Bán hàng online: Những chiêu trò câu like vô nhân tính



Bán hàng online: Những chiêu trò câu like vô nhân tính

AM 1:28 26/7/2017

​Chỉ vì muốn câu like, tăng lượng tương tác, theo dõi để việc bán hàng online trên Facebook được dễ dàng hơn, một số người đã bất chấp mọi thủ đoạn để tung ra những tin đồn nhảm gây hoang mang dư luận, thậm chí không ngại ngần đưa ra những thông tin độc ác, vô nhân đạo gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người khác.

Tung tin đồn bắt cóc trẻ em

Vụ việc mới đây liên quan đến bắt cóc trẻ em gây xôn xao dư luận bắt nguồn từ dòng trạng thái kèm ảnh, tố cáo hành vi phạm tội được Đ.T.H, một cô gái khá xinh đẹp, bán mỹ phẩm online đăng trên Facebook cá nhân ngày 22/7.

Theo đó, Đ.T.H đã đăng thông tin kèm hình ảnh và clip hai người phụ nữ ở Khu 1, thôn Thái Phù, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội với nội dung kể về chuyện cháu mình suýt bị họ bắt cóc, không quên kèm theo lời kêu gọi cộng đồng mạng hãy chia sẻ nhiệt tình để “lũ thất đức kia không thể lộng hành được nữa!”.

Cũng trong đoạn clip, hai người phụ nữ bị hàng trăm dân làng chửi rủa, quây đánh hội đồng dẫn đến thương tích khắp người. Chỉ đến khi xe công an đến, đám đông mới giãn ra. Hai phụ nữ này mới được đưa đến bệnh viện chữa trị.

Do cách viết đầy giật gân, gây sốc lại đánh trúng tâm lý lo sợ nạn bắt cóc rấy lên trong thời gian gần đây, chỉ trong vỏn vẹn 2 giờ, bài viết của Đ.T.H đã có gần 4.000 like, gần 12 nghìn lượt chia sẻ, lượng tương tác, theo dõi Facebook tăng lên “chóng mặt”. Nhiều fanpage cũng dẫn lại thông tin của cô nàng khiến dân mạng càng thêm xôn xao.

Thế nhưng, thông tin này nhanh chóng bị bác bỏ. Chính quyền Sóc Sơn cho biết: Hai phụ nữ trong vụ việc đã bị đánh oan. Cụ thể: Đây là hai người bán tăm tình thương, thuộc HTX tình thương huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Khi đi bán tăm qua thôn Thái Phù, họ đã bị hàng trăm người lao vào đánh đập, hành hung vì bị cho là có ý định bắt cóc trẻ em.

Ngày 24/7, Công an huyện Sóc Sơn đã triệu tập một số đối tượng để điều tra, làm rõ vụ việc. Đ.T.H bị dân mạng lên án gay gắt đến mức phải đóng cửa Facebook cá nhân. Nhiều khả năng cô gái này sẽ bị xử phạt vì hành vi tung tin đồn bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người khác.

Thực chất, đây không phải là lần đầu tiên một số kẻ bán hàng online cố tình phát tán tin đồn nhảm liên quan đến việc bắt cóc trẻ em để thu hút sự chú ý của dư luận. Trước đó, ngày 6/6, hai cô gái bán hàng trên Facebook đã dựng chuyện bắt cóc trẻ em xảy ra tại Đà Nẵng hòng câu like khiến nhiều người hoang mang lo sợ. Không lâu sau đó, họ đã bị cơ quan công an mời lên làm việc. Tại đó, họ khai nhận hành vi bịa đặt để câu like, câu view nhằm tạo thuận lợi cho việc kinh doanh. Ngày 14/7, Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã hoàn tất hồ sơ xử phạt một số cá nhân đăng tải và chia sẻ những thông tin bịa đặt, không chính xác về tình trạng bắt cóc trẻ em trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang dư luận.

Câu like từ những vụ án kinh hoàng

Từ khái niệm trừu tượng, vô giá trị, chỉ mang tính ảo, “Like” đã trở thành công cụ kiếm tiền thật cho những người bán hàng online. Chẳng thế mà một số người đã không từ thủ đoạn nào để được like, được share, được theo dõi.

Một số hot girl không ngần ngại tận dụng lợi thế của bản thân đăng tải những hình ảnh gợi cảm, hở hang hòng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Thậm chí, một số người còn lợi dụng những vụ án tang thương, những thảm họa kinh hoàng để “câu like” sao cho đúng xu hướng, đúng từ khóa “hot”. Điển hình là vụ án người mẹ mắc bệnh trầm cảm giết con 33 ngày tuổi gây sốc cho dư luận cũng được tận dụng làm “công cụ” để kinh doanh, bán hàng online. Hay vụ cháy ở tháp chung cư 24 tầng ở London (Anh) ngày 14/6 làm 80 người thiệt mạng khiến thế giới rúng động cũng được đưa vào bài quảng cáo bán hàng.

Sau vụ án giết người giấu xác vào thùng xốp ở TPHCM khiến dư luận xôn xao, giới bán hàng online cũng không bỏ qua cơ hội này để quảng bá sản phẩm. Thậm chí có người còn “chạy khuyến mại” hấp dẫn như “mua 3 thùng xốp tặng băng keo sành điệu”, “không thích thùng xốp thì hãy mua áo da” và thậm chí là “Đựng xác chết ngon lắm”!?

Trong khi những vụ việc kể trên đang mang lại nỗi đau, mất mát cho nhiều người, thì hành vi câu like, quảng cáo một cách bất nhẫn là không thể chấp nhận. Dù vậy, sự lên án vẫn không đủ để các đối tượng “khát like” dừng những hành động vô nhân đạo đó.

Hy sinh đồng loại để bán hàng online?

Bên cạnh những vụ việc đề cập ở trên, không hiếm câu chuyện bắt nguồn từ những lời đồn: từ trò câu like của chủ tiệm làm tóc khi bịa bán trà đá bằng nước rửa chân khiến người phụ nữ mất công việc mưu sinh hay tung tin đồn máy bay rơi ở Nội Bài… đều nhằm mục đích thu lợi trong việc kinh doanh, bán hàng. Mục đích của họ chỉ là like, follow, tăng tương tác, bán được thêm vài thỏi son, hộp phấn, lọ kem, bộ quần áo hay cắt được thêm vài bộ tóc mà chẳng cần quan tâm đến hậu quả từ hành vi bất nhân của bản thân.

Việc làm của những người này đã kích động một số bộ phận nhẹ dạ cả tin “auto share”, gây hoang mang dư luận, làm tổn hại đến danh dự, sức khỏe của những nạn nhân trong các tin đồn. Đây không chỉ là hành vi sai trái về mặt đạo đức mà còn vi phạm luật pháp.

Theo các cơ quan công an, hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân” sẽ bị phạt tiền 20-30 triệu đồng; phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm với người bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Dẫu vậy, vì cái lợi trước mắt, một bộ phận bán hàng online vẫn cố tình tung ra những chiêu trò độc ác. Để rồi, lòng tin, tình người càng ngày càng trở nên xa xỉ hơn. Có thể đến một ngày, nhiều người sẽ không còn dám lên tiếng trước cái ác, giúp đỡ khi nhìn thấy người gặp nạn, vì sợ bản thân sẽ trở thành đối tượng để câu like, câu share, nhận những lời mạt sát, thậm chí bị đám đông xấu xí “bị dắt mũi” bởi những kẻ bán hàng online táng tận lương tâm hành hung.


AM