Bán lẻ Việt Nam –Tiêu dùng thông minh trong và hậu đại dịch Covid-19



Bán lẻ Việt Nam –Tiêu dùng thông minh trong và hậu đại dịch Covid-19

Thuận Thục 23:2 23/5/2020

Trong bối cảnh bùng phát với những diễn biến bất ngờ của dịch bệnh Covid-19 tác động lên đời sống xã hội, kinh tế và đặc biệt ảnh hưởng tới ngành công nghiệp dịch vụ bán lẻ, cũng như chi phối đến việc mua sắm, tiêu dùng của khách hàng, sáng 24/5 tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với CLB Phụ nữ và tiêu dùng tổ chức hội thảo “Bán lẻ Việt Nam trong và hậu đại dịch Covid-19”.

Cung cấp những thông tin hữu ích trong hội thảo, TS. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch danh dự của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam – cho biết về những tác động cụ thể của đại dịch Covid-19 lên thị trường bán lẻ Việt Nam khi người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thực phẩm thiết yếu, quan tâm hơn đến nhóm thực phẩm lành mạnh tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, các sản phẩm vệ sinh cá nhân được mua với số lượng gia tăng như nước sức miệng tăng 78%, chăm sóc cơ thể tăng 45%, khăn giấy tăng 35%...

Ngoài ra, hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi khi tăng cường mua hàng trực tuyến, thận trọng chi tiêu, phụ thuộc vào công nghệ và chuyển đổi số, trân trọng cuộc sống bình thường từ đó lưu tâm hơn đến hậu quả hành vi mua sắm của mình.

Từ những thực tế đó, TS. Mỹ Loan đưa ra những thông tin tham khảo hữu ích để trở thành người tiêu dùng thông minh trong và hậu đại dịch Covid-19.

Cùng có những thông tin hữu ích trong hội thảo, bà Lê Thị Minh Hằng – Phó Viên trưởng Viện NCPT Bán lẻ & CSKH cho biết trong đại dịch Covid-19 khiến lưu lượng khách đến các TTTM giảm từ 80-90%. Trong đó, 70% người tiêu dùng dành thời gian mua sắm online vào buổi tối, với tần suất trung bình 2 lần/tháng, với số tiền từ 300 nghìn đồng đến 5 triệu đồng. 93% thường thanh toán khi nhận hàng, trong khi 76% đi xem hàng trực tiếp nhưng lại mua hàng online...

Trong khuôn khổ hội thảo còn có hàng chục doanh nghiệp sản xuất tham gia trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm các loại như nông sản thực phẩm sạch, các sản phẩm hóa mỹ phẩm làm từ thảo mộc...


Thuận Thục