Amazon và Alibaba quyết đánh chiếm thị trường Đông Nam Á


Amazon và Alibaba quyết đánh chiếm thị trường Đông Nam Á

Lục Kiếm 11:15 7/11/2017

Cuộc chiến giành sự thống trị trên thị trường thương mại điện tử chỉ mới bắt đầu.

Những người mua sắm ở Đông Nam Á từ lâu đã đặt câu hỏi: Khi nào Amazon chính thức đặt chân lên khu vực?

Theo Nikkei Asian Review, các nhà bán lẻ trực tuyến địa phương cũng đang đặt vấn đề tương tự. Tất cả đang chuẩn bị cho cuộc chiến lớn, khi cũng đang phải chật vật đấu tranh với tham vọng của Alibaba. Đại gia Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện trong khu vực kể từ năm 2016, khi Amazon cũng thể hiện dấu hiệu muốn đặt chân vào thị trường này.

Cuối cùng, Amazon đã đến Đông Nam Á vào ngày 27/7. Đối với nhiều người chơi và nhà phân tích, đây là dấu hiệu cho một cuộc chiến khốc liệt kéo dài giữa hai đại gia thương mại điện tử Đông – Tây. Tuy nhiên, sự xuất hiện này có thể gây rác tác động khó lường, thay đổi động lực cạnh tranh cơ bản cho mọi tay chơi trong khu vực.

Amazon đã bắt đầu tấn công bằng cách “nhúng chân” vào thị trường đô thị nhỏ nhưng dày của Singapore bằng dịch vụ Prime Now được thiết kế riêng cho khu dân cư đô thị.

Theo công ty, Prime Now cung cấp dịch vụ chuyển hàng trong vòng 2 tiếng, với hàng chục nghìn mặt hàng khác nhau, từ hàng tạp hóa, đồ dùng hàng ngày như dầu gội đầu, tã… và đồ điện gia dụng. Tuy nhiên, Prime Now chỉ có trên ứng dụng, công ty đã dừng cung cấp dịch vụ qua website ở Singapore – một động thái bị dân cư mạng phàn nàn rất nhiều.

Mặc dù đây mới chỉ là động thái chính thức đầu tiên, Amazon đã nhanh chóng mở rộng mô hình kinh doanh đa kênh, xây dựng nhà kho lớn (còn được công ty gọi là “trung tâm thực hiện”). Ivan Lim, người đứng đầu mảng logistics của Amazon ở Singapore, khẳng định công ty sử dụng các kỹ thuật tiên và các thuật toán để thực hiện đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

S. Iswaran, Bộ trưởng Thương mại Singapore, cho biết: Công nghệ của Amazon sẽ tạo ra “lợi ích đáng kể về năng suất lao động và cơ sở hạ tầng, cũng như cung cấp hàng hóa nhanh chóng trong thành phố”. Chính phủ Singapore đang tỏ ra hài lòng khi tạo được việc làm cho hàng trăm người.

Bloomberg tỏ ra quan ngại bởi Singapore là một đất nước khá đặc thù: diện tích không quá lớn mà trung tâm thương mại, cửa hàng mua săm thì có ở khắp nơi. Bloomberg mô tả: Mỗi người Singapore chỉ cách cửa hàng hay trung tâm mua sắm có vài phút. Vì là một thị trường “trưởng thành” như vậy, thương mại điện tử ở đây khó phát triển hơn ở các nước khác. Ông Tan Kee Yong, Giám đốc điều hành của AsiaMalls Management Pte, điều hành sáu trung tâm mua sắm tại Singapore cho biết: “Lý do chính khiến người tiếp tục mua sắm trong cửa hàng là do trải nghiệm - một điều không thể thay thế bằng thương mại điện tử.” Theo trang web của hãng, trung tâm mua sắm của công ty thu hút được 7,2 triệu lượt người vào mỗi tháng.

Tuy nhiên, Lazada, mà Alibaba đã mua lại một lượng lớn cổ phần, tin rằng còn rất nhiều tiềm năng cho thương mại điện tử ở Singapore. Alexis Lanternier, CEO của Lazada Singapore, khẳng định trang web công ty có thể thu hút 60% người mua sắm trực tuyến ở đảo quốc này, và diện mạo bán lẻ ở đây sẽ thay đổi.

Hơn nữa, có thể Singapore chỉ là thị trường thử nghiệm, một bàn đạp để mở rộng ra toản khu vực. Henry Low, Giám đốc Prime Now cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nói với Bloomberg: “Tôi đánh giá cao triển vọng ở Đông Nam Á, với tầng lớp trung lưu đang bùng nổ.” Một số đánh giá đây chính là tín hiệu cho thấy Amazon không dừng lại ở Singapore. Dù vậy, công ty từ chối đưa ra lời bình luận sâu hơn về phát biểu của Low.

Đông Nam Á giờ đang trở thành thị trường đầy hứa hẹn với tăng trưởng cao trong tương lai gần. Nghiên cứu của Temasek Holdings và Google cho thấy: Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á mới chỉ đạt 7 tỷ USD trong năm 2016 nhưng có thể đạt 22 tỷ USD vào năm 2020 và 88 tỷ USD vào năm 2025, tức là tăng hơn 12 lần chỉ trong vòng một thập kỷ. Rõ ràng, các nhà bán lẻ Việt Nam cũng không thể chần chừ thêm nữa.


Lục Kiếm

Từ Khóa : bán lẻ