Bí quyết không tăng cân mùa lễ hội



Bí quyết không tăng cân mùa lễ hội

THẠCH THẢO 23:20 16/1/2012

Những bữa cỗ Tết thường nhiều thức ăn dầu mỡ, vậy có cách nào giúp bạn giữ được phom chuẩn mà lại vẫn ăn ngon. Điều đó tùy thuộc vào những món bạn chọn để nạp vào cơ thể mỗi khi tiệc tùng.

Món súp: Một chén súp đầy trước bữa ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh chóng. Ăn súp đều đặn trong các bữa ăn giúp giảm bớt lượng calorie hấp thụ hàng ngày khoảng 20%. Tuy nhiên, tốt nhất nên tránh món cúp có kem chứa nhiều chất béo.
Thịt bò: Ăn thịt bò giúp các cơ trở nên săn chắc và giảm thể trọng một cách hiệu quả. Nghiên cứu cho biết, do trong thịt bò có chứa nhiều amino axit giúp duy trì cơ bắp, chống tình trạng chảy xệ hay “sổ” người. Cơ bắp càng săn chắc sẽ không còn chỗ để mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.
Tôm: Nếu mỗi ngày, bạn ăn 4 con tôm lớn sẽ cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể. Món ăn khoái khẩu này sẽ giúp kiểm soát cảm giác cồn cào của bao tử, hạn chế ăn vặt và no lâu. Hơn thế, tôm là loại hải sản không chứa nhiều chất béo, chế biến dùng ít mỡ, thường chỉ luộc hoặc nướng và giúp cắt giảm khoảng 66% calories/ngày và 1g chất béo. Tuy nhiên, tránh ăn kèm tôm với nước xốt hoặc dầu giấm chứa nhiều chất béo.
Bánh từ ngũ cốc:Tốt nhất nên chọn ăn loại bánh chế biến từ yến mạch. Nghiên cứu cho biết, các loại bánh chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho việc giảm cân. Nó giúp điều hòa và cân bằng các hormon ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của bạn.
Mật ong: Mật ong làm thon thả vóc dáng. Nghiên cứu trên ba nhóm người, nhóm 1 ăn nhiều đường, nhóm 2 ăn với mật ong và nhóm 3 không ăn bất kỳ chất ngọt nào. Kết quả cho thấy nhóm 2 không bị tăng cân như nhóm 3, mà lại giảm cân tốt hơn. Nguyên nhân do mật ong giúp kiểm soát lượng đường và insuline  trong máu, kiểm soát cơn đói và cân nặng.
Khoai tây nghiền: Thực phẩm này giúp làm đầy bao tử một cách nhanh chóng và giảm cơn đói tức thì. Nghiên cứu cho biết, cần ưu tiên ăn món khoai tây nghiền nếu bạn muốn cắt giảm vài cân. Khoai tây được luộc chín là món ăn làm no bao tử nhiều hơn gấp ba lần so với bánh mì. Ngoài ra, cảm giác no này cũng kéo dài hơn so với các loại thức ăn khác. Nó đồng thời giúp bạn bớt ăn vặt và hấp thụ ít thức ăn hơn.
Sữa: Nghiên cứu cho biết,  trong sữa chứa nhiều kem, chất béo và ngon miệng và cũng giúp giảm cân. Trong sữa còn chứa nhiều calorie, chất khoáng cần thiết giúp tiêu hủy các tế bào mỡ. Đặc biệt, khi kết hợp sữa với các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như trái kiwi, cam, xoài…công dụng giảm cân càng hiệu quả hơn.
Đậu phộng: Một nắm đậu phộng cung cấp 160 calorie và 14g chất béo. Nghiên cứu cho biết, đậu phộng được biết đến như loại thực phẩm kích thích tiêu hóa. Nhấm nháp đậu phộng trước bữa ăn mang lại cảm giác no bụng. Kết quả, bạn sẽ ăn bớt đi và tổng số calorie hấp thu vào cơ thể cũng giảm đáng kể. Ngoài ra, chất béo không hòa tan của đậu phộng giúp kích hoạt tiêu hóa và giúp bạn no lâu hơn.
Ớt: Trong ớt chứa nhiều chất Capsaicin hữu ích cho hoạt động tiêu hóa, trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Ăn ớt giúp cắt giảm khoảng 200 calorie/ngày. Hơn thế, ớt còn cung cấp khá nhiều các chất kháng oxy hóa có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và béo phì.
Ngoài ra, chế độ ăn “cầu vồng”: có màu xanh của rau, màu đỏ của thịt, màu vàng của củ và quả... là rất cần thiết. Bàn ăn của bạn càng có nhiều màu sắc của nhiều thực phẩm bao nhiêu thì chất dinh dưỡng cung cấp càng đầy đủ bấy nhiêu.

THẠCH THẢO

Từ Khóa :