Ấn tượng đường cao tốc Thái Lan



Ấn tượng đường cao tốc Thái Lan

Mạnh Chung 19:3 27/6/2012

Nói đến Bangkok người ta hay nhắc đến nạn kẹt xe, nhưng trong chuyến caravan Đông Dương lần này, chúng tôi thật sự ấn tượng với hệ thống đường cao tốc. Đường rộng, nhiều làn xe lưu thông, mặt đường láng mịn và có thiết kế được tính toán đến từng chi tiết. Đặc biệt hơn nữa là cách tổ chức giao thông rất đơn giản và quy củ.

Đoàn xe Mercedes trên hành trình Caravan Đông Dương qua cửa khẩu Hoa Lư rời Việt Nam vào đất Campuchia. Sau những giờ miên… man qua những cánh rừng Miên miền đông bắc Cam là đến đất Lào. Vượt đường dài 700km, buổi tối cả đoàn đã có mặt tại Pakse. Thật ấn tượng khi một ngày ăn cơm ở 3 nước: sáng tại Tp.HCM, trưa dùng cơm cùng Phó tỉnh trưởng Kratie của Campuchia và tối thì đã yên vị tại khách sạn 4 sao Arawan River Side Pakse của tỉnh Champasak thuộc Lào. Ngày thứ 2, cũng với hành trình hơn 700 km về Viên Chăn, thực sự là một chuyến du hành qua đất phật, chúng tôi có trọn một ngày chiêm ngưỡng những công trình đền, tháp, chùa chiền linh thiêng, cổ kính. Tuy nhiên đối với các tay lái caravan, cái háo hức, thú vị vẫn còn đang ở phía trước khi chuẩn bị được thử sức chinh phục tốc độ trên những tuyến đường cao tốc Thái Lan.
 
 
 
Từ Viên Chăn, vượt qua cầu Hữu nghị hơn 20 km đoàn đã đến cửa khẩu Nong Khai. Bắt đầu từ đây, các xe phải làm quen với quy định lưu thông bên trái của Thái Lan. Các “tài già” của đoàn đã được chuẩn bị trước tinh thần này, xe cảnh sát dẫn đường cũng đã dành mấy chục km với tốc độ hợp lý để làm quen. Tốc độ xe cứ dần dần tăng lên trên con đường cao tốc rộng rãi và bằng phẳng mang đến cho từng người cảm giác hào hứng, phấn khởi. KVL, một thành viên của đoàn Caravan đã đạt đến kỷ lục 210 km/h trên chiếc xe S350 của mình. Theo hướng dẫn viên du lịch, cung đường này được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước. Rất tự nhiên, một cảm xúc thật khó diễn tả cứ dần dần trào dâng, nó là một chút như ghen tỵ, như xót xa, như ấm ức. Trông người mà ngẫm đến ta!
 

Trong suốt hành trình dài hơn 700 cây số từ thủ đô Viên Chăn đến thủ đô Bangkok, hầu như không có cảnh kẹt xe hay tắc đường trên cao tốc, một số đoạn đường chính có đến 3-4 làn xe lưu thông. Đoàn xe Caravan của đoàn di chuyển 100-120km/h song những chiếc xe bán tải của người dân đia phương vẫn vượt mặt ào ào với tốc độ khá nhanh. Ấn tượng nhất cho các tay lái là khi vào cua không cần giảm ga hay phanh gấp bởi chúng được xây dựng theo thiết kế lòng chảo, giúp các xe bám đường khá tốt. Thành viên mang nick Bố Già lần đầu tiên đi Caravan đã thốt lên: “Đâu cần đi Tây đi Tàu, chỉ cần hơn 1 giờ bay là đủ để VN ta đã có thể học hỏi dân Thái trong việc phát triển giao thông và xây dựng nền công nghiệp ôtô”…
 
 
Nói đến Bangkok, người ta thường nhắc đến “món đặc sản” kẹt xe, tuy nhiên chính phủ Thái Lan đã có một chính sách phát triển đường sá và giao thông công cộng hợp lý như xe buýt hay tàu trên không… thay vì chính sách hạn chế xe cá nhân, tăng thuế… như ở VN. Di chuyển 25 xe vào thủ đô vào chiều mưa kẹt xe là điều các thành viên cùng BTC lo lắng nhất bởi đoàn xe dài phải đi lên và rẽ các nhánh cầu vượt để tiến vào trung tâm. Tuy nhiên với kinh nghiệm dẫn đoàn của bác Hải Lơ, admin của diễn đàn OS cùng đối tác du lịch Thái Lan, đoàn xe 25 chiếc rồng rắn kéo dài hơn cả cây số qua vượt qua các giao lộ, cầu vượt và  ngã rẽ để an toàn đến khách sạn Emerald ngay tại trung tâm thủ đô Bangkok.
 
 
Một ngày ở Bangkok, cái chúng tôi quan tâm hơn cả là tình trạng xe cộ trên các đường phố của thủ đô Thái. Dừng chân trên cầu vượt qua phố, chúng tôi ngắm dòng xe hơi nối đuôi nhau trên các làn đường, chui lên từ các đường hầm hay lao vun vút trên các con đường nổi mà cảm thấy thán phục và day dứt, dù cho lòng tự hào dân tộc vẫn thật kiêu hãnh nhưng cũng phải hậm hụi mà thừa nhận rằng mình thua họ nhiều quá. Thua những điều không đáng thua.
 
 

Mạnh Chung

Từ Khóa :