Apple “gặp hạn” khi người dùng ngày càng lười thay smartphone



Apple “gặp hạn” khi người dùng ngày càng lười thay smartphone

Quang Huy 6:56 9/6/2017

Mỹ và các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Đức là thị trường truyền thống và trọng yếu của Apple. Vì thế, việc người dùng tại các thị trường này ngày càng lười thay điện thoại đang đặt Apple trước nhiều thách thức.

Theo số liệu vừa được Công ty Nghiên cứu Truyền thông Kantar công bố, ở thời điểm hiện tại, thời gian người Mỹ sử dụng smartphone là lâu nhất từ trước đến nay.

Cụ thể: Năm 2016, trung bình, người Mỹ sử dụng một chiếc smartphone trong 22,7 tháng thay vì 20,5 tháng của năm 2013. Thời gian lâu nhất trung bình mà người dùng smartphone ở Anh và Pháp không thay mới là 23,4 tháng và 22,2 tháng. Người Đức chịu khó thay smartphone nhất trong các quốc gia thuộc đối tượng nghiên cứu của Kantar là 20 tháng.

Báo cáo của Kantar cũng góp phần làm rõ hơn nguyên nhân khiến lượng iPhone tiêu thụ trong năm 2016 giảm 3 quý liên tiếp. Lượng iPhone bán ra chỉ tăng trở lại vào quý IV/2016 do iPhone 7/7 Plus không có đối thủ xứng tầm khi mà Galaxy Note 7 gặp sự cố cháy nổ khiến Samsung phải khai tử dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, bước sang quý I/2017, lượng iPhone bán ra lại suy giảm nhẹ (theo thống kê của IDC).

Tại sao người dùng lại lười thay smartphone đến vậy?

Theo các nhà phân tích đến từ Kantar, nguyên nhân có thể do các ông lớn trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ không còn duy trì chính sách hậu mãi như trước. Một số nhà mạng lớn như T-Mobile, Verizon, AT & T và Sprint đã hủy bỏ phương thức bán smartphone theo hợp đồng. Giờ đây, họ yêu cầu người mua smartphone phải thanh toán một lần thay vì trả góp hàng tháng. Với sự thay đổi này, người dùng khó nhận được sự giảm giá hàng trăm USD cho mỗi smartphone mới khi sản phẩm ra mắt.

Việc thời gian sử dụng smartphone ngày càng kéo dài còn xuất phát từ sự thay đổi trong xu thế tiêu dùng của người dùng, từ chạy theo xu hướng chuyển sang dùng điện thoại theo nhu cầu sử dụng. Sự thay đổi này khiến các hãng công nghệ như Apple gặp khó khăn, nhất là khi điều đó lại diễn ra ở các thị trường truyền thống của Apple.

Riêng với Apple, các thế hệ iPhone mới không có những đột phá về thiết kế và tính năng, nên không tạo được động lực thay mới cho người dùng. Giá bán iPhone quá cao lại không nhận được sự hỗ trợ từ các nhà mạng khiến việc thay mới điện thoại trở nên khó khăn hơn.

Có thể nói, những chỉ báo mà Kantar đưa ra đang phác họa tương lai không mấy tươi sáng cho Apple, nhất là trong bối cảnh iPhone đang chiếm hơn 62% tổng doanh thu của hãng, còn iPad vẫn chưa thôi suy giảm, sức hút của dòng máy Mac cũng không còn như trước. Vì thế, sự sụt giảm doanh thu từ dòng sản phẩm chủ lực iPhone sẽ khiến Apple phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nếu người dùng vẫn tiếp tục kéo dài chu kỳ thay mới smartphone, thì lượng iPhone bán ra được dự báo sẽ còn sụt giảm trong quý II và rất có thể cả trong quý III. Doanh số bán iPhone chỉ có thể được cải thiện khi hãng bán ra iPhone 8 với những cải tiến, nâng cấp về thiết kế và tính năng như người dùng mong đợi. Bằng không, Apple sẽ phải đối mặt với một năm 2017 đầy khốn khó.


Quang Huy