Bán hàng quần áo: Những nỗi khổ không ai thấu

Bán hàng quần áo: Những nỗi khổ không ai thấu

Vĩ Thanh 18:50 19/3/2017

Chỉ việc ngồi cả ngày, không vất vả, nhàn nhã… là những điều nhiều người nghĩ về công việc bán hàng ở cửa hàng quần áo. Thế nhưng, khi làm chủ một cửa hàng quần áo bạn mới thấy việc đó khó khăn và nhiều vấn đề tới chừng nào.

Thử đồ rồi hư đồ…
 
Bán đồ quần áo dĩ nhiên là phải để khách thử, thế nhưng chẳng phải ai cũng nhẹ nhàng, giữ gìn, nhiều người thử xong thì đồ cũng rách, hỏng. Chuyện đồ bị rách chỗ nọ, xước chỗ kia diễn ra như cơm bữa. Khách thì thường làm hỏng xong sẽ giấu nhẹm đi treo về chỗ cũ hoặc để đồ trong phòng thử. Chỉ có nhân viên bán hàng và chủ shop phải chịu trận mà thôi. Nhiều khi khách thử mồ hôi dính lên quần áo cũng khiến vải bị mốc, ố màu nữa…
 
Có tối kiểm hàng, treo lại đồ mới thấy một chiếc váy ren bị móc tướp cả sợi ở lưng, có lẽ là mắc vào vật gì đó nhọn. Cái váy giá bán gần 800 nghìn đồng hàng Thái mình chọn từng chiếc mà xót đứt ruột. Rách như thế này phải móc mạnh lắm, cả ngày khách thử đồ đông không kiểm soát được, chả rõ ai làm hư. Đem thanh lý cũng khó nên đành chịu lỗ - T.H chủ 1 cửa hàng quần áo chia sẻ.
 
N.A, nhân viên một shop quần áo nữ trên phố Chùa Bộc cho biết: Váy với áo sợ nhất bán màu trắng. Nhiều người tô son đậm, thử đồ rất hay bị dính vào, đặc biệt với váy áo dạng chui đầu. Có hôm nhìn cái áo trắng chui đầu 3-4 vết son mà ngao ngán. Đồ này chỉ có thể giảm giá mạnh hay đem về mặc thôi. Khách ít người chịu mua hàng lem luốc lắm.
 
Có lần mình sợ nhất là 1 khách vào thử 3 cái quần sooc bò xong để trong phòng thử. Tới lúc mang ra treo thì cả 3 cái đều dính… dấu ấn của ngày đến tháng. Thực sự là muốn tức phát điên lên, không hiểu sao có người vô ý vô tứ tới độ ngày đèn đỏ vẫn hăm hở đi mua đồ- TH. Chia sẻ thêm.
 
Váy áo… phát ớn vì mùi cơ thể của khách thử
 
Nhiều khách hàng quên béng mình vốn khá “nặng mùi” và vẫn hồn nhiên thử cả tá đồ tại cửa hàng quần áo
 
Người ta nói hôi nách thì chẳng có gì xấu, vì thực tế là do cơ địa của mỗi người. Thế nhưng người quên béng yếu điểm này của mình lại chẳng thiếu, vẫn hồn nhiên đi thử đồ, thậm chí thử rất nhiều.
 
Có hôm một chị khách xem đồ, vừa vào một cái là “rau mùi” bay khắp shop. Chị ấy lại chẳng biết thì phải, thử tới 4-5 cái váy, có cái mặc tới gần 10 phút ngắm nghía. Là khách mình chẳng dám nhắc, thử chán xong chẳng mua cái nào. Cất đồ, váy áo nào cũng…nồng nặc mùi khó tả.  Tới chiều một chị khách đến sau ưng váy lắm nhưng rồi hỏi “em ơi đổi cho chị cái khác không mùi được không, cái này hôi quá đáng”- Mình rầu hết cả lòng mà chưa biết làm thế nào. Đành treo mấy cái váy chị kia thử vào một góc mong mấy hôm nó… bay mùi. Vì đem giặt thì khác nào bán đồ cũ cho khách.- N.A ngán ngẩm cho biết.
 
Nhiều lúc bán hàng cũng muốn nhiệt tình lắm, nhưng gặp khách không biết ý cũng chẳng biết nên cư xử như thế nào. Chả lẽ yêu cầu họ không được thử đồ khi mua?
 
Mất hàng lia lịa
 
Dù shop có lắp camera, có cả chủ lẫn nhân viên, yêu cầu khách cất túi đồ vào tủ gửi thì thì sểnh ra vẫn mất hàng.
 
 Có hôm kiểm hàng thấy mất 2 cái áo. Check cam thì là 1 chị khách nhân lúc shop đông người mang nhiều đồ vào phòng thử rồi thủ mất 2 cái voan chắc là giấu vào bụng. Thấy lúc vào mang 5 áo mà ra có 3 thôi. Treo về chỗ cũ rồi lỉnh mất.  Dĩ nhiên mình bán ca đó thì phải chịu tiền đền. Có lần lĩnh lương còn 1/2 vì phải đền đồ bị trộm mất.
 
Có lần nghỉ trưa, mình đóng cửa hàng đi ăn một xíu, quay lại thấy 2 mannequin trước cửa đã bị lột sạch đồ. Dạo đầu mở cửa hàng lười bê, để canh bên ngoài cửa, nghĩ là có khóa rồi không sao, thế mà hôm sau tới khóa bị cắt, canh bị bê. Từ đó thứ gì cũng phải bưng bê vào nhà- M.A chủ 1 shop quần áo tại Trương Định cho hay.
 
Ngoài ra, những vật dụng như điện thoại, ví tiền luôn người bán hàng luôn phải nhớ kỹ cất cẩn thận vì lơ là chút thì đồ cũng không cánh mà bay. “Có chị bạn mở shop, vừa mới được chồng mua cho cái iPhone  7 làm quà mà khách vào thó mất tiêu. Họ cố tình đội mũ bảo hiểm kín mặt nên có camera trong cửa hàng cũng không ghi lại được mặt. Cả tháng tiền lãi đi theo cái điện thoại rồi còn gì”- M.A chia sẻ thêm.
 
Xui xẻo bị thôi miên, khách tìm cách ăn cắp tiền
 
Nhiều người bán hàng trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo
 
Bán hàng ai cũng phải thường xuyên cập nhật những chiêu lừa đảo, ăn cắp tiền vì chả biết lúc nào mình là nạn nhân đâu. – T.H cho biết.
 
Trong nhiều shop hàng nhân viên thu ngân hay để tỏi hay tinh dầu tỏi ở bàn làm việc, trong ngăn để tiền cũng mong để tránh bị kẻ lừa đảo giả làm khách thôi miên, lấy hết tiền bạc. Thực tế, những vụ người bị thôi miên cũng đã xuất hiện khá nhiều, nhưng phòng tránh lại vô cùng “hên xui”.
 
Rất nhiều vụ người bán bị thôi miên đưa hết tiền rồi. Ngoài ra còn khách kiểu đổi tiền nhiều, hỏi mua rồi đổi hàng làm mình lẫn xong “rút ruột” tiền. Có lúc chẳng phát hiện ra, tới khi kiểm tiền mới biết nhưng cũng chẳng biết làm thế nào, đành an ủi của đi thay người- N.A cho hay.
 
Đó chỉ là một vài tình huống oái oăm, mất tiền, hại của mà người bán hàng quần áo phải chịu. Ngoài ra, để có được những sản phẩm đẹp, vừa giá, người bán cũng phải tìm được mối hàng chuẩn, giá cạnh tranh, cập nhật mẫu mốt theo tháng thậm chí theo tuần… Cùng với việc cạnh tranh online, nhiều chủ hàng ngoài bán ở shop còn phải chăm chỉ “cúi mặt vào máy tính, điện thoại” để đăng ảnh bán hàng online, tư vấn cho khách, phát video trực tiếp thử các mẫu hàng để thu hút khách…
 
Dĩ nhiên nghề nào cũng có cái khó riêng, nhưng nếu nói bán hàng quần áo vô cùng nhàn hạ,  thì có lẽ nhiều người sẽ phải nghĩ lại. Hóa ra, cũng có nhiều điều mệt không tưởng nổi mà chỉ ai từng trải qua mới rõ mà thôi.
 
Xem thêm
 
 

Vĩ Thanh

Từ Khóa :