Bí kíp ăn uống ngon miệng hơn trong năm 2021



Bí kíp ăn uống ngon miệng hơn trong năm 2021

Phương Linh 6:0 16/1/2021

Năm 2020, nhiều người đã lao vào việc ăn uống như một cách để giải tỏa căng thẳng. Nhưng ăn uống thế nào để luôn ngon miệng và đảm bảo một sức khỏe tốt không phải ai cũng nắm rõ. Tuy nhiên, có một số “mẹo” để giúp bạn thêm thật nhiều năng lượng cho cơ thể, để tâm trí và sức khỏe của bạn tốt hơn vào năm 2021.

Để trí tuệ bên trong hướng dẫn việc ăn uống của bạn

Điều này có nghĩa là bạn cần chuyển mối quan tâm từ việc đếm lượng calo và tự đánh giá các lựa chọn thực phẩm sang việc ăn uống một cách tỉnh táo hơn và lắng nghe những gì cơ thể đang “nói” với bạn.

Lisa R. Young, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả cuốn sách “Last Full, Last Slim” với nội dung giúp giảm cân cho biết: Tôi khuyên bệnh nhân của mình nên học cách nhận biết cảm giác đói bên trong, cũng như xác định sở thích ăn uống, bao gồm cả cảm giác của họ sau khi ăn một số loại thực phẩm nhất định.

Điều này có nghĩa là nên tạm dừng việc ăn uống bừa bãi và suy nghĩ sâu hơn về các quyết định ăn uống của bạn. Nếu một chiếc bánh quy giúp bạn bình tĩnh hơn khi bạn cảm thấy hơi căng thẳng, bạn có thể ăn nó. Nhưng nếu bạn không thực sự đói, bạn có thể dừng lại và nghĩ tới những điều khác cũng có thể giúp bạn xoa dịu những lo lắng. Tập Yoga, viết nhật ký, đi tắm hoặc gọi điện cho bạn bè cũng giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Luôn có thực phẩm tăng cường miễn dịch trong chế độ ăn

Năm nay, hãy tập trung vào việc lấp đầy đĩa thức ăn bằng các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng có thể giúp bạn khỏe mạnh.

Những thực phẩm này bao gồm trái cây họ cam quýt, rau màu xanh và cam như rau bina, cải xoăn, khoai lang, cà rốt, đậu cô ve, động vật có vỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, có thể giúp bạn kiểm soát được sức khỏe của mình.

Tạo ra một danh sách các loại thực phẩm tăng cường miễn dịch yêu thích và thêm chúng vào danh sách mua sắm hàng tuần.

Ăn kèm theo thực phẩm “đã qua chế biến”

Chúng tôi không nói tới loại thực phẩm “siêu chế biến” như xúc xích và đồ tráng miệng đóng gói. Chúng tôi muốn đề cập tới loại thực phẩm đóng hộp đông lạnh bổ dưỡng, có thể kết hợp vào các bữa ăn lành mạnh, như đậu đóng hộp, cá ngừ và cà chua, bơ hạt, trái cây, rau quả đông lạnh.

Một số loại rau củ đóng hộp, đóng gói chân không có thể chế biến kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác

Mua thực phẩm đông lạnh, đóng hộp và đóng gói chân không có nghĩa là chúng ta có thể bớt thời gian đi mua sắm vì thực phẩm này có thể cất giữ, bảo quản lâu hơn trong ngăn đá, ngăn mát. Và vì thế chúng ta ít có cơ hội chọn mua thêm nhiều loại đồ ăn vặt khác ở siêu thị.

Trải nghiệm các công thức nấu nướng mới

Nấu ăn tại nhà cho phép bạn kiểm soát các thành phần, giúp bạn tăng sức tiêu thụ các thực phẩm bổ dưỡng. Nó cũng mang lại cho bạn cảm giác thành công và đây có thể là một cách thú vị để khiến trẻ hứng thú hơn với nhiều loại thực phẩm lành mạnh.

Bạn có thể tham khảo thêm nhiều trang web chuyên đề nấu nướng để tìm kiếm thêm  nhiều công thức nấu ăn mới lạ. Khi bạn trải nghiệm nhiều công thức nấu ăn mới cùng nhiều loại nguyên liệu khác nhau, cơ thể bạn được nạp nhiều loại thực phẩm phong phú với nhiều nguồn vitamin hơn so với một vài món ăn quen thuộc.

Thêm nhiều rau, củ trong các món ăn

Theo tiến sĩ Robert Graham, thành phố New York, 80% các bệnh mãn tính mà chúng ta phải đối mặt có thể phòng ngừa và chữa khỏi được bằng cách ăn uống nhiều rau, củ hơn.

Nếu làm piza, bạn có thể dùng nấm, rau củ, rau xanh để chế biến lớp topping thay vì dùng nhiều thịt nguội, hải sản…

Chọn đồ ăn nhẹ giàu chất xơ và protein

Tăng cường chất xơ và protein giúp bạn ít thèm đường hơn, điều này rất hữu ích vì cơ thể của bạn cần tuân theo chế độ ăn uống ít đường để đảm bảo sức khỏe lành mạnh.

Thưởng thức trái cây giàu chất xơ trong các bữa ăn nhẹ, có thể kèm theo sữa chua, bánh pudding hạt chia, táo cắt lát, hoặc chiếc bánh sandwich chuối bơ đậu phộng…

Ngay cả đồ ăn nhẹ chứa chocolate cũng có thể tăng cường chất xơ và dập tắt cảm giác thèm ăn. Chuyên gia dinh dưỡng Kelli Mc Grane gợi ý một thực đơn với bánh quy chocolate được làm ngọt bằng quả chà là, hoặc bánh chiết xuất hạnh nhân và chocolate đen. Bạn có thể tham khảo công thức làm bánh trên nhiều trang web.

Thêm nhiều chất lỏng

Để có được sức khỏe tối ưu, điều quan trọng là cơ thể phải được cung cấp đủ nước. Theo Melissa Majumdar, chuyên gia dinh dưỡng, người phát ngôn Học viện Dinh dưỡng và chế độ ăn uống, ngay cả khi bị mất nước nhẹ, cơ thể cũng có thể bị căng thẳng về mặt thể chất. Tiêu thụ đủ lượng chất lỏng có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng mất nước, bao gồm cả mệt mỏi và chóng mặt.

Súp gà nóng là món ăn dạng lỏng, có thể giúp bạn vượt qua mùa lạnh, mùa cúm

Dựa vào người khác

Để giúp bản thân đạt được mục tiêu về sức khỏe, bạn nên có một số bạn bè và người thân trong gia đình ủng hộ mục tiêu của bạn. Chỉ cần ít nhất một người cùng chia sẻ, đồng hành với hành trình của bạn đã có thể mang tới nhiều lợi ích.

Nếu bạn có một mối quan tâm cụ thể về sức khỏe và muốn được hướng dẫn chuyên môn, bạn có thể tìm gặp một chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn hàng ngày.

Đặc biệt là trong năm mới này, điều quan trọng là phải cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng những thực phẩm bổ dưỡng trong khi thưởng thức các món ăn của bạn. Hãy biến năm 2021 thành một năm tràn đầy sinh lực, khỏe khoắn bằng cách từ tốn kết hợp những lời khuyên này trong lối sống của bạn để đạt được sức khỏe tốt nhất trong những tháng tới. Đó là thứ nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, và là thứ mà tất cả chúng ta đều xứng đáng có được.


Phương Linh

Từ Khóa : Dinh dưỡng