Biến không gian riêng tư thành phòng làm việc tại gia cho những cuộc họp trực tuyến



Biến không gian riêng tư thành phòng làm việc tại gia cho những cuộc họp trực tuyến

Phương Linh 7:0 30/5/2020

Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chuyện làm việc tại nhà vì giãn cách xã hội đã trở nên quá đỗi bình thường. Lúc này, một văn phòng làm việc tại nhà sẽ trở nên quan trọng để tạo ra một không gian chuyên nghiệp khi làm việc, cũng như được hiện hữu trên màn hình một cách gọn gàng, ngăn nắp trong những cuộc họp trực tuyến.

Giá sách, tường nhà đã trở thành phông nền chính trong các cuộc họp online. Vì vậy, bạn cần đầu tư thêm một chút thời gian để biến nó thành một không gian “chung” hơn và có thể chia sẻ không gian ấy trên màn hình.

Kiến trúc sư, nhà thiết kế Dara Huang, trụ sở tại London đã chia sẻ những mẹo đơn giản, giúp bạn biến khu vực sinh hoạt thường ngày thành không gian làm việc phong cách hơn.

Huang đưa ra lời khuyên: “Bạn hãy từng bước thay đổi phong cách thiết kế của mình. Những cải tiến nhỏ sẽ dần được tích lũy theo thời gian. Rồi bạn sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi mỗi ngày ấy”.

Bạn có thể tìm hiểu về các mẹo thiết kế nhằm tối đa hóa năng suất, tầm quan trọng của không gian cá nhân và cách sắp xếp kệ sách hoàn hảo.

Rõ ràng, bạn đang làm việc ở nhà mình chứ không phải ở công sở. Vì thế, bạn chỉ cần biến một góc nhỏ ngôi nhà của mình thành chỗ công sở mà thôi, chứ đúng ra, nó vẫn là chốn “đi về”, là góc riêng tư nhất của bạn, nơi bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn và có không gian riêng của mình.

Với Huang, mọi người đều cần có không gian cá nhân, ngay cả khi họ sống độc thân. Không gian yên tĩnh nhất của nhiều người là phòng tắm vì đó là nơi duy nhất họ có thể ở một mình.

Bạn cũng có thể tự tạo ra không gian riêng cho bản thân, nơi bạn có thể ngồi yên tĩnh và biết được mình đang ở trong một “vùng an toàn”. Lý tưởng nhất, nơi này có thể đối diện với cửa sổ để bạn có được không khí trong lành. Thật tuyệt vời khi có một chiếc bàn nhỏ bên cạnh, nơi bạn có thể đặt một tách cà phê hoặc một cuốn sách lên trên. Bạn cần tạo ra bầu không khí ấm cúng nhất cho chính bản thân để có thể thực sự tập trung vào 5 giác quan của mình.

Ngoài không gian cá nhân, bạn nên có thêm không gian làm việc gọn gàng và chuyên nghiệp trong nhà tiện lợi khi phải làm việc từ xa. Giá sách và tường nhà là điểm nhấn cho không gian làm việc kiểu này. Để sắp xếp một giá sách đẹp mắt, tinh xảo, bạn có thể phối hợp màu sắc dựa vào màu bìa, màu gáy sách, đồng thời xếp chúng theo thứ tự chiều cao trên kệ sách.

Một điều quan trọng khác là cách đặt một số cuốn sách theo chiều ngang, chứ không phải theo chiều dọc. Hãy đặt cuốn sách lớn nhất ở dưới cùng, tiếp tục đặt một chồng từ hai đến ba cuốn sách lên trên. Lưu ý để chừa một không gian nhỏ cho chậu cây hoặc các vật trang trí khác ở giữa.

Việc đặt các đồ vật đẹp đẽ và thú vị trên kệ sách chính là cách bạn đang  kể một câu chuyện về chính bản thân. Và kể cả trong không gian làm việc ở nhà, một số chi tiết thể hiện sở thích cá nhân cũng có thể hiện hữu.

Nếu bạn cần lưu giữ tài liệu, bạn có thể giữ chúng trong các túi thư mục lưu hồ sơ, nhưng cách trang trí đẹp hơn cả là đựng trong những hộp vải mà bạn có thể dán nhãn bên ngoài. Các hộp lưu trữ giúp cho văn phòng tại nhà vừa có tổ chức, vừa được thiết kế đẹp mắt.

Để làm mới ngôi nhà, chúng ta có thể thực hiện bằng nhiều phương pháp đơn giản. Những tác phẩm nghệ thuật làm nên sự khác biệt rất lớn. Đó không chỉ là những vật bạn treo lên tường, mà còn phụ thuộc vào kích thước, vào cách treo, vào sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nữa. Cá nhân Huang thích không gian trắng và không quá nhiều đồ. Nhưng nếu bạn thích bày thêm nhiều món nhỏ trang trí nữa, hoặc có thêm thời gian để nghĩ về những thứ bạn đang thiếu, bạn vẫn có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong phong cách trang trí.

Hãy xem xét và tổ chức lại không gian của bạn. Cứ xáo trộn đồ đạc xung quanh mình, cứ bày biện và thay đổi nó trong vòng một đến hai ngày để tìm ra cách trang hợp lý và phù hợp nhất với bạn. Không có kỹ thuật hay lý thuyết nào  giúp bạn làm điều này bởi nó dựa trên cảm giác của bản thân. Những sở thích luôn thay đổi, vì vậy mỗi thời điểm bạn sẽ có những ý tưởng bày biện và trang trí không hoàn toàn giống nhau. Cứ thay đổi nếu bạn muốn, miễn là bạn cảm thấy vui và hài lòng với không gian quanh mình.

Để phục vụ cho mục đích làm việc, nhiều người thậm chí đã “biến” bàn ăn hoặc bàn bếp thành chỗ làm việc và sắp xếp lại mọi thứ vào cuối ngày.

Chúng ta không thể có khung giờ làm việc cố định như ở văn phòng (từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều) mà cần thời gian làm việc linh hoạt, có thể làm việc bất cứ khi nào mình muốn nên chỗ làm việc cũng cần đơn giản để có thể “biến hóa” bất cứ thời điểm nào cho đúng mục đích. Bàn làm việc của bạn nên có thêm một chiếc đèn bàn nhỏ để thêm ánh sáng bởi không gian làm việc trong nhà thường không đủ ánh sáng bằng ở văn phòng thực sự. Ngoài ra, không gian làm việc của bạn có thể đơn giản hóa bằng việc chỉ cần đặt một chiếc bàn nhỏ, nhưng chiếc bàn này cần phải được “trình bày” một cách đẹp mắt và mang tới nhiều cảm hứng cho bạn. Bàn làm việc không cần quá cầu kỳ, nên chọn chiếc bàn  quen thuộc, tiện dụng với bạn, đồng thời có đủ các đồ dùng mà bạn sử dụng hàng ngày, phục vụ cho mục đích làm việc.

Để có thêm nhiều cảm hứng và tăng năng suất làm việc khi ở nhà, bạn cũng cần bỏ túi một vài kinh nghiệm. Hãy tự giới hạn thời gian bạn dành cho một khu vực trong nhà, dọn dẹp nó khi xong việc và chuyển sang không gian tiếp theo. Bạn có khả năng thay đổi tâm trạng của nơi bạn ngồi  bằng việc kéo màn che hoặc mở cửa sổ để đánh dấu sự khởi đầu một ngày mới.

Bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị điện trong phòng sau một thời gian sử dụng nhất định. Cơ thể bạn rất cần một khoảng “thời gian chết” để nghỉ ngơi, thư giãn và điều đó có thể được kiểm soát thông qua ánh sáng. Từ đó, các dấu hiệu liên quan đến ánh sáng sẽ kích thích và ghi nhớ trong bộ não. Khi bạn dần hạ ánh sáng, bộ não biết được rằng bạn đang muốn nghỉ ngơi và đây không còn là thời gian làm việc. Ngược lại, khi bạn mở toang cửa để bắt đầu một ngày mới, não sẽ phấn khích và kích hoạt để bạn làm việc một cách hiệu quả nhất.

Cuối cùng, căn nhà nào cần một không gian riêng tư cho bạn dù trong những khoảnh khắc khác nhau, nó có thể là phòng làm việc, là nơi tiếp đón bạn bè, là nhà bếp thơm nức mùi thức ăn… Không gian riêng tư ấy là nơi bạn có thể đến và cảm thấy an toàn, thoải mái, thư giãn nhất. “An toàn” là cách mô tả chính xác nhất cho không gian của bạn, bởi nó chính là một không gian riêng tư mà người ngoài không thể bước chân vào. Nơi đây phải là chỗ mà bạn được sở hữu và có thể làm dịu sự lộn xộn, mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả.

Sau khi làm việc xong (dù là làm việc ở nhà), bạn vẫn cần có một không gian riêng tư, an toàn như thế để sạc lại năng lượng cho bản thân…


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :