Bộ Công Thương thừa nhận: Ôtô Việt đắt gấp đôi Thái Lan là do thuế phí


Bộ Công Thương thừa nhận: Ôtô Việt đắt gấp đôi Thái Lan là do thuế phí

P.V 9:35 19/5/2017

Theo Bộ Công Thương, mức giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gấp 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonexia. Và so với các nước có ngành công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ, Nhật Bản, con số này còn cao hơn nhiều lần.

Vietnamnet dẫn báo cáo về tình hình công nghiệp ôtô mới nhất của Bộ Công Thương, cho biết nguyên nhân chủ yếu khiến giá xe ôtô trong nước cao như hiện nay là do mức thuế, phí của nước ta cao, nhưng sản lượng tích lũy trong nước thấp, bởi các doanh nghiệp sản xuát kém xa công suất được thiết kế.

Ngoài ra, chất lượng xe được sản xuất, lắp ráp trong nước, mặc dù đã có cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phần lớn mới chỉ dừng ở mức độ lắp ráp đơn giản với dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra, chưa được được tiêu chí ngành sản xuất ôtô thực sự.

Mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ được đề ra đã thất bại, Bộ Công Thương thừa nhận. Theo mục tiêu này, năm 2005 sẽ nôi địa hóa được 40%, năm 2010 là 60%, nhưng cho đến nay mới chỉ đạt bình quân 7-10%. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trung bình là 65-70%, riêng Thái Lan đạt 80%. Nếu các nhà sản xuất ôtô trong nước không đưa ra những giải pháp thích hợp để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, thì trong tương lai, khi Khu vực Thương mại Tự do ASEAN - AFTA có hiệu lực, chắc chắn sẽ khó cạnh tranh được với thị trường khu vực.

Ảnh minh họa: Zing News

Nguyên nhân được thừa nhận không mới. Và cả giải pháp cũng không có gì đáng chú ý. Bộ Công Thương vẫn tiếp tục duy trì mục tiêu phát triển ngành ôtô trong nước. Thành lập các tổ chức đánh giá, làm việc với doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 2018-2020, có hỗ trợ doanh nghiệp… Các biện pháp tự vệ thương mại, chống gian lận thương mại đang được nghiên cứu áp dụng.

Cạnh đó, mặc dù bãi bỏ một gánh nặng thuộc Thông tư 20 cho doanh nghiệp nhập ôtô, thì một điểm đáng lưu tâm là: Bộ đang xây dựng Nghị định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô nhằm quy định điều kiện cụ thể của ngành để trình Chính phủ trong thời gian tới.

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một phiên bản khác của Thông tư 20 ra đời dưới lý do không mới: đảm bảo thị trường ôtô phát triển bền vững, minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp? 


P.V

Tổng hợp

Từ Khóa :