Axe chán “tán gái”, đi “giải phóng” đàn ông đích thực



Axe chán “tán gái”, đi “giải phóng” đàn ông đích thực

Lục Kiếm 20:31 22/1/2016

Khi đã chán gắn mình với hình ảnh quyến rũ phái đẹp, Axe giờ muốn các chàng trai đầy bản lĩnh, tự tin vào vị thế đàn ông của mình, như một đấng nam nhi có danh trên đời, chứ không phải một kẻ lãng tử hào hoa suốt ngày “ghẹo ong, tìm bướm”.

Chiến dịch Find Your Magic (Đi tìm ma thuật) mới đây của công ty chính là minh chứng rõ ràng nhất.
 
Nếu hỏi một chàng trai về Axe, về cơ bản, họ sẽ thốt lên những câu đại loại như “À, cái thứ cần dùng nếu muốn tán gái thành công ấy hả?” Cái mùi “tán tỉnh” đó ám ảnh lịch sử marketing của công ty. Cứ mở bất kỳ quảng cáo nào của thương hiệu lên là thấy rõ. Anh ta xực Axe, anh ta hút gái, dù là trên bãi biển, đang dắt xe, mối tình đầu đã đi xa, hay bị “ăn sống”.
 
Nhưng không rõ giờ có phải các giới tính khác đang được công khai hóa ngày càng nhiều, hay các chàng trai đang tự ti về ngoại hình và nam quyền của mình, dù thế nào thì Axe cũng quyết định thay đổi.
 
Chiến dịch Find Your Magic đã chuyển đổi cách thức Axe kể chuyện sản phẩm của mình. Nó không còn là công cụ để hút gái, nó là công cụ để các chàng trai “tự tin” và “tự sướng”. Giám đốc tiếp thị Matthew McCarthy đánh giá, giờ là lúc các chàng trai đi tìm sự nam tính của mình, dù anh ta gầy nhẳng hay cơ bắp 6 múi, có râu hay nhẵn nhụi, đi giày da hay đi cao gót, độc thân hay ôm gái không ngừng… “Các anh chàng thời nay ấy à, đặc biệt mấy cậu trai trẻ, đang chế giễu hình tượng nam tính chúng tôi đưa ra xưa nay, họ không muốn bị ép buộc trong hình tượng của quá khứ. Vậy là đến lúc thay đổi rồi.”
 
 
Thực ra thì chẳng phải riêng gì Axe cứ mường tượng đàn ông là phải đào hoa bay tứ tung. Rất nhiều sản phẩm cho nam giới cũng lấy chuyện tán gái ra để quảng cáo cho mình. Nhưng Axe cũng chẳng thể phủ nhận lịch sử của mình. Vì thế, trọng tâm giờ chuyển vào những mục tiêu của các chàng trai, ngoài mấy cô nàng ra. “Có lẽ trước đây, quan niệm một chàng trai cần chăm chút mẽ ngoài là quan trọng nhất, anh ta trở nên phong cách là để có cảm giác mình hấp dẫn. Tôi cho rằng sự hấp dẫn và tự tin giờ vẫn là điều mà thương hiệu cần hướng tới, nhưng phải mang tính cá nhân hơn, chứ không phải trong mắt người khác. Đó là lý do chúng tôi muốn chắt lọc cảm giác tự do, sự lạc quan, phóng khoáng của nam giới và giúp sản phẩm bước đi xa hơn.”
 
Giám đốc sáng tạo Carlo Cavallone của 72andSunny, đơn vị giúp Axe làm ra chiến dịch này, cho biết: “Tính xác thực và quảng đại là điều quan trọng. Chúng chụp lại tất cả các khía cạnh nam tính, cá tính, sự hấp dẫn của một người đàn ông, và điều đó có ý nghĩa với thương hiệu hôm nay.”
 
Hay nói cách khác, về cơ bản, Find Your Magic hướng tới những gã muốn tạo sự độc đáo cho bản thân.
 
“Chúng ta đều có thứ riêng tư trong mình, sở thích, phong cách, cơ thể, cá tính, bất kỳ cái gì cũng có thể dùng để tạo nên sự độc đáo”, McCarthy tin rằng, cách kể chuyện hài hước, dí dỏm, có phần cường điệu nhưng tràn đầy lạc quan, và cá tính sẽ chạm được vào tâm thức của cánh mày râu thời nay.
 
 
 
Có vẻ phong trào “đi tìm bản ngã” đang trở thành trào lưu trong thế giới bán lẻ. Nhưng Dove với “Phụ nữ đích thực” hay Axe “người đàn ông hấp dẫn nhất khi là chính mình” không phải là những người tiên phong, cũng chẳng phải quá nổi bật. Từ những năm 50-70, phụ nữ đã tự giải phóng mình bằng cách định đoạt màu tóc của họ. Những sản phẩm thuốc nhuộm đi từ “Liệu nàng có nhuộm hay là không?” đến “Bởi tôi xứng đáng”, từ việc nhuộm tóc để làm đẹp lòng các đấng lang quân, đến làm đẹp cho chính mình. Ngày nay, nước Mỹ, cũng như nhiều nước phát triển khác, luôn tự hào mình đã giải phóng phụ nữ. Song thực chất liệu con người đã thực sự tự do? Liệu họ còn cần tiếp tục được giải phóng? Cần chứ! Chúng ta có cảm giác mình tự do, nhưng cuộc sống của chúng ta lại không thể thiếu smartphone, không thể thiếu mạng xã hội, không thể thiếu “tự sướng”, không thể thiếu những lượt like… Con người chỉ đang chuyển sự trói buộc từ hình thái này sang hình thái khác mà thôi. Vậy nên, “đi tìm bản ngã” không phải là một phong trào của thế kỷ 20, nó tiếp tục là câu chuyện của thời hiện đại, của thế kỷ 21.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :