AEON Mall Nhật Bản chuẩn bị vào thị trường Việt



AEON Mall Nhật Bản chuẩn bị vào thị trường Việt

Vĩ Thanh 14:36 4/11/2013

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang độ khởi sắc, vì vậy cũng chẳng có gì là ngạc nhiên khi vào ngày 1/1/2014 tới đây, trung tâm thương mại đầu tiên tại của tập đoàn AEON Mall- nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản sẽ được khai trương tại Quận Tân Phú, TP.HCM vào ngày 01/01/2014.

Ông Yukio Konishi, Tổng giám đốc AEON Mall Việt Nam cho biết: Đối tượng khách hàng nhắm đến của trung tâm mua sắm AEON là những gia đình trẻ chứ không phải những khách hàng giàu có.
Dự án Trung tâm mua sắm AEON -Tân Phú Celadon đã được tập đoàn AEON Mall công bố từ tháng 3-2012 với mức đầu tư 109 triệu USD.

Theo đó, trung tâm mua sắm này sẽ thu hút khách hàng Việt bằng dịch vụ của người Nhật, với quan niệm "mua sắm không chỉ là mua bán mà còn để trải nghiệm, giải trí, thư giãn". Hàng hóa bày bán tại đây sẽ theo tỷ lệ 1/3 lượng gian hàng, sản phẩm xuất xứ từ Nhật, 1/3 là hàng Việt và phần còn lại có nguồn gốc khác, cùng 52 sự kiện giải trí được tổ chức trong năm.
 
Trước khi chính thức đầu tư các trung tâm mua sắm tại Việt Nam, AEON đã thăm dò thị trường bằng hệ thống cửa hàng tiện lợi Mini Stop. Dự kiến tháng 10/2014, trung tâm thương mại thứ hai mở ở Bình Dương, năm 2015 đến lượt trung tâm thương mại tại Long Biên, Hà Nội, hoạt động.
 
Tập đoàn AEON Mall có lịch sử hơn 200 năm, hiện đã mở trên 120 trung tâm thương mại ở Nhật và 14 quốc gia, lãnh thổ trong đó có 8 nước Châu Á. Tập đoàn hiện có 290 công ty thành viên, 16.000 đơn vị kinh doanh ở Nhật. Doanh thu năm 2013 của tập đoàn là 60 tỷ USD, lợi nhuận 20 tỷ USD, nhiều năm nay là nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản.
 
Từ năm 2009, khi Việt Nam bắt đầu cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có thể phân phối hàng hóa tại thị trường trong nước thì thị trường bán lẻ nước ta bắt đầu thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Nhật Bản.
 
Thực chất, đây không phải là doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên có mặt tại Việt Nam mà vào tháng 6/2011, chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart của Nhật Bản đã bắt tay với tập đoàn Phú Thái, chính thức tham gia thị trường bán lẻ Việt Nam, tuy nhiên do hoạt động kinh doanh không hiệu quả, nên FamilyMart đã chia tay Phú Thái. Đến ngày 30/7/2013, chuỗi cửa hàng này đã khai trường trở lại sau khi tạm ngưng hoạt động để thay đổi đối tác. Đông thái này cho thấy, các nhà bán lẻ Nhật Bản  không hề có ý định tháo chạy khỏi thị trường Việt Nam, mà trái lại, theo ông Kigure Takehiko, Chủ tịch công ty TNHH cửa hàng tiện lợi Việt Nam, đơn vị chủ sở hữu FamilyMart cho hay, tiềm năng phát triển cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn cao hơn ở Thái Lan.
 
Chính vì thế, sự sắp có mặt của AEON Mall tại Việt Nam không phải là tập đoàn bán lẻ đầu tiên của Nhật. Bên cạnh đó, tập đoàn bán lẻ Takashimaya của Nhật cũng chuẩn bị có mặt tại Việt Nam vào năm 2015. Trung tâm mua sắm đầu tiên của tập đoàn này sẽ được mở tại vị trí đắc địa của trung tâm quận 1, TP.HCM.
 
Có mặt trong top đầu của 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập nhiều nhất Việt Nam năm 2013, các doanh nghiệp bán lẻ Việt đang cho thấy sự phát triển không ngừng của mình với những cơ hội lớn chứ không chỉ để bán lẻ thu bạc cắc. Nhưng có nắm vững và tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường trong nước hay không còn là một chặng đường mới đầy chông gai của các nhà bán lẻ Việt, bởi khi thị trường Việt Nam đã được đánh giá là tiềm năng hơn cả Thái Lan, thì Nhật Bản cũng đã chứng minh rằng mình không bỏ cuộc. Thêm nữa, Hàn Quốc cũng đã ký kết thảo thuận hợp tác với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam để “hỗ trợ” cho nhau… và sẽ còn nhiều nữa các nhà bán lẻ thế giới sẽ vào đây. Hy vọng với sự hiện diện của các nhà bán lẻ ngoại, thị trường Việt sẽ tăng tính cạnh tranh để người tiêu dùng sẽ được hưởng một môi trường bán lẻ phong phú, đa dạng cả về giá và chất lượng.
 

Vĩ Thanh

Từ Khóa :