Bắt nạt ở trường học: dù con bạn là nạn nhân hay thủ phạm



Bắt nạt ở trường học: dù con bạn là nạn nhân hay thủ phạm

Hương Nguyên 15:19 9/8/2015

Hầu hết các học sinh đều phải trải qua quãng thời gian bị hành hung, sách nhiễu hay ăn hiếp khi còn đi học. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển tâm sinh lý của trẻ nhỏ, thậm chí còn bị ám ảnh suốt đời. Dần dần khiến các em không còn muốn đi học nữa.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục Mỹ, một nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, trẻ em bị bắt nạt chủ yếu trong độ tuổi từ 12-18 tuổi trong năm 2013 và chỉ có 22%, thấp hơn so với con số 28% trong năm 2011 và thấp thấp nhất kể từ khi các cuộc khảo sát về tình trạng bạo lực học đường bắt đầu vào năm 2005. Ngay cả trong một môi trường thân thiện, tình trạng ăn hiếp những bạn yếu hoặc hiền lành vẫn xảy ra.
 
Bắt nạt là hiện tượng khá phổ biến ở trường học, ngay cả với những đứa trẻ mẫu giáo. Hội Các Nhà Tâm Lý Học Học Ðường (National Association of School Psychologists) ở Mỹ cho biết, 1/7 tổng số học sinh từng là kẻ hành hung sách nhiễu người khác hoặc là nạn nhân của vấn nạn này. Chuyên gia giải quyết xung đột ở New Rochelle, NY, Tara Fishler, CEO of Customized Training Solutions giải thích: Sở dĩ thường xuyên có những vụ ăn hiếp học đường là vì “Tôi giận bạn hôm nay và bạn có thể điên tiết với tôi vào ngày mai”.
 
 
Tờ USA Today cho rằng “trong mọi trường hợp khi nghe tin con mình bị bắt nạt dù ở bất kỳ hình thức nào cũng sẽ biến bạn thành “mama gấu”. Nhưng trước khi bạn gầm lên hãy tìm hiểu thực sự có chuyện gì xảy ra”. Đặc biệt là cần phân biệt sự bắt nạt, sách nhiễu khác với những hiềm khích thông thường. Trường hợp hiềm khích là khi các em học sinh cãi cọ, dùng vũ lực đánh lẫn nhau trong sân trường, trên đường đi học về. Nếu hai bên chỉ chỉ thỉnh thoảng gây hấn nhau, ngang sức thì có thể xem đó chỉ là một chút mâu thuẫn vì thiếu kinh nghiệm giải quyết khiến các em phải dùng vũ lực. Tuy nhiên, bắt nạt  là khi các em bị một nhóm hay một cá nhân nào đó liên tiếp tìm kiếm hay tạo dịp chỉ để chứng tỏ sức mạnh của mình bằng cách dùng vũ lực hoặc lời lẽ để thoái mạ, chửi bới, đe dọa kẻ yếu hơn mình. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần phải xác định rõ, con mình là nạn nhân hay thủ phạm trong những vụ bắt nạt trên trường học để có thể cải thiện tình hình tốt hơn.
 
Khi đứa trẻ là đối tượng bị bắt nạt: “Đó chỉ là một phần của câu chuyện không phải là toàn bộ. Nếu cha mẹ không thực sự tìm hiểu kỹ điều này nó thể dẫn khiến tình hình xấu hơn” – Fishler khẳng định. Vì vậy: “Nếu những đứa trẻ bị bắt nạt hãy lắng nghe những gì chúng nói, nhưng cũng cần phải nói chuyện với những người khác như giáo viên, bạn cùng lớp, kẻ bắt bạt – để thấy những quan điểm khác nhau.  Điều quan trọng là luôn cởi mở để tìm ra nguyên nhân, đây sẽ là cơ hội để cha mẹ dạy con cái về cách giao tiếp với bạn bè.
 
Khi đứa trẻ là kẻ bắt nạt:Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đánh giá tâm lý trường  học năm 2007 cho thấy, 30% học sinh từ lớp 4-12 báo cáo bị bắt nạt. Jared Scherz, một nhà tâm lý học lâm sàng và tác giả của cuốn “Sự thật vê bạo lực học đường” cho hay, “Nếu thấy rằng con ban rơi vào trường hợp này bước đầu tiên là phải thu thập dữ liệu”. Nếu phát hiện đứa trẻ luôn muốn bắt nạt người khác, thay vì cách tiếp cận trách móc hay đánh đập hãy hỏi đứa trẻ để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. “Đầu tiên cần phải có sự đồng cảm với những cảm xúc gây ra của con mình khiến chúng phải hành động như vậy. Tất cả các hành vi bắt nguồn từ một nhu cầu, nếu nhu cầu đó không được đáp ứng cảm giác thất bại sẽ bao trùm lấy chúng” – Scherz khẳng định.
 
Hầu hết những đứa trẻ có những cư xử tồi tệ ở trường bởi một phần chúng cảm thấy bất lực trong cuộc sống (có thể là những căng thẳng trong gia đình) và muốn thể hiện sức mạnh ở những nơi có thể. Vì vậy, khi muốn đứa trẻ có những mối quan hệ tốt hơn đối với người xung quanh cần phải dạy chúng tính cảm thông. Cho dù những đứa trẻ đó là kẻ bắt nạt hay nạn nhân của những vụ ăn hiếp học đường hãy ôm lấy chúng.
 
Đọc thêm:
 
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :