Biết lắng nghe, hiểu nhà đầu tư để tăng cơ hội thành công cho start-up



Biết lắng nghe, hiểu nhà đầu tư để tăng cơ hội thành công cho start-up

Quang Huy 18:14 16/12/2015

Khác với quản lý và điều hành một công ty đã có sẵn mọi thứ, việc sáng lập công ty mới là con đường đầy trông gai khi người khởi nghiệp chưa có lộ trình rõ ràng hay những kinh nghiệm từ thực tế. Vì thế, việc lắng nghe cũng như tìm hiểu kỹ về nhà đầu tư sẽ giúp người khởi nghiệp có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Mới nghe, nhiều người sẽ nghĩ: lắng nghe bản năng có gì khó. Song, thật ra điều đó lại không đơn giản. Bởi nhiều khi niềm đam mê cháy bỏng với ý tưởng mà người khởi nghiệp đang nóng lòng muốn nhanh chóng biến nó thành hiện thực sẽ khiến họ không muốn lắng nghe bản thân, thậm chí không muốn nghe cả sự thật nữa. Để tránh bị rơi vào tình huống này, những bài học mà Zach Robbins - nhà đồng sáng lập công ty quảng cáo kỹ thuật số Leadnomics - đã đúc rút từ thực tiễn khởi nghiệp của bản thân là những kinh nghiệm quý báu mà các nhà khởi nghiệp trẻ Việt có thể tham khảo.
 
Lúc mới khởi nghiệp, Zach Robbins thường kiên trì với dự án đến nỗi hiếm khi nghĩ rằng start-up của ông sẽ không thành công cũng như không bị tác động nhiều bởi các dữ liệu phân tích. Thậm chí, Zach Robbins còn tự thuyết phục bản thân rằng đang làm tốt, cho dù sự thật không hoàn toàn như vậy. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, khi đã thu gom quá nhiều dữ liệu và thông tin, Zach Robbins lại có xu hướng không muốn lắng nghe bản năng nữa, thậm chí không muốn lắng nghe sự thật. Điều đó khiến Zach Robbins gặp không ít khó khăn trong quá trình khởi nghiệp. Từ kinh nghiệm đó, Zach Robbins cho rằng hãy cố gắng duy trì sự khách quan trên bước đường khởi nghiệp. Tỉnh táo khi xem xét dữ liệu thô để xem nó thật sự có ý nghĩa gì cũng như cần có lý trí để bỏ qua những thứ không cần thiết.
 
Lắng nghe ý kiến đóng góp, ngay cả khi đó là những trái chiều cũng rất quan trọng. Theo Zach Robbins, ý kiến của những người đồng quan điểm sẽ giúp các nhà sáng lập đẩy ý tưởng đi xa hơn. Nhưng những góp ý khách quan từ những người dày dạn kinh nghiệm sẽ giúp nhà khởi nghiệp suy nghĩ khác đi, thậm chí cứu start-up khỏi những sai lầm đáng tiếc.
 
Dù vậy, đừng bao giờ phản bội bản năng là lời khuyên mà Zach Robbins dành cho các start-up trẻ. Bởi dù các chuyên gia có thể nhiều kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực, nhưng không có nghĩa tất cả nhận định mà họ đưa đều đúng với các tình huống start-up của bạn đang gặp phải. Vì thế, chú trọng những góp ý của họ là điều cần thiết, nhưng đừng răm rắp nghe theo họ. Bởi đôi khi, bản năng sẽ dẫn dắt các nhà khởi nghiệp đi đúng hướng.
 
 
Đồng thời, các nhà khởi nghiệp trẻ không nên đánh đồng số lượng với chất lượng công việc. Bởi trong giai đoạn đầu, công việc thường bù đầu. Tuy nhiên, sự bận rộn đó không có nghĩa là start-up đang đi đúng hướng và tiệm cận thành công. Hãy cẩn thận để không bị rơi vào tình trạng nhận thức sai lầm về hiệu suất. Zach Robbins cho biết: “Những phần việc không quan trọng, không phục vụ trực tiếp cho mục tiêu đôi khi tiêu tốn đến 40% thời gian của các nhà khởi nghiệp. Vì vậy, đừng phí công sức vào những phần việc hoặc những cuộc gặp gỡ vô nghĩa.
 
Tuy nhiên, nếu chỉ hiểu mình và biết lắng nghe thôi thì chưa đủ. Bởi một trong yếu tố quan trọng mang lại thành công cho start-up là nguồn vốn đầu tư. Do đó, hiểu rõ nhà đầu tư mà start-up đang hướng đến sẽ giúp nhà khởi nghiệp thuyết phục được họ bỏ tiền cũng như tránh lãng phí thời gian không cần thiết.
 
Nói về sự tác hợp này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực gọi vốn ví von rằng: Việc nhà đầu tư và người sáng lập bắt tay nhau cũng tương tự các cặp đôi trên hành trình tiến đến hôn nhân. Sau khi tán tỉnh, thì phải hẹn hò. Dĩ nhiên, hẹn hò không chỉ một lần mà rất nhiều lần trong nhiều hoàn cảnh khác nhau để thử khả năng nhận thức, đánh giá tinh thần tập thể, kỹ năng xử lý vấn đề… Khi đã hiểu nhau, hai bên mới tính đến chuyện hợp tác với nhiều câu hỏi được đặt ra như: startup mong đợi nhà đầu tư điều gì? Quan niệm hợp tác ra sao? Đội ngũ startup như thế nào? Phương thức xử lý khi thoái vốn? …
Trong hành trình này, kiên trì thuyết phục là yêu cầu hàng đầu với các nhà khởi nghiệp. Bởi nhà đầu tư phải đối diện với quyết định bỏ một số tiền không nhỏ cho dự án của bạn. Người càng giàu thì càng cẩn trọng với chuyện bỏ tiền làm ăn. Dĩ nhiên, họ sẽ không bỏ vốn cho những start-up mà họ không hiểu rõ mục đích cũng như không thật sự chắc chắn. Do vậy, các nhà khởi nghiệp trẻ cần kiên trì thuyết phục họ bằng những luận điểm rõ ràng, minh bạch.
 
 
Muốn vậy, các nhà khởi nghiệp cần nắm rõ ưu nhược điểm của từng nhóm đầu tư để có thể lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp với start-up. Các nhà khởi nghiệp cũng cần định vị ngay từ từ đầu rằng: Nhà đầu tư mà start-up đang cần có thế mạnh thế nào? Nguồn lực ra sao? Quan niệm của họ về đầu tư, về cách thu hồi vốn cũng như mức độ chịu lỗ như thế nào?... Thậm chí, không phải nhà đầu tư nào cũng đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Bởi có khi start-up của bạn đang là một phần trong bức tranh ghép hình mà họ đang chơi hoặc các nhà đầu tư không thích đối thủ có được start-up của bạn. Đó là chưa kể đến trường hợp nhà đầu tư muốn kiểm soát dự án của bạn vì nó đang gây hại cho lĩnh vực kinh doanh nào đó của họ.
 
Sau tất cả, các start-up trẻ cũng cần học cách đối diện với khả năng bị từ chối. Đừng vì quá thất vọng mà quay mặt với nhà đầu tư. Hãy cố gắng giữ mối quan hệ tốt với họ. Bởi cộng đồng nhà đầu tư không lớn và dường như họ đều biết nhau. Đừng bi kịch hóa sự thất bại khi không gọi được vốn, bởi đơn giản start-up của bạn không nằm trong diện quan tâm của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại.
 
Hãy hiểu mình cũng như biết lắng nghe ý kiến, nhất là các nhà đầu tư và bớt hoang tưởng về cơ hội để gia tăng cơ hội thành công cho star-up mà bạn đang theo đuổi. Người xưa có câu: Hiểu mình, hiểu người trăm trận, trăm thắng. Lời khuyên này vẫn còn nguyên giá trị, nhất là với các nhà khởi nghiệp trẻ.
 
 
Xem thêm:
 

Quang Huy

Từ Khóa :