Apple, Samsung tiếp tục để mất thị phần trên thị trường tablet



Apple, Samsung tiếp tục để mất thị phần trên thị trường tablet

Quang Huy 16:16 31/7/2015

Dù vẫn đứng ở hai vị trí đầu trên thị trường tablet, nhưng cả Apple và Samsung đều bị suy giảm trên thị phần trên thị trường tablet. Sự vươn lên của các nhà sản xuất ở Top dưới đã ngậm nhấm thị phần của hai ông lớn trong bối cảnh thị trường tablet suy giảm quý thứ 3 liên tiếp.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường vừa được IDC công bố, trong quý II/2015, lượng máy tính bảng tiêu thụ trên toàn cầu chỉ đạt 44,7 triệu máy, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2014 và giảm 3,9% so với quý I/2015. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của dòng smartphone màn hình lớn được cho là nguyên nhân quan trọng khiến tablet không còn hấp dẫn người dùng như trước.
 
Trong đó, Apple và Samsung vẫn tiếp tục đứng ở hai vị trí đầu, nhưng thị phần vẫn tiếp đà sụt giảm. Cụ thể: Apple chỉ bán được 10,9 iPad, giảm gần 18% so với cùng kỳ năm 2014. Sự sụt giảm này đã khiến Apple dù vẫn giữ vị trí số 1, nhưng thị phần giảm còn 24,5% thay vì 27,7% có được trong quý II/2014. Kình địch Samsung cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Lượng tablet tiêu thụ của nhà sản xuất Hàn Quốc chỉ đạt 7,6 triệu máy, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm 2014. Kết quả này khiến cho thị phần của Samsung giảm nhẹ từ 18% (quý I/2014) xuống còn 17% (quý II/2015).
 
Theo các nhà phân tích thị trường, sự vươn lên của các nhà sản xuất tablet ở Top dưới đang lấy đi không ít thị phần của cả Samsung và Apple. Trong đó, thị phần của Lenovo đã tăng từ 4,9% (quý II/2014) lên 5,7% (quý II/2015), Huawei cũng tăng từ 1,7% lên 3,7%. Đặc biệt, LG đã có sự tăng trưởng mạnh nhất. Với 1,6 triệu tablet đã bán ra, gấp hơn 3 lần quý II/2015, LG chiếm 3,6% thị phần trong quý II/2015 thay vì 1% của cùng kỳ năm 2014.
 
Tuy nhiên, mức tăng trưởng không đáng kể của 3 nhà sản xuất ở Top dưới trong danh sách 5 nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới đã không thể bù đắp sự  sụt giảm của hai ông lớn Apple và Samsung. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là kết quả tồi tệ nhất. Bởi hầu hết chuyên gia và phân tích thị trường đều cho rằng: Thời khoảng kim của thị trường tablet đã qua. Thị trường tablet sẽ còn ảm đạm trong 5 năm tới.
 
Top 5 nhà sản xuất tablet quý II/2015
Nhà sản xuất
Tiêu thụ
(triệu máy)
Tăng/giảm so với cùng kỳ
Thị phần
(%)
Tăng/giảm so với cùng kỳ
Apple
10,9
-18%
24,5
-3,2%
Samsung
7,6
-12%
17
-1%
Lenovo
2,5
+6,8%
5,7
0,8%
Huawei
1,6
103,6%
3,7
2%
LG
1,6
246,4%
3,7
2,7%
Khác
20,4
-9,3%
45,4
-1,3%
Tổng cộng
44,7
 
100
 
Nguồn: IDC
 
Xem thêm:
 
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :