Australia hỗ trợ thúc đẩy chất lượng giáo dục trực tuyến ở Việt Nam

Australia hỗ trợ thúc đẩy chất lượng giáo dục trực tuyến ở Việt Nam

PV 12:27 16/3/2017

Việt Nam là một trong 3 quốc gia nhận được sự hỗ trợ tại chỗ của Chính phủ Úc trong dự án “Đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến” lần này.

Trong Hội thảo đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Chính phủ Australia phối hợp tổ chức tại Hà Nội nhằm lấy ý kiến về bộ công cụ được xây dựng để hỗ trợ các nước thành viên APEC nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục trực tuyến. Đây là lần đầu tiên bộ công cụ này được 13 nền kinh tế APEC, trong đó có Việt Nam xem xét. Hiện tại, nộ công cụ đang được thử nghiệm tại Việt Nam từ tháng 10/2016 trước khi hướng đến sự thông qua tại APEC vào cuối năm 2017.
 
Đại diện Bộ GD&DT & Chính phủ Úc tại lễ ký kết
 
Bộ công cụ được xây dựng với mục đích mang lại hiểu biết chung về những điển hình tốt và một số công cụ thực tiễn để đánh giá các khía cạnh của học tập trực tuyến. Ví dụ như kỹ năng của giáo viên, sự trung thực của quá trình đánh giá... nhằm đảo bảo chất lượng thực của giáo dục trực tuyến.
 
Hiện tại, giáo dục trực tuyến ở bậc đại học đang trở thành xu thế toàn cầu. Nếu làm tốt, phương thức giáo dục này có thể cải thiện cơ hội tiếp cận, mang lại những cách học tập mới và sáng tạo cho học sinh toàn cầu. Tuy nhiên, một số nền kinh tế APEC, trong đó có Việt Nam chưa thực sự tự tin về chất lượng, công nhận hiệu quả của giáo dục, đào tạo trực tuyến và trải nghiệm của học sinh trong những khóa học hoàn toàn hoặc phần lớn được thực hiện trực tuyến.
 
Trong khuôn khổ hội thảo, nhiều nội dung được đặt ra và thảo luận như: phương hướng, thách thức của Việt Nam trong kiểm định giáo dục trực tuyến. Đồng thời, Chính phủ Australia cũng xem xét tiến trình xây dựng bộ công cụ để có thể hỗ trợ Việt Nam gia tăng chất lượng của mô hình giáo dục này.
 
Đại sứ Australia Craig Chittick phát biểu tại hội thảo
 
Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick cho biết: Chính phủ Australia cam kết hỗ trợ công cuộc cải cách giáo dục của Việt Nam và nhấn mạnh rằng: Nâng cao chất lượng và mở rộng cơ hội tiếp cận là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của Việt Nam trong tương lai. “Báo cáo năm 2035 kết luận rằng: Để có thể duy trì vị thế cạnh tranh toàn cầu và mức tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần chú trọng đến sáng tạo và đổi mới. Giáo dục trực tuyến có tiềm năng mang lại nhiều hơn những cơ hội tiếp cận các khóa học được công nhận trên thế giới mà người học không cần bỏ ra chi phí di chuyển xuyên quốc gia. Sự phát triển này cung cấp những cơ hội đáng kể cho các trường đại học của Việt Nam và Australia”.
 
Đây được coi là sự hỗ trợ này rất kịp thời khi Việt Nam đang xây dựng những định hướng cho giáo dục từ xa. Với tư cách là nước chủ nhà APEC năm 2017, Việt Nam đã xác định rõ nguồn nhân lực trong “thời đại số” là một trong những chủ đề chiến lược cho năm 2017.
 
Đồng thời, trong buổi hội thảo đã diễn ra lễ kỹ kết Biên bản Ghi nhớ giữa Cơ quan Tiêu chuẩn Chất lượng Giáo dục Đại học Australia (TEQSA) và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Ông Anthony McClaran - Giám đốc Điều hành TEQSA - nhận định: Lễ kí kết thể hiện những cam kết của hai bên về thực hiện giáo dục chất lượng. “Chúng tôi rất mong muốn được làm việc với Chính phủ Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục bậc đại học cũng như mở rộng quan hệ trong khu vực và hỗ trợ sự dịch chuyển sinh viên quốc tế”.
 

PV

Từ Khóa :