Anh chàng 27 tuổi vực dậy công ty sắp phá sản thành doanh nghiệp 150 triệu USD



Anh chàng 27 tuổi vực dậy công ty sắp phá sản thành doanh nghiệp 150 triệu USD

Lục Kiếm 5:0 11/2/2020

Một thanh niên trẻ đã bỏ học để trở về vực dậy công ty giặt là mà người cha để lại. Kết quả là, anh đã tạo ra một doanh nghiệp 150 triệu USD.

Yaakoub Hijazi, chủ tịch công ty giặt là Star Laundry. Ảnh: Forbes

“Tôi không muốn cha bị phai mờ”, Yaakoub Hijazi, chủ tịch Star Laundry, công ty giặt là có trụ sở ở Paterson, New Jersey (Mỹ). Khi cha anh qua đời năm 2011, bốn tháng sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, Hijazi lúc đó là chàng sinh viên 19 tuổi của Đại học Montclair. Anh biết doanh nghiệp giặt có doanh thu 4 triệu USD đang trên bờ vực phá sản. “Khi phá sản, tên tuổi của bạn sẽ bị phá hủy”, anh nói.

Thế nên, Hijazi, hiện 27 tuổi, đã bỏ học để cứu Star Laundry. “Tôi nói với mẹ không thể tập trung học được nữa”, anh nói.

Kể từ đó, Hijazi, nằm trong danh sách Forbes 30 Under 30 năm nay, không chỉ bảo vệ được công ty của cha mình, mà còn biến nó thành một tên tuổi lớn trong ngành giặt là ở New York. Ngày nay, Star Laundry làm sạch khăn trải giường và khăn tắm cho chừng 800 khách sạn ở hơn 100 thành phố, bao gồm cả Conrad New York và W Times Square. Theo ước tính của Forbes, công ty xử lý tới 40% lượng đồ giặt của các khách sạn thành phố, mang về doanh thu 70 triệu USD mỗi năm. Cộng thêm các tài sản khác của Hijazi như bất động sản ở New Jersey và sản xuất vải lanh ở châu Phi, doanh thu tổng hàng năm là 120 triệu USD.

Ảnh minh họa: The Spure

Giặt là là một doanh nghiệp cắt cổ, ở New York có giá từ 30 đến 45 cent mỗi pound quần áo (khoảng nửa cân). Giảm giá để giành thị phần là xu hướng phổ biến. Nhưng vấp ngã thì cũng rất nhiều. Prestige Industries, từng là đối thủ lớn nhất của Hijazi, đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2017 và tài sản sau đó bán cho PureTex Solutions. “Toàn bộ thị trường đang chiến đấu với hơn 200 khách sạn”, Sang Cho, CEO của Prestige đến năm 2012, người sáng lập Cooperative Laundry năm 2018, cho biết. “Chúng tôi đã nghe nói một số đối thủ cạnh tranh đấu thầu với giá dưới 27-28 cent một pound. Thật là điên khùng.”

Hijazi, sở hữu 100% cổ phần của Star, thu hút khách hàng bằng cách gọi điện thoại trực tiếp (từ 3h sáng) và đặt mức giá từ trung bình đến cao để thu hút khách sạn trong khi vẫn duy trì lợi nhuận. “Thứ chúng tôi bán là chất lượng. Đó là lý do tại sao chúng tôi không có nhân viên bán hàng.”

Ảnh: Forbes

Hijazi đã khoe với các tay viết của Forbes hệ thống máy giặt khổng lồ. Khăn trải giường bẩn được đựng trong các thùng nặng gần 400 cân dán nhãn “Star Laundry Baba Joe 1948-2011”. Tiếp theo, tải 61kg đi qua các mô-đun quét bụi với nước 180 độ và làm sáng màu bằng  hydro peroxide và 6-11 hóa chất khác. Các ngăn riêng và mã hóa máy tính cho phép khăn trải giường của nhiều khách sạn được giặt cùng một lúc.

Lúc trước, Hijazi không hề có ý định làm việc ở công ty giặt là của bố. Khi Hijazi tiếp quản, anh gặp rất nhiều chống đối và hoài nghi. Điều đó dễ hiểu thôi, khi anh chỉ là một ông chủ non nớt 19 tuổi lúc tiếp nhận công ty - đang khủng hoảng tài chính, tài sản thế chấp, tiền phạt. Hijazi đã vay 300.000 USD để thanh toán mọi thứ, bỏ việc giặt khô trung gian và thuê chuyên gia tư vấn để giải quyết các vấn đề an toàn.

Khi đi mời chào các khách sạn, anh đã dùng tuổi trẻ của mình làm ưu thế bán hàng. Anh ký được hợp đồng với DoubleTree ở Lexington vào năm 2012, sau đó với các khách sạn khác, bao gồm cả Westin Times Square. “Các khách sạn nhận ra rằng họ đang cắt giảm chi phí và nhận dịch vụ tào lao.”

Ảnh minh họa

Don Fraser, giám đốc điều hành khách sạn lâu năm, hiện đang quản lý Park Central và WestHouse, đã thuê Star vào năm 2016 để xử lý hơn 2,2 triệu cân quần áo một năm. Fraser nhận xét Hijazi là kẻ… kén chọn. Mặc dù trụ sở công ty ở New Jersey, Hijazi lại tập trung vào các khách sạn lớn và sang trọng ở Manhattan, nơi có tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định. Điều đó giúp anh thoát khỏi áp lực định giá và tạo ra tuyến vận chuyển hiệu quả.

Có vẻ Hijazi cũng không có ý định gắn bó quá lâu với công việc giặt ủi. Anh từ chối tiết lộ, nhưng Forbes ước tính doanh nghiệp có thể trị giá ít nhất 150 triệu USD. “Nỗi sợ hãi lớn nhất chính là bán thứ mà cha tôi đã xây dựng”, anh chia sẻ.


Lục Kiếm

Theo Forbes

Từ Khóa :