App Store kém Google Play về lượng, nhưng hơn hẳn về chất



App Store kém Google Play về lượng, nhưng hơn hẳn về chất

Quang Huy 10:43 11/4/2018

Trong khi App Store có lượt tải ứng dụng chỉ bằng 43% Google Play, thì số tiền mà Apple thu được từ kho ứng dụng lại cao hơn 85% so với đối thủ. Kết quả này cho thấy người dùng iOS sẵn sàng trả tiền để mua ứng dụng thay vì thích “dùng chùa” như người dùng Android.

Doanh thu quý I/2018

Xét về lượng, Google vượt trội so với Apple Store cả về số ứng dụng cũng như lượt tải. Cụ thể: đến đầu năm 2018, Google có 3,6 triệu ứng dụng, tăng 30% so với đầu năm 2017. Trong khi đó, App Store chỉ có 2,1 triệu ứng dụng, giảm 5%. Thêm nữa, trong quý I/2018, Goolge Play ghi nhận 19,2 tỷ lượt tải ứng dụng, gấp 2,3 lần số lượt tải ứng dụng từ Apple Store.Song, nếu so với trước đây, thì khoảng cách giữa hai kho ứng dụng lớn nhất thế giới này đã giảm 10%.

Lượt tải ứng dụng quý I/2018

Tuy nhiên, nhiều hơn không có nghĩa là chất hơn. Theo báo cáo của App Annie, App Store lại áp đảo Google về doanh thu. Cụ thể: App Store mang về cho Apple doanh thu cao hơn 85% Google Play. Dù khoảng cách trên còn lớn, nhưng Google cũng đã thu hẹp khoảng cách với Apple.Kết quả này cho thấy người dùng iOS sẵn sàng chi tiền để mua ứng dụng thay vì thích dùng ứng dụng miễn phí của người dùng Android.

Điều này cũng dễ hiểu vì khi mà các sản phẩm của Apple nhắm đến người dùng ở phân khúc cao cấp có tài chính dư dả, thì các sản phẩm chạy hệ điều hành Android chủ yếu là người dùng ở phân khúc phổ thông. Với khả năng tài chính có hạn, người dùng Android không thể phóng tay chi tiền để sử dụng những ứng dụng trả phí như người dùng iOS.

Dù vậy, có một thực tế là Google đang dần thu hẹp Apple trong việc kiếm tiền từ kho ứng dụng, còn Apple cũng đang tăng tốc trong cuộc đua với Google về lượt tải xuống. Cuộc cạnh tranh giữa Google Play và App Store đang mang lại những lợi ích thiết thực cho người dùng.


Quang Huy