Annabelle - Creation: Cái ác đòi hỏi sự đồng ý của chúng ta


Annabelle - Creation: Cái ác đòi hỏi sự đồng ý của chúng ta

Du Du 0:25 12/8/2017

“Annabelle: Creation” (Annabelle 2) công chiếu trong tuần này tiếp tục mở rộng vũ trụ “The Conjuring” sau phần 1 không thực sự ấn tượng. Ngoài yếu tố kinh dị, bộ phim đã gửi gắm một vài thông điệp thực sự quan trọng.

Poster của Annabelle: Creation rất thú vị cũng là một kiểu poster đặc trưng của dòng phim bí ẩn. Bất cứ khi nào một khuôn mặt bị che khuất một phần hoặc không thấy được, thì đó là dấu hiệu về sự bí ẩn, rằng: Chúng ta không thể tiếp cận được Nó, cho dù biết rõ Nó có ở đó. Búp bê trong tấm poster này bị khuất phần trên và bên trái khuôn mặt. Bên trái vốn bị gắn với thế lực tà ác (chẳng hạn tay trái của Tiến sĩ Jeckyll (Russell Crowe đóng) trong The Mummy, tay trái của Strickland (Michael Shannon) trong The Shape Of Water…).

Búp bê được đặt trong hộp gỗ, với nắp được mở bán nửa. Một mặt, hộp gỗ này gợi liên tưởng đến cỗ quan tài. Thứ được đặt trong này đã “chết”. Mặt khác, hộp gỗ với dòng chữ “creation” nhấn mạnh đây là khuôn mặt của búp bê, không phải người hóa trang. Búp bê là đồ chơi. Búp bê là con rối. Nó vốn không thể tự quyết định. Nhưng trong Annabelle, “búp bê không phải Annabelle. “Búp bê” là con người, bị tội lỗi và dục vọng điều khiển. Cách cô bé Janice nói ngụ ý phần nào: cái ác ám ảnh Janice vì cô bé là “người yếu nhất”. Đôi chân tật nằm ở bên trái. Đôi chân tựa như “vị thế xã hội”. Đôi chân bị tật khiến Janice cảm thấy lạc lõng và bi quan.Ảnh 3

Màu xanh nhạt xuất hiện trong phim cũng rất quan trọng. Chiếc váy của Janice là màu xanh. Chiếc xe buýt chở các cô bé là màu xanh. Bà Esther Mullins mặc đồ xanh. Chiếc xe gây ra tai nạn cho cô gái nhỏ cũng màu xanh. Xanh thông thường là biểu tưởng của sự sống, đâm chồi nảy lộc, sự hy vọng, sự tái sinh. Nhưng khi xanh nhợt nhạt hàm chứa cho thứ gì đó bị thối, tội lỗi hay sự yếu đuối, trầm cảm.

Yếu đuối là từ mang hàm ý tiêu cực. Yếu đuối ngụ ý bạn không thể tự chăm sóc bản thân, bạn bất lực, bạn là nạn nhân. Sự yếu đuối của con người tạo cơ hội cho ác ma trỗi dậy. Sự yếu đuối của cha mẹ Bee khi mất con gái mang đến cơ hội trở lại của Annabelle. Sự yếu đuối của Janice biến cô bé trở thành “người bị lựa chọn”. Mặt khác, sự yếu đuối đặt con người ở vị thế cầu xin sự giúp đỡ. Nếu cầu đúng người, là giải thoát và tương lai. Nhưng nếu không, lại là mua dây buộc mình.

Vì thế, chúng ta phải dùng “con mắt” - cửa sổ tâm hồn - để nhìn thấu đáo mà tránh bị giật dây theo dòng xu hướng. Nó tượng trưng cho tầm nhìn, khả năng nhìn thấy “vượt ra ngoài” bề mặt đơn giản, đi sâu hơn vào nội tâm, con người, để hiểu thấu đáo, để tránh “nhìn mặt mà bắt hình dong” hay để hiểu được động cơ của đối phương. Họ muốn nói điều gì? Họ muốn cảnh báo điều gì? Hay họ đang cố gắng “diễn vở kịch” gì?

Nhưng đôi mắt trần tục dễ bị che mờ. Thế nên, đôi mắt được đặt dưới kính lúp, ngụ ý: Chúng ta phải kiểm tra, phải trải nghiệm lại những gì đã nhìn thấy bởi con người có khuynh hướng nhìn thấy những điều có lợi cho mình, những điều mình tin mà không hẳn là sự thực khách quan. Sự phát triển của những “anh hùng bàn phím”, tự động công kích người khác hay tán dương quá đà ai đó, càng minh chứng rõ rệt. Rồi cũng chẳng thiếu những người sa vào thế giới ảo để rồi phải ôm giấc mộng tan vỡ khi trở lại đời thực.

Trong phim có cảnh Linda (Lulu Wilson) thốt lên: “Con búp bê làm tổn thương Janice!” Là búp bê hay con người? Chúng ta có xu hướng tìm đối tượng đổ lỗi để an ủi bản thân. Liệu chúng ta có nên đổ lỗi cho chiếc xe đã gây ra cái chết cho cô gái nhỏ trong khi chính cô bé chạy ra đường, nơi rõ ràng không dành cho người đi bộ? Liệu Annabelle có xuất hiện nếu ông bà Mullins không ngầm oán hận Chúa, oán hận cuộc đời đã “lấy đi” con gái họ (như cách dùng từ trong phim)? Liệu Janice có bị ám nếu không phải cô bé yếu đuối?

Rõ ràng, cái ác không thể tự xuất hiện. Như Như Ed và Lorraine Warren đã nói trong The Conjuring: cái ác (cái xấu) đòi hỏi sự đồng ý của chúng ta. Từ đó, có thể liên hệ tương tự với nhiều vấn đề khác trong cuộc sống hôm nay, chuyện cấm xe chẳng hạn.

 


Du Du