Biến dưa chuột ngâm thành mối kinh doanh giá trị hàng trăm ngàn USD


Biến dưa chuột ngâm thành mối kinh doanh giá trị hàng trăm ngàn USD

Lục Kiếm 6:58 30/6/2017

Chẳng mấy ai nghĩ rằng dưa chuột ngâm quen thuộc, bình dân lại có thể giúp một người đàn ông vượt qua cơn khủng hoảng tài chính, và trở thành nhà kinh doanh lớn.

John Howard, đồng sáng lập Bob's Pickle Pops. Ảnh: CNBC

Ở Việt Nam, tìm đầu ra cho nông sản thực sự là vấn đề đau đầu. Đơn giản là vì khi chạy theo công nghiệp hóa, ngành nông nghiệp đã bị hạ thấp đến mức như thể “muốn ra sao thì ra”, bất chấp nhiều cuộc giải cứu hay các ưu tiên… không biết khi nào đến tay.

Nhưng ở nhiều nước, nhiều người đã trở thành nhà kinh doanh lớn mà chẳng cần phải làm công nghiệp. Đơn cử như món dưa chuột muối - lâu nay bị coi như thứ hàng rẻ mạt chẳng thể làm được gì ngoài đựng trong hũ đặt trong siêu thị.

Dưa chuột ngâm là món đồ yêu thích của người dân miền Nam nước Mỹ, đặc biệt là Texas. Nó có lượng calo thấp, có tác dụng tốt để giảm bớt chứng chuột rút cho tới cơ thể hay mất nước. Giấm trong món ngâm chua, theo nghiên cứu của Tiến sĩ Carol Johnston, còn có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Nhưng không ai từng đưa nước dưa chuột ngâm vào làm kinh doanh cho đến khi John Howard rơi vào tình cảnh khó khăn khi cơn khủng hoảng tài chính ập đến.

Howard chia sẻ với CNBC: Khi ấy, ông và vợ quyết định vay tiền, mua một khu trượt băng. Họ bán dưa ngâm ở quầy ăn nhanh và rất thu hút với bọn trẻ. Khi dưa hết, họ chuyển qua bán nước dưa.

Chẳng mấy chốc, lũ trẻ yêu cầu mua nước thay vì dưa chuột. Thế là Howard mua hẳn một cái máy làm nước dưa chuột, làm đông lạnh, đặt trong một hộp nhỏ 60ml. Chúng đã trở thành món hàng đắt khách kinh khủng. Nhưng họ không kiếm đủ tiền để trang trải cho cả chi phí sân trượt lẫn cuộc sống. Dẫu sao thì quy mô khách trong sân trượt băng vẫn còn tương đối nhỏ.

Vậy là hai vợ chồng nghĩ cách khác. Ở một bang như Texas - có quá nhiều các đội bóng chày, vận động viên, các giải đấu to nhỏ, việc bán nước tại các sân vận động, nhà thi đấu xem chừng khả dĩ hơn cả.

Năm 2008, Howard quyết định bán nước dưa ngâm cho các cửa hàng địa phương và trực tuyến. Cậu em vợ David Millar đã giúp ông mở một trang web với cái tên Pickle-sicle. Họ mua thiết bị để làm nước đựng trong túi nhựa nhỏ, và có thể vận chuyển hàng ngàn sản phẩm đến các nơi. Họ cặm cụi 14 tiếng mỗi ngày để đóng gói.

Khi quy mô lớn hơn, họ phải đổi tên. Bởi Popsicle bao thầu toàn bộ những cái tên đuôi “~sicle”. Ngay cả khi Popsicle chẳng hề có chút dính dáng gì đến dưa ngâm thì họ cũng không thể đăng ký được thương hiệu.

Họ đổi tên thành Bob's Pickle Pops. Lượng truy cập mạnh đến nỗi trang web “non trẻ” của họ bị sập. Howard kể lại: Đến cuối ngày, chúng tôi có đến 10.000 đơn đặt hàng. Chúng tôi mất ăn mất ngủ gần 2 tuần mới đáp ứng xong.

Không ai nghĩ đến chuyện biến dưa chuột ngâm thành đồ ăn vặt như món thạch mát lạnh ngày nóng cho đến khi John Howard rơi vào tình cảnh khó khăn khi cơn khủng hoảng tài chính ập đến. Ảnh: Shutterstock

Nhưng họ vẫn mất tiền. Bởi họ đã không tính toán quá nhiều vấn đề, chẳng hạn vận chuyển, đóng gói. Họ làm thô sơ đến mức có lần thùng hàng còn bị rơi trên đường, chiếc xe kẹt giữa con đường vắng tanh.

Dần dần, họ đã rút kinh nghiệm và thay đổi. Làm ăn với các đại gia như Amazon và Walmart đã giúp cho gia đình Howard lên tay kinh doanh rất nhiều.

Howard nói với một nụ cười: Chúng tôi cố gắng bắt tay với Walmart từ một năm trước. Chúng tôi chẳng nằm trong tầm ngắm của ai cả. Cuối cùng thì ít nhất sản phẩm dưa chua ngâm cũng lọt vô được hệ thống cửa hàng Sam's Club thuộc sở hữu của Walmart, song chưa phải hệ thống chính.

Mục tiêu kế tiếp của họ là các vận động viên, đặc biệt giới đi xe đạp. Dù vẫn tập trung chủ yếu vào hương vị cổ điển, họ cũng muốn mở rộng hương vị, như thêm vị chanh, chanh leo. Họ cũng thử với nho nhưng thực sự thì nho và dưa ngâm chẳng thể hòa hợp. Họ cũng có một phiên bản đắt tiền hơn với tên gọi Bob's Picklebacks dùng cho pha chế cocktails.

John Howard cam kết sản phẩm của họ hoàn toàn dùng dưa chuột ngâm tự nhiên. Về cơ bản, “thạch dưa ngâm” này được làm từ 50% nước, 50% dưa chuột ngâm, được đóng gói dạng ống, có thêm một chút xanthum gum (một phụ gia dùng làm dày, đông đặc trong sản xuất kem) - nhờ vậy mà sản phẩm của Bob's Pickle Pops không đông cứng như đá, mà vẫn có độ dẻo nhất định như thạch. Ảnh: grandigirl1@Instagram

Nay thì quy mô của họ đã trở nên khá lớn, ít nhất với những miếng dưa chuột ngâm vốn chẳng ai mấy ai có thể tưởng tượng biến chúng thành nước ép và bán được 7 triệu đơn vị sản phẩm trong một năm, mang về doanh thu 200.000 USD.

Howard nói trên nwitimes.com: Thật khó tưởng tượng có thể biến món dưa chuột ngâm thành một đồ ăn mát lạnh như thạch. Nhưng một khi đã thử, bạn sẽ mắc câu.

 


Lục Kiếm