Ăn quá nhiều thịt làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới



Ăn quá nhiều thịt làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới

Vân Anh 13:53 22/3/2022

Một nghiên cứu từ trường Đại học Worcester (Vương quốc Anh) đã chỉ ra rằng những người đàn ông có kế hoạch sinh con nên chú ý đến lượng thịt gà, thịt bò và thịt cừu trong bữa ăn hàng ngày, vìăn quá nhiều thịt có nguy cơ gây vô sinh.

Ảnh: NYP 

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein làm giảm 37% testosterone của nam giới. Nội tiết tố nam Testosterone có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các đặc điểm thể chất và sinh lý điển hình ở nam giới. 

Các chuyên gia cho biết, đối với những người đàn ông bình thường, điều này sẽ gây ra tình trạng testosterone thấp về mặt y học (thiểu năng sinh dục).

Trưởng nhóm nghiên cứu Joe Whittaker, chuyên gia dinh dưỡng, chia sẻ với tờ The Sun: “Theo nghiên cứu, chế độ ăn nhiều protein gây ra lượng testosterone thấp. Vì vậy rất có thể sẽ gây ra số lượng tinh trùng thấp, điều này sẽ làm giảm khả năng sinh sản của nam giới”.

Ngoài ra, lượng testosterone thấp cũng có liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và Alzheimer.  

Testosterone thấp cũng có liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và Alzheimer. Nguồn: NYP   

Các nhà nghiên cứu đã mô tả các tác động này là “ngộ độc protein”, tức là khi sự phân hủy protein thành amoniac trở nên độc hại. Cơ thể phải làm việc nhiều để giải quyết tình trạng ngộ độc protein khiến nó ngăn chặn việc sản xuất testosterone.

Ăn bao nhiêu thịt là 'quá nhiều'?

Đối với nghiên cứu, ông Whittaker và các đồng nghiệp đã tổng hợp kết quả của 27 nghiên cứu, với sự tham gia của 309 nam giới.

Chế độ ăn giàu protein là có 35% calo đến từ protein, chẳng hạn như thịt, cá, trứng, sữavà đậu. “Bất cứ thứ gì trên 35% protein trong hơn hai tuần đều là lãnh thổ nguy hiểm”. Ông Whittaker khuyến nghị lượng protein dưới 30%, hoặc 15 đến 25% nếu muốn bắt đầu có một gia đình và “những đứa trẻ”.

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng bao gồm rau củ và sản phẩm thịt. Nguồn: pexel  

Hơn nữa, nam giới cần giảm rượu, bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên, giảm cân nếu cần. Và có một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, chưa qua chế biến, thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, trái cây, rau, các loại hạt và các loại đậu. Tránh thực phẩm đã qua chế biến và hoặc có đường. 

Tăng cường vận động thể chất mỗi ngày. Nguồn: pexel  

Tổ chức Dinh dưỡng Anh cho biết họ khuyến nghị lượng protein mỗi ngày dựa trên trọng lượng cơ thể.

Nam 75kg : 56g/ngày 

Nữ 60kg: 45g/ngày 


Vân Anh

Từ Khóa :