Ăn bánh trung thu sướng mồm không chỉ phình eo


Ăn bánh trung thu sướng mồm không chỉ phình eo

Thủy Thu 14:0 30/9/2017

Tin vui là có cách ăn khoa học hơn để hạn chế “mặt trái” của những chiếc bánh ngon lành này.

Bánh Trung thu nhỏ, nhưng có hại, nếu không biết “cầm chừng”. Ảnh: Bakerzin

Bánh Trung thu có thể không lớn lắm, nhưng chúng lại ảnh hưởng lớn đến vòng eo của bạn. Chỉ một chiếc cũng có lượng calo tương đương với cả bữa ăn cho gia đình.

Channel News Asia trích lời Ủy ban Y tế (HPB) của Singapore cho biết: một chiếc bánh nướng nhân hạt sen và hai trứng nặng trung bình 192g có chứa khoảng 890 calo. Bibi Chia, chuyên gia dinh dưỡng tại Raffles Diabetes and Endocrine Centre, nói: Con số này tương đương với khoảng 4 bát cơm đầy (có ngọn) hay 1,5 lon cola.

Các loại bánh Trung thu khác, chẳng hạn bánh dẻo, cũng không lành mạnh hơn. Trung bình một miếng bánh dẻo tương đương 1/8 chiếc bánh có chứa 93 calo, tức khoảng nửa bát cơm đầy.

Thông tin này là tin tức xấu cho những người muốn thưởng thức miếng ăn ngon mùa Trung thu.

Vậy có phải đã đến lúc cần kiểm soát miếng bánh Trung thu chúng ta ăn?

Bánh Trung thu “lành mạnh” ra sao?

Natalie Goh, chuyên gia dinh dưỡng tại Mount Elizabeth Novena Hospital, cho biết, đường làm bánh Trung thu thường là loại tinh chế. Các loại bánh khác nhau có lượng đường khác nhau, nhưng thông thường, những loại có nhiều hạt hay trứng thường ít đường hơn loại nhân sen, đậu đỏ, khoai lang.

Dù vậy, về cơ bản, “bánh Trung thu thường bị xem là không lành mạnh vì hàm lượng calo, đường và chất béo cao”.

Bánh nướng trứng muối ngoài đường còn thêm muối natri, một thành phần không nên hấp thụ nhiều. Ảnh: tieudungplus

Một cách để đánh giá mức độ lành mạnh là dựa vào chỉ số glycemic (GI, chỉ số đường huyết của thực phẩm). GI phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường. Thông thường, GI thấp hơn là tốt hơn, đặc biệt với bệnh nhân tiểu đường.

Nhưng bà Goh cho rằng GI không đủ tin cậy. Bà giải thích bằng cách so sánh bánh nướng hạt sen đậu xanh hạt thông ít đường với bánh nướng hạt sen đậu xanh trứng muối ít đường. Cả hai đều có lượng carbohydrate như nhau, nhưng với một miếng 22g (tương đương 1/8 chiếc bánh), thì loại một có chỉ số GI là 40 so với 30 của loại hai. Nhưng “không có nghĩa bánh nướng hạt thông ít lành mạnh hơn. Chất béo trong bánh này là loại không bão hòa, tốt hơn so với loại bão hòa. Còn bánh nướng nhân trứng muối thì chứa nhiều muối natri hơn. Vì vậy, khi lựa chọn bánh, thì quan trọng là sự cân bằng giữa các thành phần.”

Mặc dù bánh Trung thu ngày nay thì muôn màu và khó cưỡng, nhưng nên cắt bánh làm 8 phần chia sẻ với người khác, và chọn những loại ít đường hoặc nhân các loại hạt, đậu.

Chuyên gia dinh dưỡng Karin Reiter đề nghị làm bánh Trung thu ở nhà với các thay thế tự nhiên, ít đường, và đi bộ, tăng cường luyện tập mùa Trung thu.

Bánh Trung thu ít đường

Mặc dù không nên tiêu thụ nhiều bánh Trung thu, nhưng ngay cả trong trường hợp đó, vẫn nên chọn loại ít đường, đặc biệt với người tiểu đường mà vẫn muốn một mùa Trung thu trọn vẹn. Trên Internet không thiếu các bài hướng dẫn làm bánh Trung thu ít đường.

Bánh Trung thu homemade ngày nay thường lưu tâm đến việc sử dụng ít đường hơn. Nhưng cũng cần lưu ý địa chỉ tin cậy. Ảnh: Pinterest

Hiện nay, trên thị trường cũng không thiếu dòng sản phẩm hướng tới những người không hảo ngọt hay quan ngại vóc dáng, sức khỏe. Đó là những chiếc bánh với nguyên liệu hạt sen, táo đỏ, bí đỏ, trà xanh, mè đen, các loại đậu... kết hợp giảm lượng đường, không sử dụng chất tạo mùi thơm, với giá không mấy khác biệt so với hàng truyền thống. Tuy nhiên, theo VTV, một số nơi còn dùng nguyên liệu đắt đỏ như tỏi đen hay hạt chia, đông trùng hạ thảo, yến sào... để làm nhân bánh. Lúc này, giá cũng “bổ dưỡng” không kém: khoảng 500.000 - 700.000 đồng/hộp bánh.

Dẫu vậy, người tiêu dùng vẫn cần có cách ăn khoa học để ngày Tết Trung thu không biến thành thảm họa. Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Hằng, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng một nửa hoặc 1/4 bánh Trung thu. Muốn ăn nhiều hơn thì cần giảm lượng cơm, với tỷ lệ “ăn thêm 1/4 chiếc bánh thì giảm đi 1 lưng bát cơm”. Đồng thời, phải bổ sung thêm rau xanh, hoa quả, vì bánh Trung thu ăn thì ngon, nhưng vitamin, dưỡng chất thì ít.

 


Thủy Thu