với những hành khách không muốn bay trên 737 Max, giải pháp đơn giản nhất là tránh những hãng có sử dụng loại máy bay này. Thông thường, vì mục tiêu tiếp thị, các hãng hàng không thường thông báo cụ thể các chuyến bay sẽ sử dụng loại máy bay nào. Còn nếu hãng hàng không thay đổi đột xuất, thì theo John Cox, người sáng lập và giám đốc điều hành của Hệ điều hành an toàn (Safety Operating Systems), họ có quyền đổi hoặc được hoàn trả miễn phí, mặc dù nó không được quy định rõ ràng trong các quy tắc được công bố.


Mạnh Linh