8 loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng trong mùa hè

8 loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng trong mùa hè

Thùy Dung 15:11 13/4/2017

Thị trường nông sản đang bước vào mùa thu hoạch với muôn loại thực phẩm khác nhau và được bán tràn ngập trong siêu thị, đặc biệt dây tây và cam, quýt, mơ, đào đang vào lúc mọng nước nhất. Cũng vì thế mà chúng trở thành những loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng cho cơ thể để chống lại cái nóng mùa hè.

Dưa hấu

Đúng như tên gọi của nó, trái cây màu hồng đậm này chứa tới 92% là nước nên có tác dụng giúp những cái bụng to ăn ít hơn và kiểm soát cân nặng một cách đáng kể. Dưa hấu là một lựa chọn tốt để điều chỉnh huyết áp, đặc biệt là huyết áp cao. Theo một nghiên cứu gần đây, nếu sử dụng dưa hấu một cách thường xuyên có thể giảm huyết áp đáng kể ở những người bị thừa cân.

Cách để chọn một quả dưa ngon đó là hãy ước lượng cân nặng của quả dưa, dùng ngón tay úp ngược gõ vào trái dưa hấu (như kiểu gõ cửa). Nếu âm thanh phát ra tiếng bộp bộp thì phần nhiều đó là một quả dưa ngon.

Cà chua

Cà chua sẽ ngon nhất khi chúng đang trong mùa. Một số bằng chứng cho thấy chất chống oxy hoá alpha-lipoic-acid trong cà chua có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu cũng như bảo vệ mô não và thần kinh. Vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua là bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường gây ra.

Khi chọn cà chua nên chọn những quả đỏ hồng, chắc tay, không chọn những quả  dập ủng hay quá nhũn và cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát chứ không cho vào túi nilong hay tủ lạnh.

Dâu tây

Dâu tây chứa lượng calo thấp và nhiều chất xơ, nó  nhiều vitamin C hơn cam và nhiều chất xơ hơn một lát bánh mì. Một chén dâu tây chỉ chứa 45 calo và chất xơ giúp bạn no lâu hơn vitamin C có trong dâu tây có tác dụng tăng cường trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn. Ngoài ra chúng cũng giàu chất chống oxy hoá như quercetin, một chất chống viêm tự nhiên, và acid ellagic, làm chậm sự phát triển khối u trong các nghiên cứu trên động vật.

Để thưởng thức hương vị của dâu tây, cách tốt nhất đừng rửa trước cho đến khi bạn sẵn sàng để ăn.

Quả đào, cam, quýt và mận

Đây là các loại trái cây có chứa hợp chất chống lại hội chứng chuyển hóa (bao gồm sự tăng huyết áp, nồng độ insulin và cholesterol cao, cơ thể dư thừa chất béo  làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đau tim và đột quỵ. Theo một nghiên cứu năm 2010, các hợp chất này cũng có thể giúp ngăn ngừa và chống lại ung thư vú.

Quả việt quất

Quả việt quất là loại quả được yêu thích trên toàn thế giới không chỉ vì chúng ngon mà còn bởi chúng cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả việt quất là loại quả tốt nhất cho sức khỏe con người. Kết quả theo dõi gần 100.000 phụ nữ trong 18 năm của  trường ĐH Y Harvard chỉ ra rằng phụ nữ ăn nhiều việt quất sẽ giảm tỉ lệ mắc bệnh tim 3 lần.

Quả việt quất chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, loại chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và hệ thống miễn dịch.

Quả anh đào

Quả anh đào có màu đỏ thẫm, nó không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.  Chúng chứa 2 chất chống oxy hóa mạnh  ngăn ngừa ung thư, giảm thiểu các nguy cơ gây ra bệnh tim mạch đó là quercetin và athoceanins.

Nếu bạn thường xuyên ngủ không ngon giấc, quả anh đào sẽ giúp bạn cải thiện các vấn đề về giấc ngủ bởi chúng chứa melatonin giúp điều hòa giấc ngủ. Theo các nghiên cứu gần đây, các loại thực phẩm chứa melatonin còn giúp kiểm soát cân nặng vì nó giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Ngô ngọt

Ngô ngọt là giống ngô có hàm lượng đường cao. Theo Hiệp hội đo mắt Mỹ, hạt ngô vàng chứa lutein và zeaxanthin, các hợp chất hoạt động bảo vệ mắt khỏi tia độc hại và những tổn thương gây ra đục thủy tinh thể. Quá trình chín của hạt ngô liên quan đến việc chuyển hóa đường thành tinh bột nên ngô ngọt thường được ăn tươi, đóng hộp, đông lạnh.

Bí ngòi

Bí ngòi được các nhà dinh dưỡng học cho vào “sách đỏ” vì có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bí ngòi là “nhà máy” tổng hợp viamin C, vitamin A (do bí ngòi chứa rất cao hàm lượng các chất carotenoids, chẳng hạn như beta carotene, là những loại tiền vitamin A), các nguyên tố khoáng vi lượng như magnesium, manganese, potassium (kali), đồng, chất xơ, nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6). Ngoài ra còn có thêm protein, kẽm, calcium, sắt, tryptophan, vitamin K, folate…


Thùy Dung

Theo CNN

Từ Khóa :