70 tỷ USD cho giấc ngủ ngon



70 tỷ USD cho giấc ngủ ngon

Lục Kiếm 1:0 21/5/2019

Trong thế giới hiện đại, con người thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ, thì trải nghiệm đơn giản là bất ngờ té ngã khỏi giường và ngủ say trở lại đã trở thành thứ gì đó xa xỉ.

Ảnh minh họa: Kate Stone/Unsplash
 
Một phần ba người Mỹ trải qua những cơn mất ngủ ngắn. Một phần mười có ba đêm mất ngủ mỗi tuần trong nhiều tháng. Chứng mất ngủ này chịu trách nhiệm cho lượng năng suất mất đi mỗi năm trị giá khoảng 63 tỷ USD.
 
Tin tốt cho những người mất ngủ là chúng ta đang sống trong thời đại hoàng kim của việc hỗ trợ giấc ngủ. Một thập kỷ trước, “hỗ trợ giấc ngủ” đồng nghĩa với thuốc ngủ. Nhưng ngày nay, thuốc ngủ chỉ còn chiếm 65% thị trường này.
 
Ba năm qua đã chứng kiến sự bùng nổ của loạt sản phẩm được thiết kế để giúp mọi người dễ ngủ hơn và ngủ say hơn. Ban đầu, phần nhiều là các thiết bị công nghệ, như máy theo dõi giấc ngủ, ứng dụng theo dõi, đèn ngủ, công cụ tạo tiếng ồn phù hợp.
 
Nhưng gần đây, xu hướng đã chuyển sang các sản phẩm ít công nghệ hơn như chăn nặng, chăn điều chỉnh nhiệt độ, gối có mũ trùm đầu chặn ánh sáng và giữ ấm đầu.
 
“Có lẽ chúng ta đang nhận ra rằng công nghệ chính là một phần nguyên nhân khiến chúng ta bị căng thẳng và mất ngủ. Người tiêu dùng dường như đang hướng tới những sản phẩm có thể giúp họ tránh xa thứ ánh sáng xanh này”, Kathrin Hamm, nhà sáng lập Bearaby, công ty khởi nghiệp chăn ga gối 9 tháng tuổi, cho hay.
 
Ảnh: Katie Moum/Unsplash
 
Hỗ trợ giấc ngủ là thị trường lớn. Năm 2017, thị trường này đạt doanh thu 69,5 tỷ USD trên toàn cầu. Ước tính, có thể đạt giá trị 101,9 tỷ USD vào năm 2023. Khi biết được những điều gì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền cho các sản phẩm này.
 
Với trường hợp của Bearaby, một chiếc chăn có giá khoảng 259 USD. Đây là mức giá tương đương với các sản phẩm chăn nặng khác trên thị trường, bao gồm Gravity blanket và Coolmax.
 
“Mọi người đang thiết lập ngân sách chăm sóc bản thân. Rất khó định giá một giấc ngủ ngon”, Hamm nói.
 
Nền kinh tế âu lo
Điều gì thúc đẩy sự bùng nổ này? Rốt cuộc, mất ngủ vẫn là một vấn đề muôn thuở.
Nhiều nghiên cứu cho thấy ngủ không đủ giấc (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh khuyến cao mỗi người nên ngủ 7 tiếng một đêm) làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm béo phì và tiểu đường. Mất ngủ cũng có thể kích hoạt các bệnh về tâm thần, như trầm cảm, ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý), rối loạn lo âu và thậm chí là tự tử. Các bác sĩ từ lâu đã nghi ngờ rằng chứng mất ngủ có thể liên quan đến sự khởi phát của Alzheimer, và các nhà nghiên cứu y tế ở Hoa Kỳ hiện đang tiến hành nghiên cứu để xem liệu có thực sự có liên quan hay không.
 
Một phần lý do khiến người tiêu dùng ngày nay rất háo hức mua dụng cụ hỗ trợ giấc ngủ là vì họ có vẻ sẵn sàng hơn, so với các thế hệ trước, trong việc thừa nhận sức khỏe tinh thần của mình và chịu trách nhiệm về điều đó.
 
 
“Có những thương hiệu như Casper và Brooklinen đang tạo ra sản phẩm để giúp bạn ngủ, nhưng thị trường sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ là một phần của nền kinh tế âu lo”, Hamm nói. “Trên góc độ nào đó, ngành công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ đang phá cách ngành công nghiệp sức khỏe tâm thần, và nhiều người tiêu dùng sẵn sàng thừa nhận rằng họ đang phải vật lộn với các vấn đề tâm lý như căng thẳng.”
 
Người Mỹ rất căng thẳng. Theo thăm dò của Gallup, 55% người trưởng thành ở Mỹ có cảm giác căng thẳng, cao hơn 20% so với mức trung bình của thế giới.
 
Vì có mối liên hệ rõ ràng giữa căng thẳng và mất ngủ, nên có thể hiểu được sự lo lắng này đang khiến người Mỹ thức đêm. Nghiên cứu PS Market Research cho thấy Bắc Mỹ đang chiếm tới 49,3% tổng doanh thu thị trường toàn thế giới. Công ty lý giải điều này là do hai yếu tố: tỷ lệ mắc chứng rối loạn giấc ngủ ngày càng tăng và các sáng kiến của tổ chức chính phủ và phi chính phủ nhằm tăng cường nhận thức về rối loạn giấc ngủ và vệ sinh giấc ngủ.
 
Người tiêu dùng dường như khát khao vô hạn với việc sử dụng các sản phẩm có thể giúp họ ngủ ngon và các công ty khởi nghiệp đang lưu ý.
 
Thương mại hóa “áp lực chạm sâu”
 

Ảnh: Hernan Sanchez/Unsplash
 
Trước khi ra mắt Bearaby vào tháng 12/2018, Hamm đã làm chuyên gia kinh tế ở các nước đang phát triển. Cô vốn là một người ngủ rất ngon, nhưng đột nhiên, cô không thể ngủ được trong một đêm náo nhiệt, ồn ào ở Mumbai, Ấn Độ. Từ đó, nó trở thành giai đoạn mất ngủ kéo dài. Cô trải qua những ngày uể oải, gắt gỏng và làm việc không hiệu quả. Cô ngày càng cảm thấy tuyệt vọng khi không thể tìm thấy giải pháp.
 
“Rõ ràng, sự lo lắng là căn nguyên của việc mất ngủ. Bạn có rắc rối phá quấy tâm trí bạn, thì bạn sẽ căng thẳng đến không ngủ được.”
 
Cuối cùng, cô bắt đầu tìm kiếm các dụng cụ hỗ trợ giấc ngủ. Cô phát hiện ra rằng nhiều công cụ trên thị trường dựa trên nghiên cứu về sức khỏe tâm thần. Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã tìm ra rằng khi có áp lực trên cơ thể, mà ngành y tế cộng đồng gọi là “áp lực chạm sâu” - gia tăng hormone hạnh phúc serotonin và hormone ngủ melatonin, trong khi làm giảm hormone căng thẳng cortisol.
 
Chẳng hạn, chăn nặng (Weighted blanket) ra đời năm 1999 để giúp những người bị rối loạn tâm lý cấp tính và được sử dụng nhiều năm để giúp những người mắc chứng tự kỷ và PTSD (rối loạn căng thẳng sau chấn thương).
 
Ảnh: Gravity
 
Năm 2017, Gravity Blankets là một trong những thương hiệu chăn ga gối đầu tiên thương mại hóa những chiếc chăn này cho người dùng hàng ngày. Công ty đã tạo ra chiếc chăn với đầy viên nhựa nặng từ 7-11,4kg. Hơn 23.800 người ủng hộ đã đóng góp hơn 4,7 triệu USD cho dự án. Bây giờ Gravity là một công ty chính thức và có hàng tá thương hiệu khác sản xuất các mặt hàng tương tự bao gồm Layla, YnM và Quility Premium.
 
Về phần mình, Hamm đã thử một trong những chiếc chăn này và thấy hiệu quả. “Tôi đã ngủ bống tiếng trên ghế”, cô nói.
 
Nhưng có một vài điểm cô ấy muốn sửa đổi. Cô phát hiện ra chiếc chăn giữ nhiệt, không thích hợp cho những người ở khu vực nhiệt đới. Cô cũng không thích chăn được làm từ vải tổng hợp và viền nhựa, góp phần gây ô nhiễm môi trường.
 
Ảnh: Bearaby
 
Cô quyết định tạo ra chiếc chăn của riêng mình từ các sợi tự nhiên có thể phân hủy sinh học, như bông và Tencel - vải sinh học làm từ bột gỗ, được đan lại với những lỗ thở cho phép không khí đi qua. “Không có gì bên trong chăn. Chúng tôi chỉ dùng nhiều lớp vật liệu giúp chăn trở nên rất nặng.”
 
Một công ty khởi nghiệp khác, Hatch Sleep, đã đi theo con đường riêng để tạo ra “áp lực chạm sâu” dưới dạng chiếc “túi ngủ”, được gọi là Sleep Pod, được làm từ vật liệu có độ co giãn cao. Sản phẩm này gây áp lực lên cơ thể mà không cần có trọng lượng nặng. Giống như chăn nặng, nó được thiết kế để giải quyết căng thẳng, và giấc ngủ sẽ theo sau. Matt Mundt, nhà sáng lập của Hatch Sleep, cho hay: “Nhiều người không dùng Sleep Pod trên giường, họ dùng khi nằm dài trên đi-văng sau một ngày dài, chỉ để bình tĩnh và thư giãn.”
 
Ảnh: Hatch Sleep
 
Kiểm soát môi trường ngủ
Các thương hiệu khác đang thử nghiệm các sản phẩm có thể tác động nhiều hơn vào môi trường ngủ. Một số khá kỳ quặc. Chẳng hạn, Ostrichpillow bán gối trùm kín đầu và cổ, ngăn chặn ánh sáng và âm thanh, để bạn có thể chợp mắt trong bất kỳ khung cảnh nào (mặc dù bạn chắc chắn sẽ trông rất kỳ quặc khi dùng nó).
 
Ảnh: Ostrichpillow
 
Hoodie Pillow, phục vụ mục đích tương tự, nhưng được thiết kế để kết hợp tốt hơn với trang phục. Rebecca Rescate, người phát triển sản phẩm, nhớ lại việc mình đã sử dụng chiếc áo hoodie như thế nào khi cô vật lộn với giấc ngủ ở trường. Nó phục vụ nhiều mục đích: Giữ ấm, chặn ánh sáng, và cũng đủ dày để chặn một số âm thanh. “Những gì chúng tôi được học từ khoa học giấc ngủ là tất cả những điều này ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.”
 
Rescate và người đồng sáng lập đã phát triển một chiếc gối 30 USD có mũ trùm đầu, vì vậy người mặc có được tất cả các lợi ích của áo hoodie mà không thực sự cần phải mặc (có cả phiên bản “di động” cho mục đích du lịch giá cũng 30 USD). Thương hiệu đã tìm thấy một số thị trường cho sản phẩm: Nó đã gây ấn tượng mạnh với khách du lịch và sinh viên đại học. Nhưng Rescate cho biết họ cũng bán tốt tại các hiệu thuốc của bệnh viện, đặc biệt là với các bệnh nhân hóa trị liệu phải ngủ vì đầu bị lạnh. “Nhiều người đội mũ khi ngủ, nhưng nó bật ra khi họ lăn lộn. Họ tỉnh giấc và phải chỉnh lại. Còn với chiếc mũ trùm đầu được gắn vào gối, họ không còn gặp vấn đề đó nữa.”
 
Ảnh: Hoodie Pillow
 
Một số thương hiệu thì đang giải quyết bầu không khí trong phòng ngủ. Nhiệt độ cơ thể người khác nhau rất nhiều. Một số tỉnh giấc vì vẫn thấy lạnh, số khác lại thấy quá nóng dưới lớp chăn. Leo Wang, nhà sáng lập Buffy, muốn giải quyết vấn đề nhiệt độ bằng chăn. Công ty đã dành nhiều tháng để phát triển chiếc chăn làm từ cây bạch đàn (giá 210 USD bản cỡ Queen). Nghiên cứu khoa học cho thấy sợi bạch đàn rất thoáng khí, cho phép nhiệt từ cơ thể có thể thoát ra trong khi đang ngủ.
 
Ảnh: Buffy
 
Wang nói: “Chúng tôi đã nghe thấy nhiều lời phàn nàn của những người cảm thấy nóng khi ngủ về việc không có chiếc chăn thực sự tốt cho họ. Không giống như polyester hay lông vũ hay tạo ra “bẫy nhiệt”, vải sợi bạch đàn rất thoáng khí.”
 
Nhưng ai có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ?
Các nhà phân tích của PS Market Research tin rằng chúng ta mới chỉ đang bắt đầu bùng nổ thị trường hỗ trợ giấc ngủ. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu hiện trị giá 4,2 nghìn tỷ USD, khi người tiêu dùng trên toàn thế giới đầu tư vào các sản phẩm quảng cáo tăng cường sức khỏe, từ các lớp thể dục, thực phẩm tốt hơn đến hỗ trợ giấc ngủ.
 
Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều thiết bị hỗ trợ giấc ngủ trên thị trường lại cực kỳ đắt đỏ và nằm ngoài tầm với của nhiều người thực sự cần chúng.
 
Mặc dù chứng mất ngủ ảnh hưởng đến tất cả mọi người, bất kể tầng lớp xã hội, CDC đã phát hiện ra rằng nghèo đói có liên quan chặt chẽ đến chứng mất ngủ. Tổ chức này cho biết những người sống ở các khu nghèo hơn ở nước Mỹ có khả năng bị mất ngủ cao hơn. Những người nghèo có thể phải làm nhiều công việc để trang trải cuộc sống, do đó làm giảm thời gian ngủ. CDC cũng nhận thấy rằng những người không có khả năng làm việc hoặc thất nghiệp cũng gặp khó khăn để ngủ đủ giấc. Và vì mất ngủ không được điều trị dẫn đến các vấn đề khác, những người này có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn, ngủ khi lái xe hoặc bị thương khi làm việc hơn.
 
 
Người khá giả thường ngủ nhiều hơn và nếu họ có mất ngủ, họ có đủ khả năng chi trả để tìm lại giấc ngủ. Nói cách khác, ngủ ngon đang trở thành thứ xa xỉ, theo mọi nghĩa của từ này.

Lục Kiếm

Theo Fast Company

Từ Khóa : startup