Amsterdam đau đầu vì… xe đạp



Amsterdam đau đầu vì… xe đạp

Phương Linh 8:0 22/10/2020

Dịch Covid-19 khiến người dân thành phố này đổ xô sang dùng xe đạp và các phương tiện cá nhân để thay thế dùng chung xe công cộng. Tuy nhiên, cảnh quan nơi đây luôn bị che khuất bởi rất nhiều chiếc xe đạp bị khóa tại lan can cầu, và khách bộ hành không thể đi trên vỉa hè.

Amsterdam tự hào là một trong những thành phố thân thiện với người đi xe đạp nhất thế giới. Nhưng cuối cùng, thủ đô Hà Lan cũng bộc lộ một số hạn chế liên quan đến xe đạp.

Chính quyền thành phố đã phàn nàn về quang cảnh của một số con kênh đẹp nhất tại đây đang bị che khuất, và những người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường do quá nhiều chiếc xe đạp được khóa ở lan can cầu.

Hội đồng thành phố đã quyết định việc đặt các giỏ hoa tươi và nhiều loại cây trên các thành cầu, lan can tại những cây cầu đông đúc nhất thành phố nhằm thuyết phục những người đi xe đạp tìm kiếm các điểm đỗ xe khác.

Người phát ngôn trong Hội đồng thành phố cho biết: Rất nhiều xe đạp dựng ở lan can cầu nên người đi bộ bị dạt xuống lòng đường. Điều này không an toàn và dễ gây tai nạn cho mọi phương tiện đang lưu thông.

Để tạo thuận lợi cho những người đi xe đạp, chính quyền khuyến khích các điểm đỗ xe hơi gần khu vực các con kênh nên phần ra nhiều chỗ để nhường làm chỗ đỗ xe cho xe đạp.

Số lượng xe đạp ở Amsterdam khá lớn. Tại đây có tận 767 km làn đường cho xe đạp. Đại dịch coronavirus càng thúc đẩy người dân tránh xa ôtô và các phương tiện giao thông công cộng, tận dụng xe đạp cá nhân nhiều hơn.

Theo báo cáo từ Viện tri thức Hà Lan: Có hơn 1/3 người dân tại đây tránh các phương tiện giao thông công cộng vì những ảnh hưởng của Covid-19. Khoảng một nửa trong số này cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng xe đạp cá nhân, kể cả khi các hạn chế về coronavirus được dỡ bỏ.

Hiện tại, việc có quá nhiều xe đạp đỗ lại bên cầu gây cản trở giao thông và che kín không gian chưa phải là vấn đề duy nhất. Hiệp hội du khách Algemene Nederlandse Wielrijders Bond (ANWB) đã kêu gọi Hội đồng địa phương tiếp tục cải thiện các tiêu chuẩn an toàn xung quanh những làn đường dành cho dòng xe đạp đông đúc ở Hà Lan.

Frits van Bruggen, giám đốc ANWB cho biết: Trước cuộc khủng hoảng coronavirus, chúng tôi đã có những con đường hoàn hảo dành cho xe đạp. Tuy nhiên, ngày càng có thêm nhiều xe đạp với các tốc độ khác nhau xuất hiện, nên việc điều chỉnh và cải thiện làn đường là điều đương nhiên. Hiện tại, Hà Lan đang có rất nhiều loại xe: Xe đạp điện, xe máy điện, xe đạp thường, xe đạp chở hàng, xe đạp đua, xe tay ga điện tử… Những loại xe này không thể đi chung một làn đường. Tôi cá rằng xe đạp các loại và xe ôtô riêng sẽ phát triển nhiều hơn nữa tại Hà Lan vì mọi người sẽ rất ngại tham gia các phương tiện giao thông công cộng do những ảnh hưởng của  coronavirus.


Phương Linh

Theo The Guardian

Từ Khóa :