Apple bất lực nhìn thị trường tablet suy giảm thứ 12 liên tiếp


Apple bất lực nhìn thị trường tablet suy giảm thứ 12 liên tiếp

Quang Huy 15:21 7/11/2017

Dù lượng iPad tiêu thụ của nhà sản xuất tablet hàng đầu thế giới Apple tăng mạnh, nhưng chưa đủ sức chặn đà suy giảm quý thứ 12 liên tiếp của thị trường máy tính bảng. Xem ra ngày tàn của tablet đang đến rất gần.

iPad 2017 mang lại quý tăng trưởng mạnh cho Appe, nhưng chưa thể giúp thị trường tablet thoát khỏi quý quý suy giảm quý 12 liên tiếp

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC, trong quý III/2017, thị trường tablet chỉ tiêu thụ được 40 triệu máy, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là quý giảm thứ 12 liên tiếp của dòng sản phẩm từng đình đám một thời này. Điều đáng nói là trong khi nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới Apple đã ghi nhận mức tăng hơn 11%, thì Samsung lại có sự sụt giảm mạnh (gần 8%). Thậm chí, các nhà sản xuất ngoài TOP 5 còn ghi nhận mức giảm lên đến 26,3%. Tất cả đã khiến cho tăng trưởng của Apple và 3 nhà sản xuất còn lại trong TOP 5 không đủ sức chặn đà suy giảm quý thứ 12 liên tiếp của thị trường tablet toàn cầu.

Cụ thể: Trong quý III/2017, Apple bán được 10,3 triệu iPad. Với mức tăng lên đến 11,4% so với cùng kỳ năm 2017, thị phần của Apple trên thị trường tablet đã tăng lên mức 25,8% thay vì 21,9% của quý III/2016. Theo giới phân tích thị trường, iPad 2017 có giá bán hợp lý hơn đã giúp Apple có được kết quả khả quan này. Thêm vào đó, iOS 11 tối ưu hiệu suất và khả năng đa nhiệm đã góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh cho iPad.

Amazone, Huawei và Lenovo cũng có được niềm vui tăng trưởng khi lần lượt bán được 4,4-3-3 triệu máy, tăng tương ứng 38,7%-18,8%-8,9% để xếp vị trí thứ 3,4. Nhờ đó, cả nhà sản xuất này đều đã gia tăng thị phần trên thị trường tablet. Chiến lược phần cứng hấp dẫn của Amazon và chủ trương tập trung đầu tư vào thiết bị giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng Châu Á - Thái Bình Dương và Tây Âu đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của 3 hãng này. Tiếc là do xuất phát điểm của Amazone, Huawei và Lenovo khá thấp, nên mức tăng trưởng tuy lớn, nhưng chưa đủ sức khỏa lấp khoảng trống mà Samsung và các nhà sản xuất ngoài TOP 5 bỏ lại.

TOP 5 nhà sản xuất tablet lớn nhất thế giới

Trong khi đó, Samsung là nhà sản xuất duy nhất trong TOP 5 tăng trưởng âm. Trong quý III/2017, Samsung chỉ bán được 6 triệu máy, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả này khiến cho thị phần của Samsung giảm còn 15% thay vì mức 15,4% trong quý III/2016. Việc vẫn dựa vào các mẫu Tab A và E giá rẻ khiến Samsung gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với Amazone, Huawei, Levono cũng hướng đến phân khúc này. Song dù sao, với mức thị phần này, Samsung vẫn có được khoảng cách an toàn so với 3 đối thủ bám đuổi ở phía sau.

Nhận định về sự suy giảm của thị trường tablet quý III/2017, các nhà phân tích đến từ IDC cho rằng: Nhu cầu ngày càng tăng của smartphone với màn hình gia tăng kích thước khi được thiết kế tràn viền đã lấy đi thị phần của tablet. Bên cạnh đó, vòng đời thiết bị kéo dài, chu kỳ thay thế tablet rất lâu khiến người dùng ít nâng cấp, sắm mới tablet. Tablet có thể tháo rời tăng trưởng chậm vì không có nhiều lựa chọn cho người dùng khi chỉ có Apple và Microsoft tham gia. Trong khi đó, dòng máy PC truyền thống, đối thủ của tablet đang dần khẳng định lại vị thế sau thời gian dài suy giảm.

Từ những phân tích kể trên có thể thấy cơn bĩ cực của thị trường tablet khó có hồi kết trong một sớm một chiều. Bởi hai đối thủ chính của tablet là smartphone và PC đang có những đổi mới nâng cấp nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Đơn cử: xu hướng thiết kế tràn viền nhằm mở rộng diện tích hiển thị mà không làm tăng kích thước máy đang trở thành trào lưu trên thị trường smartphone. Thậm chí, giờ đây, các nhà sản xuất còn đưa xu hướng thiết kế này xuống phân khúc tầm trung. Xem ra, ngày tàn của tablet đang đến gần nếu các nhà sản xuất mà dẫn đầu là Apple không tìm ra hướng đột phá mới cho dòng sản phẩm này.


Quang Huy