Bóc trần lý do mỹ phẩm đểu vẫn còn “đất sống”


Bóc trần lý do mỹ phẩm đểu vẫn còn “đất sống”

Minh Minh 15:47 20/4/2017

Ai dùng mỹ phẩm cũng đều kiêng dè và không muốn mình trở thành “con gà” để những kẻ buôn bán hàng đểu, hàng nhái “xẻ thịt”. Thế nhưng, trước “ma trận” đồ nhái ngập tràn, bủa vây, nhiều người vẫn “sập bẫy ngọt ngào” và tin rằng mình mua được hàng tốt... giá hời.

Câu “Tiền nào của nấy” có vẻ không còn chính xác hoàn toàn trong thời đại thật giả lẫn lộn như ngày nay. Người ta không thể căn cứ vào giá cả để đánh giá chất lượng món hàng, vì lắm khi hàng giả cũng đội giá cho ngang bằng với hàng thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Nhưng có một điều chắc chắn, không có thương hiệu nổi tiếng, chất lượng nào trên thế giới từ giày dép, quần áo, cho đến từng thỏi son, hộp phấn... lại có những đợt sale khủng để hạ giá sản phẩm của mình xuống một cách “rẻ mạt” mà khi quy đổi ra tiền Việt chỉ còn vài chục nghìn đồng.

“Ma trận” mỹ phẩm đểu. Ảnh minh họa

Giá rẻ giật mình

Giá cả luôn là yếu tố đầu tiên “đánh” vào tâm thức người tiêu dùng. Do đó thật dễ hiểu khi người tiêu dùng, nhất là học sinh, sinh viên, những người kinh tế không dư giả, có tính cần kiệm hoặc không sành sỏi trong việc chọn mua mỹ phẩm... thường là những người đầu tiên bị lừa mua phải hàng kém chất lượng.

Mỹ phẩm hiệu bày la liệt ở chợ. Ảnh: BizLive

Không kể đến những hộp kem dưỡng da có giá chỉ 30.000 – 40.000 đồng, thỏi son môi không quá 50.000 đồng... được bày bán tràn lan ở chợ sinh viên, chợ đêm chắc chắn là hàng giả, hàng đểu thì chị em vẫn bị vấp bởi nhiều cái bẫy mỹ phẩm đểu khác. Nhan nhản trên các diễn đàn điện tử, mạng xã hội Facebook là vô số bài quảng cáo mời chào đồ mỹ phẩm với giá siêu rẻ.

Quảng cáo set son 3CE mini giá 300.000 đồng trên facebook thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Ảnh chụp màn hình

Gần đây nhất đang rộ lên phong trào bán cả set son 3CE mini (loại son đình đám của Hàn Quốc đang khiến giới trẻ “chao đảo” vì độ “hot” và màu son siêu xinh) đủ 5 màu với giá 300.000 đồng, tính ra mỗi thỏi son chỉ có giá vỏn vẹn 60.000 đồng. Bài đăng này trên Facebook đã nhận được trên 19.000 lượt like và gần 200 lượt chia sẻ cùng hàng nghìn bình luận. Trong số các bình luận, rất nhiều người là khách hàng đặt mua set son này. Còn lại những bình luận khác đều là lời khen mà ai đọc cũng nghĩ là phản hồi tốt từ phía khách hàng.

Facebooker Nấm Nấm bày tỏ nghi ngờ về nguồn gốc của set son mini 3CE

Nhưng nếu những ai không sành mua sắm mỹ phẩm dành thời gian để nghi ngờ và “lùng sục” các chia sẻ từ bài viết này thì sẽ nhận thấy không ít lời cảnh báo. Facebooker có tên Nấm Nấm tỏ rõ sự khó hiểu khi có rất nhiều người tin vào quảng cáo set son 3CE chỉ 300.000 đồng. Thậm chí, Nấm Nấm còn cho rằng quảng cáo này đã thực hiện mua hoặc hack comment (bình luận – PV) trên Facebook để nói tốt về sản phẩm. “Chứ một người tiêu dùng bình thường sẽ không bao giờ dùng lời lẽ như vậy để mua sản phẩm” – Nấm Nấm viết. Ngoài ra, không loại trừ khả năng người bán lập nick ảo để bán hàng, làm “mồi dẫn” câu kéo khách hàng.

Người bán hàng thật thà. Ảnh chụp màn hình

Facebooker Bùi Minh Phương cho biết: “Tôi viết một bình luận trên bài đăng quảng cáo bán set son mini 3CE nói rằng chỉ có hàng nhái mới rẻ bèo thế này. Vài tiếng sau, tôi thấy mình bị page này chặn bình luận. Tôi vẫn xem được các quảng cáo khác của page nhưng không xem và viết bình luận được nữa”.

Núp bóng các nhãn hiệu thời thượng

Tất cả các dòng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới mà phái đẹp ai cũng ao ước được sở hữu như 3CE Lily Maymac, 3CE Lip Pigment, M.A.C,  Christian Louboutin, NYX Soft Mate Lip Cream, Tom Ford, Bourjois Velvet... đều có phiên bản hàng nhái.

Giá niêm yết của Style Nanda là 52$ (khoảng hơn 1,1 triệu đồng) và khi về tới Việt Nam, giá của nó khoảng 1,3 triệu đồng

Có khi nào người tiêu dùng tự hỏi, một thỏi son, hộp phấn má chính hãng có giá tương đương vài triệu đồng, khi vào thị trường Việt, cộng thêm tiền vận chuyển, thuế phí và tiền công của người bán.... cộng đi cộng lại thế nào mà giá chỉ còn vài trăm nghìn? Không phải bạn làm phép cộng sai, đơn giản là bạn đang bị hàng nhái, hàng đểu “gõ cửa” tiếp cận thôi.

Mỹ phẩm đểu vẫn check code tốt

Nhiều Facebooker khẳng định hãng son 3CE Lily Maymac không hề có phiên bản mini. Ảnh chụp màn hình

Để hợp thức hóa đống mỹ phẩm rẻ tiền, chất lượng kém, hàng đểu, hàng nhái... mà mình đang rao bán, nhiều người bán hàng đã nghĩ ra đủ mọi lý do: set mỹ phẩm mini nên rẻ hơn bình thường, gom được đợt hàng sale, hàng xách tay không mất thuế phí, hàng cận date, xả kho... Có người còn đưa ra chiêu bài nói rằng mình mua hàng nhiều, được làm đại lý của nhãn hàng đó nên được chiết khấu phần trăm, mua được giá rẻ hơn nhiều so với giá niêm yết của hãng.

Khi đã hết chiêu trò, không ít người bán hàng mạnh miệng để khách hàng “thoải mái check code” nhằm chứng minh mình bán hàng chuẩn nguồn gốc. Nhưng sự thật về việc check mã, check code cũng bị bóc trần từ... nửa năm trước. Thời gian đầu, ứng dụng check code được xây dựng để người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc của mỹ phẩm. Hiện nay, các mã vạch (code) cũng được sao chép, làm nhái dễ dàng nên có thể bạn check code, ra được thông tin sản phẩm nhưng lại mua phải... hàng giả. Các chuyên gia giải thích, các “đế chế” làm hàng nhái chỉ cần sao chép code của hàng thật rồi sản xuất hàng loạt trên hàng nhái, hàng giả là xong. 

Tính sĩ diện của người mua

Hãy thật lòng thú nhận lý do bạn từng gật đầu chấp nhận mua mỹ phẩm hiệu giá rẻ và biết thừa nó là hàng “siêu cấp”, hàng giả, hàng nhái. Đó có phải vì tính sĩ diện, muốn chứng tỏ sự sành điệu, chịu chơi của mình?

Trong một cuộc phỏng vấn nhanh, khách hàng “cố tình” tiêu thụ hàng nhái, hàng giả dù biết rõ chất lượng mỹ phẩm “đểu” đa phần là học sinh, sinh viên. Bạn N.T.L (sinh viên năm 4, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp) cho biết: “Sinh viên bọn em chẳng có nhiều tiền để dùng mỹ phẩm chính hãng hay đặt mua từ nước ngoài, trừ những bạn gia đình giàu có. Tụi em có đi làm thêm cả tháng trời chắc cũng chỉ đủ mua một món mỹ phẩm xịn là hết tiền. Con gái, ai mà chẳng thích mỹ phẩm, son phấn. Một thỏi son fake bây giờ cũng rất giống thật, ít người phân biệt được. Em có son fake nhưng không mấy khi dùng, chỉ những khi đi chơi, tụ tập bạn bè thì mang theo và tô lên môi một ít. Em cũng chưa thấy có ảnh hưởng gì nhiều ngoại trừ mùi son hơi hắc một chút, nhưng cũng không ai phát hiện ra là em dùng son đểu”.

Lười cập nhật tin tức

Lười đọc báo, ít cập nhật tin tức là nguyên nhân lớn khiến mỹ phẩm đểu, rẻ tiền vẫn còn tồn tại và sống khỏe dù chẳng cần “biến hình” hoặc thay đổi dạng thức lừa đảo người tiêu dùng. Mỹ phẩm đểu, rẻ tiền không chỉ là những sản phẩm làm nhái kém chất lượng mà còn là các loại mỹ phẩm vô danh, kem trộn hoặc mỹ phẩm thương hiệu Việt Nam từng được đánh bóng bằng nhiều danh hiệu, giải thưởng.

Theo facebooker Bùi Minh Phương, thời gian gần đây, chị lướt facebook thì bắt gặp rất nhiều bài quảng cáo về mỹ phẩm L.H và các dòng sản phẩm được cho là mới ra mắt của thương hiệu này: kem tan mỡ mặt giúp mặt có dáng V-line, kem tan mỡ bụng, kem nở ngực, kem tẩy da chết cho mặt... Một người bạn của chị Phương cũng tham gia bán hàng cho hãng mỹ phẩm này và thường xuyên mời chào chị mua hàng. Chị Phương tâm sự, chị tỏ ra rất nghi ngờ vì sao một thương hiệu Việt vừa ra mắt lại tung ra được nhiều sản phẩm đến thế, không chỉ mỹ phẩm mà còn có cả đồ vệ sinh cho phụ nữ, ti tỉ thứ hầm bà lằng mà các thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng khó nghiên cứu và đưa ra thị trường ồ ạt trong “một sớm một chiều”.

“Tôi tìm kiếm trên Google thì cũng cho ra khá nhiều kết quả không hay về hãng mỹ phẩm L.H” – chị Phương nói.

Giữa tháng 6/2016, đội 6 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, CA TP Hà Nội và Đội QLTT số 1 (Chi Cục QLTT Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra Công ty mỹ phẩm T.H – đơn vị sản xuất mỹ phẩm L.H và tạm giữ toàn bộ số mỹ phẩm vi phạm (96 thùng mỹ phẩm, với 3.334 sản phẩm, trị giá hàng hóa 180 triệu đồng) do chưa công bố chất lượng với cơ quan chức năng.

Hiện tại, các cộng tác viên, đại lý tiêu thụ sản phẩm cho một số hãng mỹ phẩm vẫn đang dùng chung một cách thức để bán hàng online trên facebook: đăng ảnh các giải thưởng, danh hiệu, chứng nhận mà họ từng được trao để củng cố lòng tin của người tiêu dùng về một dòng sản phẩm được sản xuất theo công nghệ nước ngoài, chất lượng theo tiêu chuẩn và có giá cả hợp lý. Không rõ các giải thưởng, danh hiệu nào đã được trao cho các hãng mỹ phẩm này, do đơn vị nào cung cấp, có tin tưởng được hay không nhưng nhiều người tiêu dùng cứ thấy sản phẩm được giải thưởng nọ kia đã vội tin. Và thế là, sập bẫy!

Bạn đọc Hamithuy cho biết: “Chính những danh hiệu, những chứng nhận kia đã đánh bóng cho các hãng mỹ phẩm dởm giúp họ lừa hàng vạn phụ nữ Việt Nam. Thật không thể chấp nhận…”

Chị N.H.V (26 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội) nhận định: “Nguyên mẫu mã, bao bì của mỹ phẩm nhìn đã giả giả, thô sơ và thủ công thế nào rồi. Ít hãng mỹ phẩm uy tín nào lại cẩu thả trong việc sản xuất bao bì như thế vì nó là bộ mặt làm nên thương hiệu, tên tuổi của công ty. Tôi còn thấy một người bạn trên facebook đăng ảnh Trấn Thành với đôi mắt thâm sì để quảng cáo cho tinh dầu đặc trị thâm mắt của mình. Nếu là một công ty chuyên nghiệp sao phải chế ảnh để dùng như vậy?”

Bởi vậy người viết dám chắc nếu ai cũng đọc báo, cập nhật tin tức thường xuyên sẽ phần nào thoát được khỏi những ma trận hàng giả, hàng nhái, hàng đểu, hàng kém chất lượng đang bủa vây trong cuộc sống của chúng ta.


Minh Minh