Cửa hàng 4 sao của Amazon có làm nên chuyện?



Cửa hàng 4 sao của Amazon có làm nên chuyện?

Thanh Lam 11:32 27/9/2018

Amazon sắp tới sẽ mở siêu thị bán đồ chơi, hàng gia dụng và một số sản phẩm khác được đánh giá cao trên trang web ở thành phố New York.

Dựa trên sự dồi dào của nguồn dữ liệu khách hàng, Amazon đã tiến hành kết nối cửa hàng của mình với các sản phẩm bán chạy nhất cũng như phổ biến nhất với dân New York. Các cửa hàng Amazon 4 sao sẽ cho phép khách hàng được trải nghiệm loa Echo, Kindle và các thiết bị khác được sáng tạo bởi Amazon. Đồng thời cũng sẽ bày bán nhiều loại sách, trò chơi và đồ dùng nhà bếp.

Đây là động thái mới nhất đánh dấu sự xâm nhập của Amazon vào thị trường bán lẻ trực tiếp trước hàng loạt đối thủ như Target - chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới.

Điều này cũng cho thấy sự thay đổi trong chiến lược của nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới: dẫn đầu về mảng bán lẻ “ảo” và dần chuyển sang các cửa hàng “thực”.

Trên các kệ hàng của cửa hàng Amazon 4 sao sẽ xếp các máy thẻ giá tương đương giá hiện diện trong trang web trực tuyến của Amazon. Điều này sẽ cho phép giá của các mặt hàng luôn biến động, vì vậy các thành viên của câu lạc bộ khách hàng thân thiết của Amazon - Prime sẽ luôn được thanh toán trực tuyến ngay tại cửa hàng.

Những người không phải là thành viên Prime sẽ phải chịu giá niêm yết cao hơn, trừ khi họ đăng ký vận chuyển ngay tại chỗ. Trước đó, Amazon đã có chuỗi cửa hàng sách bao gồm hơn mười cửa hàng hoạt động theo cùng cách thức trên.

Khuyến khích khách hàng đăng ký trước là chìa khóa cho chiến lược phát triển cửa hàng Amazon 4 sao bởi các thành viên Prime có xu hướng mua sắm nhiều hơn trên Amazon.com.

Mặc dù vậy, mức độ tham vọng của Amazon đối với định dạng cửa hàng mới không rõ ràng. Cửa hàng này vẫn chỉ mang tính chất thử nghiệm, và đại diện công ty từ chối bình luận về kế hoạch mở rộng.

Michael Pachter - nhà phân tích tại Wedbush Securities - đánh giá Amazon sẽ bổ sung thêm các cửa hàng mới nếu nó đem lại lợi nhuận tốt, nhưng ông không lạc quan lắm: “Nếu tôi đang tìm mua một chiếc tivi trong khi cửa hàng lại chỉ có đồ dùng nhà bếp thì ích gì.”

Hàng tạp hóa vẫn là danh mục kinh doanh chính truyền thống của Amazon. Công ty đã mua lại Whole Foods Market trong một thỏa thuận trị giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017. Sau đó, Amazon đã ngay lập tức cung cấp thực phẩm tươi sống cho người dùng.

Amazon cũng đang tung ra các cửa hàng tiện lợi nhỏ hơn được gọi là Amazon Go, áp dụng công nghệ cho phép khách hàng được xem xét các mặt hàng và thanh toán qua thẻ tín dụng mà không phải thông qua chiếc máy tính tiền.

Mặc dù mới chỉ là những thay đổi nhỏ, nhưng có thể thấy, Amazon đang từng bước định vị lại thị trường. Thương mại điện tử đang dần đi vào giai đoạn bão hòa, buộc các ông lớn buộc phải có một hệ thống đa dạng hơn, hướng tới người tiêu dùng “đa kênh” (những người vừa thích sự tiện lợi của mua bán trực tuyến vừa thích dạo quanh các cửa hàng gần nhà), đặc biệt trong bối cảnh thách thức ngày càng lớn đến từ những đối thủ mới nổi lại đang nắm một thị trường hết sức quan trọng, như Alibaba chẳng hạn. Dù vậy, các nhà phân tích cũng tỏ ra quan ngại rằng liệu Amazon có thể quản lý được hệ thống cửa hàng như đã làm được trong môi trường giao dịch trực tuyến hay không.  


Thanh Lam