7 xu hướng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam



7 xu hướng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam

Vĩ Thanh 16:9 12/11/2019

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xu hướng tiêu dùng của thị trường Việt Nam cũng đang có những chuyển biến rõ rệt với 7 xu hướng: Tiêu dùng thực phẩm lành mạnh, giảm rác thải nhựa bảo vệ môi trường, bao bì đa dạng, ưu tiên các sản phẩm mới mẻ…

Hội thảo do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cùng các đơn vị liên quan tổ chức vào sáng ngày 12/11.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, GDP 9 tháng đầu năm 2019 tăng 6,98% - mức tăng cao nhất trong 9 năm qua. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang có những sự thay đổi nhanh chóng, với nhiều biến chuyển trong lối sống, thu nhập và hành vi tiêu dùng. Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình cửa hàng giá rẻ và đồng giá đang tăng lên nhanh chóng, trong khi lại giảm sút với chợ truyền thống.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Thương mại Kantar Vietnam Worldpanel.

Ảnh: Thế giới hội nhập

Nhận định về xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Thương mại Kantar Vietnam Worldpanel - đã chỉ ra 7 xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong tương lai sẽ là:

7 xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong tương lai

Nhu cầu cho thực phẩm lành mạnh: Những sản phẩm có bao bì rõ ràng, thành phần tự nhiên hay tốt cho sức khỏe sẽ ngày càng được ưa chuộng trong tương lai.

Xu hướng giảm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường: Trách nhiệm với các vấn đề cộng đồng sẽ phổ biến hơn trong những năm tới, đặc biệt khi môi trường ngày càng kêu cứu. Điều này tác động đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và xu hướng chọn lựa những thương hiệu hay nhà bán lẻ có trách nhiệm cộng đồng.

Bao bì đa dạng (Smart sizing): Người tiêu dùng đi mua sắm ít đi, nhưng khối lượng mỗi lần mua nhiều hơn. Cơ hội để cung cấp gói dịch vụ giao hàng định kỳ cho họ đối với những hàng hóa thiết yếu. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến tầm quan trọng của bao bì cỡ nhỏ và loại bao bì tiết kiệm.

Đòn bẩy tăng trưởng với các sản phẩm hàng hóa trên thị trường.

Phân cực giá cả: Dù xu hướng chung là mua hàng hóa cao cấp hơn, người tiêu dùng vẫn mua song song các phân khúc giá khác nhau tùy ngành hàng. Vì vậy, danh mục hàng hóa vẫn cần sự đa dạng để tiếp cận tối đa người tiêu dùng.

Sản phẩm mới: Người tiêu dùng ngày càng mong muốn có nhiều sản phẩm mới mẻ, đa dạng phục vụ cuộc sống hơn. Theo đó, họ mong muốn có được các sản phẩm giúp cuộc sống thoải mái/tiện lợi hơn hay bắt kịp theo những xu hướng mới nhất.

Tính tiện lợi: Phụ nữ tham gia lực lượng lao động ngày càng nhiều, khiến họ tìm kiếm những “trợ thủ” giúp họ tiết kiệm thời gian trong việc chăm sóc nhà cửa. Bởi thế những sản phẩm/dịch vụ có thể giúp việc dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng và đơn giản hơn sẽ thuyết phục người tiêu dùng “rút ví”. Trong việc nấu nướng cho gia đình, các thực phẩm tiện lợi cũng ngày càng được ưa chuộng như: gia vị chế biến sẵn, ngũ cốc ăn sáng, mì tôm…

Thị phần và đóng góp vào tăng trưởng cho thị trường hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam.

Mua sắm đa kênh: Tần suất người tiêu dùng đi mua sắm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) giảm dần qua các năm dù chi tiêu cho mỗi lần mua có tăng lên. Không những vậy họ còn có xu hướng đi mua ở nhiều loại cửa hàng khác nhau để mua sắm đúng nơi đúng sản phẩm.

Các kênh mới nổi như siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên nhanh và thương mại điện tử là những kênh mua sắm đang thu hút nhiều người tiêu dùng hiện nay, đóng góp đáng kể cho tăng trưởng hàng tiêu dùng nhanh.

Ngoài ra, một số hình thức mua sắm mới có thể thịnh hành và phổ biến hơn trong thời gian tới đó là: thương mại trên mạng xã hội, công nghệ số kênh tạp hóa, mua sắm tương tác trực tiếp, cửa hàng không người phục vụ.


Vĩ Thanh