Apple hoãn triển khai tính năng chặn theo dõi người dùng trên iOS 14



Apple hoãn triển khai tính năng chặn theo dõi người dùng trên iOS 14

Quang Huy 10:16 5/9/2020

Apple chưa triển khai tính năng ưu tiên quyền riêng tư mới trên iOS 14 như kế hoạch đã định mà lùi đến đầu năm 2021.

Theo trang công nghệ The Verge, lý do mà Apple đưa ra để giải thích cho hành động bất ngờ này là nhằm hỗ trợ các nhà quảng cáo di động cũng như các nhà phát hành ứng dụng di động có thêm thời gian chuẩn bị. Dù vậy, Apple vẫn cam kết đảm bảo người dùng được lựa chọn có cho phép ứng dụng theo dõi họ hoạt động hay không?

Trước đó, Apple được cho là sẽ ra mắt tính năng ưu tiên quyền riêng tư mới trên iOS 14 trong tháng 9. Tính năng này yêu cầu các nhà phát triển phải được phép của người dùng mới được thu thập dữ liệu cũng như lần theo hoạt động của họ thông qua các ứng dụng di động và website trên iPhone và iPad.

Điều đó khiến các công ty sống nhờ vào quảng cáo di động như Facebook lo ngại. Bởi việc triển khai tính năng này trên iOS 14 có thể khiến Facebook giảm 50% doanh thu quảng cáo qua mạng lưới Audience Network. Thậm chí, nhiều nhà quảng cáo di động cũng như các nhà phát hành ứng dụng còn lo ngại tính năng mới này có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp quảng cáo di động toàn cầu trị giá 80 tỷ USD. Vì thế, tính năng này được xem như lời tuyên chiến của Apple với ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo di động. Song, đây cũng là một trong những thay đổi tích cực nhất mà Apple mang đến các nhà phát triển trong thời gian gần đây.

Bởi khi không còn thu được mã định danh IDFA của người dùng như trước, việc Apple cung cấp mạng lưới SKAdNetwork sẽ hỗ trợ các nhà quảng cáo đánh giá mức độ hiệu quả chiến dịch của hãng. Đây được xem là công cụ đảm bảo quyền riêng tư hơn, cho dù có nhiều hạn chế về mức độ chính xác so với IDFA. Tuy nhiên, do hầu hết thị trường chưa kịp làm quen với công cụ mới, nên việc Apple hoãn việc tích hợp tính năng đảm bảo quyền riêng tư mới vào iOS 14 giúp các nhà quảng cáo và phát hành ứng dụng có thêm thời gian làm quen với công cụ theo dõi quảng cáo mới cũng như đánh giá được hiệu quả của công cụ mới so với dùng IDFA.


Quang Huy

Từ Khóa : iOS