Bài học từ kẻ vô lại Deadpool



Bài học từ kẻ vô lại Deadpool

Lục Kiếm 18:44 23/2/2016

Từ một khoản đầu tư rủi ro, Deadpool đã trở thành kẻ đứng đầu các anh hùng.

Deadpool phá kỷ lục tuần đầu công chiếu với doanh thu 150 triệu USD, trong khi chỉ được thực hiện trên ngân sách khiêm tốn 58 triệu USD, vượt quá mong đợi của giới phân tích. Dự đoán ban đầu chỉ là 55-70 triệu USD. Sau 2 tuần công chiếu, bộ phim đã có chừng 492 triệu USD doanh thu toàn cầu.
 
Deadpool vốn là một khoản đầu tư cực kỳ rủi ro, bởi nó là một dạng phim siêu anh hùng chưa từng được thực hiện trước đó. Chưa có anh hùng nào, kể cả Người Kiến, thô tục một cách không nao núng và đương nhiên, như vậy. Ngoài yếu tố hành động thường thấy trong mô hình phim anh hùng, Deadpool là một sản phẩm giễu và tự giễu, phê bình và tự phê bình có giá trị thực sự. Gã tự nhận mình chỉ là một nhân vật truyện tranh sống trong một thế giới truyện tranh, gã không phải là anh hùng, chỉ là một tay đẹp trai vô lại muốn có một gia đình với người gã yêu. Gã không mang trong mình tấm lòng hào hiệp trượng nghĩa thường thấy ở nhân vật anh hùng nói riêng và nhân vật chính nói chung. Gã cũng chẳng bao la bát ngát “thương người như thể thương thân”. Gã làm người xem nhớ đến những tay bán khống trong The Big Short - vô lại một cách đương nhiên và công khai.
 
Nhưng cũng chính bởi “gã” vô lại, mà Deadpool của Ryan Reynolds và đoàn làm phim mới dám dấn thân đánh cược vào thị trường điện ảnh đang ngày càng nhàm chán với các bộ phim làm đi làm lại. Và nó đã thành công.
 
Vậy một nhà khởi nghiệp, một nhà kinh doanh có thể học hỏi được điều gì từ kẻ vô lại này? Đó là dám dấn thân trước rủi ro, kiên định với ý tưởng của mình.
 
 
Trước khi phim công chiếu (bộ phim mất 6 năm rưỡi để hoàn thành, nhưng tính từ lúc thai nghén thì đó là hơn 10 năm), nhà báo Kirsten Acuna của Tech Insider có hỏi hai nhà biên kịch Paul Wernick và Rhett Reese rằng: Tại sao Fox lại “ngâm dấm” bộ phim này lâu đến vậy? Wernick trả lời: Bởi họ sợ hãi, sợ rủi ro, sợ sự khác biệt và sợ Deadpool trở thành một phim siêu anh hùng Marvel bị dán nhãn “hạn chế” (loại R).
 
Giờ thì Deadpool còn thành công hơn bất kỳ bộ phim không hạn chế nào. Điều này được cho là sẽ mở đường cho thể loại siêu anh hùng hạn chế người xem. Vậy nên, đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy Wolverine của Fox dự kiến ra mắt năm 2017 là một bộ phim bị xếp vào loại R (cấm dưới 16 tuổi). Suicide Squad của Warner Bros. được kỳ vọng là một phim như vậy, nhưng có vẻ nó sẽ chỉ bị gắn mác PG-13 (cấm dưới 13).
 
Đây có thể là một tín hiệu vui cho làng điện ảnh.
 
Nhưng đạo diễn James Gunn của Guardians of the Galaxy đã phản hồi trên Facebook rằng nó cũng có thể là một điều tiêu cực. Và có vẻ vị đạo diễn trong tâm trạng lo lắng này cũng không quên quảng cáo cho phim của mình.
 
Gunn viết: Sau mỗi bộ phim đình đám ở Hollywood là người ta có cả tấn lý do vì sao phim đó là bom tấn. Guardians cũng vậy. Họ viết ‘Bộ phim thú vị đấy’, hay ‘Rất đáng xem’. Điều tôi nghe thấy kế tiếp là sẽ có hàng trăm “hậu duệ Guardians” ra đời. Rồi tôi thấy hàng chục trailer cũng thực hiện chính xác những gì mà Guardians đã đi qua, bài hát nổi tiếng, một bó lời nói và hình ảnh châm biếm. Deadpool thì không thế. Nó có vẻ riêng. Đó chính là những gì mọi người đang phản ứng. Phải thừa nhận nó hay ‘dã man’, nó được thực hiện bởi những con người nhiệt huyết, và chẳng sợ điều gì.
 
Có vẻ, điều Gunn lo ngại là phong trào “ăn theo” bùng nổ đang lấn át sự sáng tạo của Hollywood. Đừng ngạc nhiên nếu tới đây, Hollywood thi nhau làm kẻ vô lại.
 
Gunn viết tiếp: Trong thời gian tới, nếu bạn chú ý, bạn sẽ thấy họ học hỏi một cách mù quáng. Họ bật đèn xanh cho những thể loại “như Deadpool”. Nhưng đó sẽ không còn là “độc đáo và cái tôi cá nhân” như Deadpool đã làm, mà chỉ chạy theo mô tuýp “phim siêu anh hùng thô tục” và “phá vỡ bức tường thứ tư” (nhân vật trò chuyện với khán giả - PV). Họ đối xử với khán giả như những kẻ ăn vội ăn vàng, chứ không như một người thưởng thức. Đó là điều Deadpool không làm.
 
Thế thì bài học ở đây là gì?
 
 
 
Chấp nhận rủi ro và kiên định với ý tưởng độc đáo của mình, chứ không phải chạy theo phong trào. Khán giả đủ thông minh để biết khi nào Hollywood trở thành một kẻ bán đồ ăn nhanh, chứ không phải một đầu bếp thực thụ.
 
Biết đâu, đến một lúc nào đó, một Deadpool xuất hiện châm chọc cái thói “phong trào” này của Hollywood cũng nên.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :