Áp lực “phải đẹp” ở Hàn Quốc



Áp lực “phải đẹp” ở Hàn Quốc

Lục Kiếm 0:2 10/6/2019

Môi đầy đặn hơn, đầu tròn trịa hơn. Phẫu thuật thẩm mỹ là cực kỳ phổ biến ở Hàn Quốc, ngay cả ở nam giới. Áp lực trông phải thật đẹp trong mắt người khác ở quốc gia này là vô cùng lớn.

Ảnh minh họa: Chanel

Cũng đã lâu rồi Park Jae Hun, 29 tuổi, không còn hẹn hò, nhưng anh ấy kỳ vọng tất cả sẽ thay đổi. Anh quyết định phẫu thuật mí mắt và mũi để cải thiện tình hình yêu đương của bản thân. Sau phẫu thuật, anh trông sẽ thân thiện hơn và “có lẽ điều này sẽ mang đến cơ hội tốt hơn cho tôi”.

Khi được hỏi anh thích điều gì ở ngoại hình của mình, Park không thể nghĩ ra được điều gì. Anh cho biết mình đã tự tin tiếp cận mọi người hơn kể từ khi bắt đầu làm video blogger kể từ hai năm trước, nhưng anh càng ngày càng không thích diện mạo của mình.

Áp lực phải trở nên đẹp hơn là rất lớn ở Hàn Quốc. Cải thiện ngoại hình là khá phổ biến, đặc biệt ở các thành phố. Hiện nay, nhiều người lựa chọn “chỉnh hình” hay “tiểu phẫu”, như tiêm Botox và filler để định hình khuôn mặt.

Người Hàn Quốc thường xuyên đến các phòng khám thẩm mỹ để cải thiện cơ hội tìm được việc làm bởi sự hấp dẫn rất quan trọng trên thị trường lao động. Joanna Elfving-Hwang của Đại học Western Australia, người đã thực hiện một số nghiên cứu về vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ, cho hay: “Điều này cũng phản ánh thái độ của người Hàn Quốc đối với cơ thể của mình: Điều này có thể có lợi cho tôi nên tôi muốn làm thế.”

“Ở phương Tây, nhiều quy trình phẫu thuật thẩm mỹ ở Seoul bị chỉ trích là thiếu đạo đức. Chẳng hạn ở Đức, nếu bạn muốn phẫu thuật thẩm mỹ, thì có nghĩa là bạn phải trải qua tổn thương rất lớn. Như ‘Tôi đã có trải nghiệm đau thương như thế này, mọi người cười chê cái mũi của tôi quá lớn. Tôi làm điều này để mình được thanh thản hơn’.”

Ngược lại, ở Seoul, một số phòng khám cung cấp dịch vụ tiêm môi trong giờ nghỉ trưa, với 30 phút chuẩn bị, 10 phút tiêm, và xong.

Ảnh: Suhwa Lee/ SPIEGEL

Thủ tục của Park Jae Hun cũng không mất nhiều thời gian. Một khi thuốc gây mê có hiệu lực, anh nằm xuống giường điều trị, trong một căn phòng màu be dịu nhẹ. Bác sĩ tiêm 10 mũi quanh miệng, và sau 9 phút, khóe miệng đã được nhấc lên. Sau 4 phút nữa, thủ tục chỉnh hàm kết thúc.

Park đeo khẩu trang để che giấu nửa phần dưới của khuôn mặt. Khi được hỏi có cảm thấy khác biệt không, anh chỉ cười. Những cuộc hẹn với bác sĩ như thế này đã trở thành thói quen của anh. Sau đó, anh sẽ trở về và lên mạng đăng bài về cuộc phẫu thuật, đổi lại anh sẽ không phải trả tiền cho ca phẫu thuật.

Các đánh giá trực tuyến là rất quan trọng bởi các phòng khám đang cạnh tranh khốc liệt. Ở một số đường phố ở quận Gangnam giàu có, hầu hết các tòa nhà cao tầng đều có một hoặc nhiều trung tâm thẩm mỹ. Các khu vực lối vào, với quầy đá cẩm thạch và ghế sofa da, trông giống như hành lang của khách sạn. Và có nhiều người đeo khẩu trang một cách bất thường, mặc dù không khí sạch sẽ.

Xu hướng “gương mặt trẻ thơ” gây thêm áp lực ở Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, tỷ lệ người phẫu thuật thẩm mỹ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào. Đất nước này có 2.330 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, trở thành quốc gia có số lượng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tính theo đầu người cao nhất thế giới. Trong những ứng dụng như Gangnam Unnie, người dùng có thể tải lên ảnh của mình và nhận lời khuyên từ các phòng khám trực tuyến trước khi họ chọn kiểu phẫu thuật mong muốn.

Và không chỉ người dân địa phương ở Hàn Quốc muốn cải thiện ngoại hình. Tại sân bay Seoul có một quầy đón khách du lịch y tế từ khắp nơi trên thế giới, nhưng hầu hết trong số họ đến từ Trung Quốc. Số lượng du khách nước ngoài đến Hàn Quốc hàng năm để phẫu thuật thẩm mỹ đã tăng 37% trong năm 2018. Một số gói bao gồm dịch vụ đưa đón từ sân bay và hướng dẫn viên du lịch cùng với dịch vụ y tế. Tất cả điều này đã mang lại cho Seoul biệt danh “thủ đô phẫu thuật thẩm mỹ của thế giới”.

Hầu hết các hoạt động ở Hàn Quốc được thực hiện trên mũi và trên mí mắt, được gọi là “phẫu thuật mắt hai mí”. Phẫu thuật cằm cũng ngày càng phổ biến. Nhưng xu hướng mới nhất là cấy ghép Implant giúp đầu tròn hơn và cải thiện khuôn mặt.

“Một số thanh niên 20 tuổi cho tôi xem hình của một ngôi sao nhạc pop và nói rằng họ muốn trông giống như vậy”, Rhee Byung Jun, người làm bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại BK Plastic Surgery, cho hay. Vẻ đẹp lý tưởng của Hàn Quốc được thể hiện trên nhiều ngôi sao trẻ Hàn Quốc – thường được phẫu thuật nâng cao – với khuôn mặt thon gọn, làn da trắng sứ và mái tóc sáng bóng. Tuy nhiên, Rhee cũng cho biết sẽ không thực hiện một số phẫu thuật nguy hiểm.

Các trạm tàu ​​điện ngầm ở Gangnam được dán đầy quảng cáo của phòng khám, nhưng một số người Hàn Quốc cảm thấy rằng mọi thứ đã đi quá xa. Sau hơn một nghìn khiếu nại rằng quảng cáo truyền tải “hình ảnh không lành mạnh và bị bóp méo”, theo một bài báo địa phương, tàu điện ngầm Seoul đã hủy hợp đồng với nhiều nhà quảng cáo.

Các nhà nữ quyền từ lâu đã phản đối kịch liệt về quan điểm thẩm mỹ ở Hàn Quốc, chỉ trích đó là văn hóa phục vụ cho nhu cầu của đàn ông, những người phụ nữ khuôn mẫu và truyền tải hình ảnh cơ thể phi thực tế.

Theo các phòng khám, 80% khách hàng của họ là phụ nữ. “Những người lớn tuổi” thường không chạy theo hình ảnh của các ngôi sao nhạc pop, mà tập trung chủ yếu vào các biện pháp chống lão hóa. Bắt đầu từ giữa tuổi 30, phụ nữ Hàn Quốc dựa vào việc tiêm Botox và filler để trông trẻ hơn.

Đàn ông Hàn Quốc là những người chịu khó làm đẹp nhất với tỷ lệ sản phẩm mỹ phẩm tính trên đầu người cao nhất trong số đàn ông các nước trên thế giới.

Ảnh: Matt Kwong/CBC

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều đàn ông cũng bị cuốn vào ngành công nghiệp làm đẹp. Ngoại hình đẹp và thể lực ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là đối với những người đàn ông trẻ tuổi. Giáo sư Elfving-Hwang cho hay: Văn hóa K-pop đã biến việc đàn ông làm đẹp là chuyện bình thường. Và họ sẵn sàng đầu tư rất nhiều.

Park Tae Ha, 33 tuổi, cho hay: “Tôi muốn trông thật tự nhiên, nhưng phải đẹp hơn những người khác.” Anh ấy đã ăn kiêng trong nhiều năm, có bờ vai rộng, mái tóc đen cắt gọn và làn da cực kỳ mịn màng.

Anh bắt đầu tiêm Botox từ 4 năm trước và đã thực hiện 5 lần kể từ đó đến nay. Anh cũng điều trị laser cho mặt 20 lần, và tiêm vùng hàm 4 lần.

Vào một ngày đầu tháng 4, anh ta đang ngồi với khuôn mặt nóng bỏng trong “phòng VIP” của phòng khám Yonsei Nanum Clinic. Anh được tiêm lần nữa để trông cân xứng hơn, săn chắc hơn và gây ấn tượng hơn. Anh ta có làn da được điều trị bằng đèn laser và được nâng da bằng phương pháp siêu âm. Hiệu quả có thể duy trì được một năm và khi tác dụng suy giảm, Park dự định quay lại, mặc dù mỗi lần làm đều rất đau đớn.

Cách đó vài km, ở phòng khám Gyul Clinic ngày hôm sau, bác sĩ Choi Chul bận rộn thực hành “Loc 'n' Roll”, một thuật ngữ do ông tự đặt ra. Đó là sự kết hợp giữa phương pháp căng da mặt bằng chỉ V-Loc Lift (sử dụng chỉ y khoa để luồn xuống bên dưới da, tạo nên bộ khung nâng đỡ cho khuôn mặt thành V-line) và “needle shaping”, kỹ thuật căng da mặt bằng cách sử dụng kim châm cứu và dòng xung điện.

Kim Phường Hye, 59 tuổi, một bà nội trợ đến từ Seoul, đang chờ đợi để được làm thẩm mỹ trong phòng khám đó. Hầu hết bạn bè bà đều dùng Botox cho các nếp nhăn xung quanh mắt và trên trán. Một trong số họ đề nghị bà thử dụng loại thẩm mỹ Loc 'n' Roll này.

Bà nói: “Phụ nữ cần phải luôn nỗ lực duy trì ngoại hình của mình. Tôi sẽ làm điều này cho đến hết đời.”

Ảnh: ABC News

Cô ấy muốn tận hưởng thời kỳ nghỉ hưu của mình và cũng lưu ý rằng, người Hàn Quốc có tuổi khá dài. Đối với bà, điều đó bao gồm khám phá sở thích mới, chơi golf, và đầu tư vào ngoại hình.

Kim rất hay nói chuyện với cô con gái 41 tuổi của mình về chuyện làm đẹp, thậm chí đề nghị con thử nâng mặt bằng kỹ thuật V-Loc Lift. Cô con gái út đã phẫu thuật mắt khi ở độ tuổi đôi mươi. “Bạn càng sớm phẫu thuật thì càng tốt. Bởi vì như vậy bạn có thể tận hưởng khuôn mặt mới của mình lâu hơn”, bà nói.

 


Lục Kiếm

Theo Spiegel