Ăn gì để sống lâu?



Ăn gì để sống lâu?

Thảo Linh 18:31 30/9/2015

Ai cũng mong muốn sở hữu một làn da đầy sức sống và mái tóc suôn mượt. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn, mọi người sẽ muốn được sống lâu và khỏe mạnh hơn là chỉ có phần “nước sơn” trông đẹp. Đó là lý do vì sao việc tập luyện thể dục và chế độ dinh dưỡng có vai trò thiết yếu đối với cơ thể. Người ta có thể “nhịn” dùng mỹ phẩm, chứ việc ăn uống là phải diễn ra hàng ngày. Những thực phẩm dưới đây đã được khoa học chứng minh giúp bạn khỏe mạnh và “trường thọ” hơn.

1. Ớt
 
 
Một nghiên cứu quy mô lớn (gần nửa triệu người tham gia) được thực hiện ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng, những người ăn các loại thực phẩm chứa nhiều gia vị ớt khoảng 6-7 lần/tuần sẽ giảm nguy cơ chết sớm tới 14% so với những người không thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có chứa ớt. Những người hay ăn các thực phẩm chứa ớt cho thấy, nguy cơ ung thư, mắc các bệnh về tim và đường hô hấp của họ thấp hơn so với những người khác. Nếu như không thể ăn ớt 7 lần/tuần, cũng đừng lo lắng quá, vì chỉ cần dùng các món ăn chứa ớt 2 lần/tuần cũng đã giúp giảm nguy cơ tử chết sớm tới 10% so với những người không bao giờ ăn chúng. Nhờ có chất capsaicin trong ớt mà người ăn được thỏa mãn sở thích “thèm cay” và có thể tăng tuổi thọ khi ăn.
 
2. Khoai lang
 
 
Khoai lang là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C, vitamin D, cùng với 400% lượng vitamin A mà cơ thể cần. Quan trọng hơn, trong khoai lang chứa một lượng lớn beta-carotene và alpha-carotene. Một cuộc nghiên cứu tiến hành trong vòng 14 năm với sự tham gia của hơn 15.000 người trưởng thành bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ alpha-carotene ở mức cao giúp giảm nguy cơ tử vong (của mọi nguyên nhân) lên đến 39%.
 
3. Chocolate đen
 
 
Trong chocolate đen rất giàu chất chống oxy hóa cũng như chất flavonoid (chất chuyển hóa trung gian có chứa trong cacao khiến người dùng có trái tim khỏe mạnh). Những chất này giúp cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa các cục máu đông bằng cách điều tiết cholesterol và giảm huyết áp. Ngoài ra, sự kết hợp của các chất oxy hóa và chất flavonoid khiến chocolate đen có sức mạnh trong vấn đề chống viêm. Nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm sưng cơ thể có liên quan tới vấn đề lão hóa và những bệnh về tuổi tác, vì vậy cần phải bổ sung thực phẩm chống viêm trong chế độ ăn hàng ngày nếu muốn một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài.
 
Tuy nhiên, chỉ nên ăn từ 2-4 thanh loại chocolate đen có hàm lượng cacao tối thiểu 70-75% để có một sức khỏe tốt, những loại chocolate pha sữa quá nhiều sẽ chẳng giúp ích gì mà còn khiến vòng hai của bạn… “biểu tình”.
 
4. Hạt hồ đào
 
 
Một nghiên cứu kéo dài 30 năm về thói quen ăn các loại hạt của người Hà Lan trong độ tuổi từ 55-69 tuổi đã xác định rằng, việc ăn một khẩu phần nhỏ các loại hạt mỗi ngày sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong tới 23%. Đặc biệt, trong hạt hồ đào có chứa gamma-tocopherol, một dạng vitamin E giúp giảm thiểu lượng cholesterol LDL (một loại cholesterol có hại), khiến cho chúng rất có lợi đối với sức khỏe của bạn. Hạt hạnh nhân và quả óc chó cũng là những loại hạt có tác dụng kéo dài tuổi thọ.
 
5. Táo
 
 
Chất xơ, axit folic, các chất oxy hóa và vitamin E là những chất góp phần cho táo trở thành loại quả lành mạnh tốt cho sức khỏe, ngoài ra trong táo còn chứa flavonoid khiến lợi ích của việc ăn táo càng được nhân lên. Các nghiên cứu trong phòng thí nhiệm trên động vật cho thấy, táo có tác dụng bảo vệ não, cũng với đó chất polyphenol trong táo làm tăng tuổi thọ thêm 10%. Bên cạnh đó, một nghiên cứu thực hiện trên người chỉ ra, những phụ nữ thường xuyên ăn táo giảm từ 13-22% nguy cơ mắc bệnh tim mạch (thủ phạm số 1 giết chết phụ nữ).
 
6. Quả việt quất
 
 
Như đã biết, các loại quả mọng thường chứa rất nhiều chất oxy hóa. Trong quả việt quất có chứa một chất oxy hóa đặc biệt, được gọi là anthocyanin, hỗ trợ cơ bắp và chức năng của não. Các nghiên cứu về mối quan hệ giữa sức khỏe não bộ và các loại quả mọng đã được chứng minh từ lâu. Mới gần đây, một nghiên cứu lớn đối với phụ nữ trung niên về mối liên kết giữa chế độ ăn và dâu tây cùng quả việt quất đã cho thấy, những loại quả này làm tốc độ suy giảm tâm thần chậm lại. Các chất xơ hòa tan có trong quả mọng cũng làm giảm nồng độ cholesterol, giúp có một trái tim khỏe mạnh và hạnh phúc.
 
7. Cải xoăn (cải kale)
 
 
Những loại rau có màu xanh sẫm như cải xoăn và cải bó xôi có chứa một lượng lớn vitamin A và C, cùng với canxi và flavonoid (có tác dụng chống lại các tế bào ung thư). Chỉ một chén cải xoăn cũng đã chứa tới 700% nhu cầu vitamin K hàng ngày cần cho cơ thể. Một nghiên cứu đã nhận thấy rằng, việc ăn các loại rau màu xanh sẫm có thể cản trở sự suy giảm nhận thức do tuổi tác. Các nhà nghiên cứu cho biết, hàm lượng vitamin K cao có trong rau cải xoăn sẽ giúp bộ não của bạn minh mẫn.
 
8. Cá hồi
 
 
Các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, và cá mòi là một “mỏ chứa” omega-3. Các axit béo có trong các loại cá này sẽ bảo vệ trái tim của bạn và giảm nguy cơ tổn thương não và đột quỵ. Trong khi đó, vitamin A và D giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng dầu cá không chỉ làm giảm viêm mà còn bảo vệ não bộ của bạn chống lại sự suy giảm nhận thức.
 
Xem thêm:
 
 
 

Thảo Linh

Từ Khóa :