Bậc tiểu học TP.HCM bỏ danh hiệu học sinh Giỏi



Bậc tiểu học TP.HCM bỏ danh hiệu học sinh Giỏi

Hải Băng 18:24 10/10/2014

Để phù hợp với quy định không chấm điểm ở tiểu học, từ năm học 2014-2015, các trường tiểu học ở TP.HCM sẽ bỏ danh hiệu Học sinh Giỏi, Tiến tiến…trong giấy khen và thay bằng đánh giá “thành tích nổi bật” hay “có tiến bộ vượt bậc”. Việc này được coi như sự đồng bộ hóa trong việc đổi mới cách dạy, cách học của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên, xét trên thực tế, với sĩ số học sinh từ trên 50 cháu trở lên, những quy định mới này sẽ khiến giáo viên tiểu học… phát khóc.

Sở GD&ĐT TP.HCM đã ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét thay điểm số. Theo đó, để xác nhận đã hoàn thành xong chương trình lớp học thì học sinh phải đạt các điều kiện: hoàn thành việc được đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học; đánh giá định kỳ cuối năm học các môn phải đạt từ 5 điểm trở lên; các mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất phải ở mức Đạt.
 
Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Trong đánh giá thường xuyên, thời gian đầu, mỗi tiết học nhận xét khoảng 5 học sinh. Sau đó, giáo viên sẽ phải tăng dần số lượng, nhận xét học sinh nhiều hơn, chi tiết hơn với nguyên tắc 100% học sinh được đánh giá nhận xét thường xuyên. Hình thức nhận xét có thể bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu trong đó nhận xét hàng ngày căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học, hoạt động giáo dục.
 
Tuy quy định là vậy, nhưng với số học sinh trong một lớp học đông như hiện nay, trung bình từ 40-50 cháu một lớp, hoặc có những trường tại quận Thanh Xuân còn lên tới 60 – 70 cháu thì việc đánh giá thường xuyên, chi tiết sẽ khiến giáo viên quá tải. Họ vừa phải đảm bảo giờ dạy trên lớp, lại vừa phải quan sát ngần ấy học sinh và nhận xét trong một ngày, và ngày nào cũng đều đặn như vậy sẽ khiến những lời nhận xét dễ trở nên lặp lại. Mà chỉ cần giáo viên “lơ là” chút ít đến học sinh là phụ huynh có ý kiến ngay.
 
Ngoài việc giáo viên đánh giá thường xuyên thì học sinh cũng sẽ tham gia tự đánh giá và nhận xét, góp ý về bạn qua hoạt động nhóm, lớp. Đồng thời khuyến khích cha mẹ học sinh tham gia đánh giá. Thêm vào đó, vào cuối học kỳ và cuối năm học, học sinh sẽ thực thiện bài kiểm tra đánh giá, được cho điểm theo thang điểm 10, không chấm điểm 0 và điểm thập phân.
 
Kết quả cuối kì hoặc cuối năm ghi vào học bạ với các nội dung: Quá trình học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành; Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt hoặc Chưa đạt; Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt hoặc Chưa đạt. Đồng thời, nội dung khen thưởng cho học sinh ghi cụ thể trong giấy khen là Thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc thay cho danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến. Những nội dung này sẽ được áp dụng từ ngày 15/10/2014.
 
Việc giáo dục đổi mới thì đương nhiên, nhưng với thế hệ giáo viên được đào tạo theo cách cũ, tư duy cũ thì liệu những thay đổi này có ngấm được ngay, hay hô hào thực hiện cũng chỉ được thời gian đầu. Bởi ai cũng biết, giáo dục muốn thay đổi không dễ, hơn nữa lúc nào cũng cần thời gian để tìm cách thưc hiện cho phù hợp, vì chỉ một sơ suất thôi có thể ảnh hưởng đến cả một thế hệ học sinh. 
 
Trước quy định này, nhiều phụ huynh cảm thấy an tâm khi con mình không phải chịu nhiều áp lực học tập và có thể giảm được bệnh thành tích giữa các trường. Tuy nhiên, cũng không ít phụ huynh lo ngại cách làm này sẽ không tạo ra được nhiều động lực cho các em trong việc học hành.
 

Hải Băng

Từ Khóa :