Apple, Samsung bị các đối thủ Trung Quốc lấy mất thị phần



Apple, Samsung bị các đối thủ Trung Quốc lấy mất thị phần

Quang Huy 14:49 24/5/2017

Thị phần của cả Apple và Samsung đều bị sụt giảm trong quý I/2017. Trong khi đó, các đối thủ của hai ông lớn này lại có sự cải thiện đáng kể. Điều này chỉ báo cuộc chơi trên thị trường smartphone tiếp tục có những thay đổi trong thời gian tới.

iPhone mất thị phần vì WeChat

Theo báo cáo vừa được Gartner công bố, lượng iPhone bán ra trong quý I/2017 của Apple không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, do thị trường smartphone toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 9%, nên thị trường của iPhone tiếp tục bị thu hẹp. Cụ thể: đến hết quý I/2017, thị phần của iPhone giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2016, xuống còn 13,7%.

Theo nhà phân tích Ben Thompson đến từ Stratechery, thị phần iPhone tiếp tục thu hẹp là do doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh, lên đến 14%. Ngoài các lý do quen thuộc như giá bán cao so với khả năng chi trả của phần đông người dùng Trung Quốc, thói quen tiêu dùng của người dân nước này thay đổi hay gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung và các nhà sản xuất nội địa nước này, việc iPhone mất sức hút còn vì Wechat.

Nhà phân tích Ben Thompson cho rằng:  Người dùng Trung Quốc đang có xu hướng thiếu tin tưởng vào các hệ điều hành như iOS, Android mà ưu tiên sử dụng WeChat. Nguyên nhân là do Wechat không chỉ nhắn tin mà còn can thiệp đến các hoạt động khác như: đọc tin tức, gọi taxi, đặt chỗ ăn uống, thanh toán... Thậm chí, họ còn sử dụng WeChat để gọi điện. Thành ra, giờ đây, người dùng Trung Quốc không còn lựa chọn điện thoại theo tiêu chí thương hiệu hay hệ điều hành mà smartphone nào chạy tốt WeChat thì được ưu tiên.

Samsung bị các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc gặm nhấm thị phần

Cũng trong cảnh ngộ tượng tự là Samsung. Dù tiếp tục dẫn đầu thị trường với hơn 78,6 triệu smartphone đã được bán đến tay người dùng, nhưng thị phần của hãng đã bốc hơi mất 2,6%, xuống còn 20,7%. Anshul Gupta - Giám đốc nghiên cứu của Gartner - cho rằng: "Giống như Apple, Samsung đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, nhất là Oppo và Vivo khiến thị phần của hãng tại thị trường Trung Quốc rơi vào tình thế lưỡng nan. Niềm an ủi duy nhất mà Samsung có được trong lúc này là vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu và khoảng cách khá an toàn so với các đối thủ.

Trong khi đó, Huawei, Oppo và Vivo tiếp tục gia tăng thị phần. Trong đó, Oppo có mức tăng thị phần cao nhất từ 4,6% lên 8,1%, Vivo tăng từ 4% lên 6,8%, Huawei có mức tăng thấp nhất chỉ với 0,7%, đạt 9%. Như vậy, tổng thị phần trong quý I/2017 của bộ ba này đã vượt Samsung, đạt 24%, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016. Dù vậy, thành công mà Huawei, Oppo và Vivo có được chủ yếu đến từ thị trường nội địa. Trong khi đó, chất lượng và uy tín sản phẩm của các nhà sản xuất này vẫn còn là dấu hỏi lớn với người dùng thế giới.

TOP 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Tên hãng

Lượng tiêu thụ

Thị phần

Triệu máy

Tăng/giảm

so với cùng kỳ

%

Tăng/giảm

so với cùng kỳ

Samsung

78,67

-3,1%

20,7

-2,6%

Apple

51,99

+0,7%

13,7

-1,1%

Huawei

34,18

+18,4%

9,0

+0,7%

Oppo

30,92

94,6%

8,1

+3,5%

Vivo

25,84

84,6%

6,8

+2,8%

Khác

158,37

1,1%

41,7

-3,2%

Tổng cộng

379,98

9,1

100

 

Nguồn: Gartner

 


Quang Huy

Từ Khóa : Samsung Apple