Ăn vặt trước khi ngủ đúng cách để có lợi cho sức khỏe



Ăn vặt trước khi ngủ đúng cách để có lợi cho sức khỏe

Như Mai 22:53 23/3/2017

Có tới 1/4 lượng calo chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày đến từ các món ăn vặt. Vậy nên ăn gì nếu không thể kiềm chế được cơn thèm ăn, đặc biệt là trước lúc đi ngủ?

Theo bà Isabel Maples, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng Mỹ, nếu thực sự thèm ăn trước giờ ngủ thì chúng ta chỉ nên nạp vào 100 đến 200 calo, tối đa là 300. Các thực phẩm nên sử dụng vào thời điểm này là các món chứa dinh dưỡng có thể còn thiếu trong các bữa ăn trong ngày ví dụ như trái cây, rau củ, các chế phẩm từ sữa ít béo, các loại ngũ cốc và hạt, bởi như vậy ít nhất là chúng ta đang nạp năng lượng có ích thay vì càng làm dư thừa những loại dinh dưỡng đã có đủ trong cơ thể vào cuối ngày.

Một số loại thức ăn vặt được khuyên dùng bởi các chuyên gia về dinh dưỡng là chuối, táo hoặc trái cây tươi nói chung, rau củ cắt khúc (cà rốt, dưa chuột, cần tây…), sữa chua ít hoặc không đường bỏ thêm trái cây cắt lát. Nếu thèm vị ngậy, mặn, thì một miếng nhỏ pho mát ít béo, yến mạch hoặc các loại ngũ cốc giàu chất xơ ăn kèm sữa tách béo, bánh quy ngũ cốc nguyên hạt với một lát mỏng pho mát, hạt hạnh nhân, bỏng ngô không dầu; vài cọng cần tây phết bơ lạc hoặc bơ hạnh nhân là các lựa chọn tốt. Chú ý phết vừa đủ bơ lạc, bơ hạnh nhân vì đây là hai loại thực phẩm giàu năng lượng, nên dùng thìa múc ít một để kiểm soát được lượng bơ nạp vào cơ thể. Theo bà Maples, một món ăn vặt nhỏ nhưng kết hợp được cả carbohydrate và protein sẽ tạo ra cảm giác no bụng.

Bà Susan B. Roberts, giáo sư tại Trung tâm Dinh dưỡng của ĐH Tufts (Hoa Kỳ) cho biết, nguyên nhân chính khiến nhiều người đói vào ban đêm là do trước đó ăn quá ít nên khi về nhà thì cảm giác bụng rỗng và đói tích tụ cả ngày khiến họ thèm ăn nhiều hơn. Đối với số khác, thì ăn vặt ban đêm chẳng qua là một thói quen xấu.

Mọi người dễ nhầm lẫn cảm giác khát nước với đói bụng. Nên uống nhiều nước hơn trong ngày, trong khi ăn tối thì uống nước lọc hoặc nước có ga. Trước khi lên giường đi ngủ, bổ sung chất lỏng bằng một ly sữa ít béo, trà không chứa caffeine hoặc tốt nhất là một ly nước lọc để tránh làm hại tới sức khỏe.

 


Như Mai

Từ Khóa :