Bộ GD-ĐT quyết diệt dạy thêm học thêm



Bộ GD-ĐT quyết diệt dạy thêm học thêm

Thuận Thục 13:27 19/3/2013

Trước rất nhiều ý kiến của phụ huynh, học sinh và các chuyên gia giáo dục về chương trình học lẫn cách giảng dạy quá nhiều và nặng đối với học sinh, nếu không đi học thêm thì học sinh không thể theo kịp giáo trình. Ấy vậy mà thay vì dồn sức giải quyết chuyện cải tổ chương trình học và cách dạy, thì Bộ GD-ĐT lại ra sức tận diệt hình thức DTHT, coi đây như tiêu cực số một cần phá bỏ đầu tiên, trong khi thực tế, đây chỉ là hệ lụy tất yếu của việc chương trình giảng dạy chồng chéo, quá tải.

Có con đang học lớp 6, thế nhưng giở bài tập Toán của con ra xem để hướng dẫn bài khi con cần hỏi, chị Ngọc hoa mắt vì nhiều đề bài chị không hiểu phải giải ra sao. Đành nhờ chồng giảng cho con, thì chồng chị cũng phải mất vài buổi đọc lại chương trình mới ngấm cách giải để giảng cho con. Trong khi đó, thằng bé đã mếu máo vì chưa hoàn thành bài tập cô giao nên bị phạt, chưa kể, lúc bố giảng cho hiểu bài đó thì lớp đã chạy sang mấy bài khác rồi.
 
Việc đuổi bắt kiến thức cùng con cái khiến các phụ huynh cũng thật sự mệt mỏi. Không phải lúc nào cũng tìm được gia sư dạy ngay, còn muốn con đi học thêm cũng không được, bởi các thầy cô vi phạm thì bị phạt 30 triệu đồng (chứng tỏ họ đã “phạm tội” rất nặng). Hơn nữa, theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Giáo viên “nể nang” phụ huynh mà dạy thêm cũng bị xử lý. Điều này cho thấy, giáo dục Việt đang ngày càng “khuôn phép” theo pháp luật đến mất cả tình người. Trong khi tiêu chí đầu tiên của giáo dục phải là đạo đức, nhân nghĩa “tiên học lễ, hậu học văn”.
 
Đành rằng giáo dục đang muốn đổi mới vì những bức xúc của dư luận đã ngút trời, thế nhưng đổi mới theo kiểu quyết liệt giải quyết phần ngọn, còn cái gốc vấn đề vẫn còn bàn cãi chán mà chưa biết khi nào thực hiện thì chỉ tăng thêm áp lực không đáng có cho lũ học sinh vốn đã quay cuồng trong mớ kiến thức của chương trình cải cách.
 
Giáo dục Việt ngay từ những lớp đầu tiên của cải cách đã tạo cho học sinh tính thụ động, rập khuôn, làm bài “chòi” ra khỏi sách mẫu là bị điểm kém. Thế mà Thứ trưởng của Bộ vẫn cho rằng phạt nặng dạy thêm học thêm là để khắc phục tính ỷ lại, tăng sự chủ động trong học tập cho học sinh liệu có mâu thuẫn trong thời điểm này không. Đổi mới đòi hỏi quá trình thay đổi, nhanh hay chậm cũng phải do quá trình nhận thức của con người. Bộ GD-ĐT đã đào tạo ra những con rối chỉ biết làm theo khuôn mẫu, rồi bất chợt bắt chúng phải tư duy như người, có định hướng suy nghĩ độc lập trong thời gian ngắn thì may ra chỉ có đũa thần gõ vào người mới thay đổi nhanh chóng như vậy.
 
Với những sai phạm thì các vị lãnh đạo bao giờ cũng hành động theo kiểu: Từ từ rồi sẽ sửa đổi, chứng tỏ sự thay đổi bản thân còn phải chịu sự ỳ trệ của ý thức, thế nhưng khi muốn người khác thay đổi thì các vị chả nghĩ gì mà muốn làm ngay, thay đổi ngay lập tức. Ngay như chương trình cải cách, cũng phải vài ba chục năm Bộ mới nhận ra…hậu quả, vậy thì trước khi làm gì Bộ cũng nên nhìn xa một chút mà biết được hệ lụy sẽ ra sao, đừng càng sửa càng rối như bây giờ.
 
 

Thuận Thục

Từ Khóa :