8 thực phẩm “Vàng” dành riêng cho hệ tiêu hóa


8 thực phẩm “Vàng” dành riêng cho hệ tiêu hóa

Anh Thư 3:0 31/10/2017

Dù đã có chế độ ăn đúng cách, nhưng dạ dày của bạn vẫn xuất hiện triệu chứng đầy hơi, ợ chua, khó tiêu hóa. Nguyên nhân có thể do mất nước hay ảnh hưởng từ chu kỳ kinh nguyệt hoặc ăn phải thức ăn khó tiêu hóa… Để phòng trách tình trạng này, bạn có thể bổ sung 8 loại thức phẩm dành riêng cho hệ tiêu hóa trong bữa tối. Bởi chúng giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể cũng như ngăn ngừa tình trạng ợ hơi, khó tiêu.

Hạt tiêu

Tiêu là loại gia vị quen thuộc. Nhưng ít người biết rằng: Hạt tiêu chứa xayenne làm giảm khí và đầy hơi, gia tăng dòng enzyme tiêu hóa qua đường ruột. Hạt tiêu sẽ triệt tiêu những vi khuẩn có hại gây ra chứng đầy hơi, khó tiêu.

Không cần quá nhiều tiêu trong bữa ăn, chỉ cần rắc một ít hạt tiêu lên cháo hay món canh, súp nóng là bữa ăn tối của bạn đã trở nên hoàn hảo.

Sữa chua

Sữa chua có chứa các lợi khuẩn giúp cho sức khoẻ và đường ruột của bạn tiêu hóa và hấp thụ thực phẩm một cách tốt nhất. Thay vì dùng bánh kẹo, đồ ngọt để tráng miệng sau bữa tối, hãy thử trộn trái cây tươi, như: dâu, chuối, việt quất… vào sữa chua không chứa thành phần chất béo. Nó sẽ cung cấp lượng calo nhỏ và đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh trong suốt giấc ngủ sau đó.

Gừng

Gừng được xem là một trong những thảo dược cổ xưa nhất được sử dụng đến ngày nay. Gừng có tính chống viêm và kháng khuẩn, làm giảm chứng sưng tấy. Gừng có chứa enzyme tiêu hóa gọi là zingibain, giúp cơ thể phân hủy protein.

Bạn không nhất thiết phải cho gừng vào trong món ăn, vì không phải ai cũng có thể ăn được gừng. Cách tốt nhất là pha ấm trà gừng, nhâm nhi tách trà ấm, thanh bụng, ấm cơ thể, trước hoặc sau bữa ăn để giúp cơ thể tăng kích thích nước bọt, mật và các chất lỏng tiêu hóa có trong dạ dày. Làm ruột “thư giãn”, giảm viên ở ruột kết, giúp thực phẩm sau khi ăn dễ dàng hấp thụ qua hệ thống tiêu hóa \và ngăn chặn chứng khó tiêu.

Hạt cây thì là

Đây là loại thực phẩm ít người biết đến. Do đó, bạn có thể tìm mua tại một số cửa hàng gia vị nhập khẩu.

Giống như gừng, hạt cây thì là là thảo mộc tự nhiên tốt cho sức khỏe. Chỉ cần nửa muỗng cà phê hạt cây thì là, nhai nhuyễn và nuốt là bạn đã tự có phương thuốc chống khí hơi, ợ chua.

Các hợp chất anethole, fenchone và estragole trong hạt thì có tính chống co thắt và chống viêm, giúp thư giãn cơ ruột và tiêu tan khí hơi.

Chuối

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng: Chuối là loại quả cần tránh xa khi muốn giảm cân. Trong khi thực chất chuối là ứng cử viên sáng giá khi muốn chống lại các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bởi chúng có công dụng vô cùng tuyệt vời.

Chuối cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết về khoáng chất, làm phẳng đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trôi chảy. Chất khoáng này cũng góp phần điều chỉnh lượng Natri trong cơ thể.

Chanh

Thành phần nguyên tử của nước chanh có thể so sánh với dịch vị tiêu hóa có trong dạ dày cũng như nước bọt và mật. Vì vậy, chanh giúp giảm các triệu chứng khó tiêu như tăng huyết áp và ói mửa.

Nhiều người gặp các vấn đề về tiêu hoá là do dạ dày không sản sinh ra đủ lượng axit clohydric để tiêu hóa đúng cách mọi thứ đang có trong cơ thể, nhất là các protein động vật, sữa, gluten và carbohydrate phức tạp. Vì thế, uống một ly nước chanh sẽ giúp thức ăn di chuyển nhanh và hiệu quả hơn trong dạ dày.

Tỏi

Tỏi có thể gây hơi thở có mùi. Tuy nhiên, nó lại có khả năng đánh bại chứng khó tiêu một cách hiệu quả. Bạn có thể ăn tỏi với các loại thực phẩm khác, nhất là những thực phẩm có hàm lượng natri cao, có thể gây ra đầy bụng, thêm tỏi vào bữa ăn sẽ giúp giảm bớt khí.

Đơn giản nhất là nhai 2-3 tép tỏi hoặc đập dập rồi xào chung với các loại rau đun chín trong 10 phút là có thể làm giảm lượng natri không cần thiết một cách đáng kể.

Dưa hấu

Thật bất ngờ khi dưa hấu là thực phẩm chiếm vị trí thứ 8 khi trở thành trợ thủ đắc lực chống lại chứng khó tiêu. Hàm lượng nước cao trong dưa hấu (chiếm 90%) góp phần gia tăng mức độ hydrate tổng thể của cơ thể và làm giảm căng thẳng.

Dưa hấu còn là phương thuốc lợi tiểu tự nhiên. Sau khi ăn dưa hấu, chúng ta sẽ đào thải lượng muối thừa thông qua nước tiểu, làm giảm các chứng ợ hơi, khó tiêu.

Lựa chọn thực phẩm đúng cách là “chìa khóa vàng” để chúng ta có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Quan trọng hơn nữa là có thể giúp thức ăn nhanh chóng chuyển hóa thành chất dinh dưỡng.


Anh Thư

Từ Khóa : thực phẩm