578: Chuyện của những “nỗi đau câm”



578: Chuyện của những “nỗi đau câm”

Minh Phương 10:15 15/1/2018

Phim “578” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên do chính đạo diễn Lương Đình Dũng viết và hoàn thành cách đây 10 năm (năm 2008). Vốn là đề tài gai góc, “khó chơi”, nhạy cảm, phim về ấu dâm dễ gây hiệu ứng ngược bởi ranh giới giữa đạo đức - phi đạo đức rất mong manh nếu các nhà làm phim khai thác không khéo. Ấu dâm trở thành những “nỗi đau câm” khi ít người bị hại dám công khai, để lộ vết thương khó lành để người khác một lần nữa bóc ra.

Bằng cách tiếp cận hoàn toàn khác, Lương Đình Dũng muốn đưa “nỗi đau câm” này lên màn ảnh, đồng thời góp thêm tiếng nói, sức mạnh để xây dựng “bức tường thép” bảo vệ mọi trẻ em khỏi nạn ấu dâm, xâm hại và lạm dụng tình dục.

Tiểu thuyết 578 đã hoàn thành cách đây 10 năm. Ba năm trước, anh đã viết xong kịch bản cho bộ phim này. Nhưng đến bây giờ, anh mới bắt đầu làm phim. Ra mắt dự án phim 578 trong bối cảnh hiện tại có ý nghĩa gì với anh?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về ấu dâm. Nhưng các vụ án gần như không dừng lại. Trong thời gian gần đây, tin tức về ấu dâm bùng nổ có thể do các nạn nhân bây giờ mới dám lên tiếng. Những bài báo, bộ phim truyền hình cũng là cách để nói về ấu dâm. Còn với phim điện ảnh, theo tôi, để đưa người ta đến xem là phải có thời điểm. Tôi nghĩ bây giờ là thời điểm hợp lý. Tuy bộ phim của tôi không chạy theo tính thời sự, nhưng tôi nghĩ 578 vẫn duy trì sức sống trong 5 - 10 năm sau, thậm chí dài hơn.

Xét về 2 góc độ, hiện tại cũng là thời điểm chín muồi để ra mắt 578. Thứ nhất, sau khi làm xong Cha cõng con, tôi đã tạo dựng thêm uy tín cho mình. Thứ hai là sự trưởng thành và chắc chắn hơn khi làm phim lớn. Các nhà đầu tư, đối tác hiểu rằng: Tôi có thể làm rất tốt. Trong điều kiện khó khăn kinh khủng như Cha cõng con mà tôi vẫn làm, thì 578 không thể không thành công.

Dự án phim 578 của đạo diễn Lương Đình Dũng

Nếu Cha cõng con là bộ phim quan trọng mang lại cho tôi nhiều cơ hội và giải thưởng, thì “578” là bộ phim tôi khát khao được làm. Có người hỏi rằng: Tôi có vượt qua bóng của Cha cõng con hay không. Còn tôi chắc chắn một điều: Tôi không bao giờ đi lại con đường cũ trong việc sáng tạo. Cha cõng con là phim đầu tay, nên khó gấp bội, nhưng tôi đã vượt qua. Bộ phim 578 là cơ hội để tôi “bùng nổ”, thể hiện những kỹ năng tốt mà tôi có và điều tôi đang ấp ủ. Chắc chắn nó là sự khác biệt.

Sự thành công của Cha cõng con mang lại kinh nghiệm gì khi anh thể hiện mối quan hệ cha con trong bộ phim mới?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Thay bằng Cha cõng con là người cha dịu dàng, hiền hậu trong câu chuyện giản dị thì trong “578” là người cha dữ dội, quyết liệt. Thay bằng Cha cõng con thể hiện tình cảm cha với con trai, đây là cha với con gái. Tôi muốn công bằng với những đứa bé trai và những đứa bé gái.

Bộ phim "Cha cõng con" mang lại cho đạo diễn sự trưởng thành và cơ hội quảng bá phim Việt ra thế giới

Trong Cha cõng con là vẻ đẹp tình phụ tử nhẹ nhàng, thì “578” là người cha khác, dữ dội trong câu chuyện trúc trắc, phức tạp. Khi cha bảo vệ con trai sẽ khác với bảo vệ con gái. Ví dụ với tôi, khi bảo vệ con trai, tôi chỉ bảo vệ 70%, phần còn lại để con tự làm vì nó cần phải mạnh mẽ. Nhưng với con gái, tôi làm tất cả, 100%. Người cha trong 578 cũng rất dung dị, nhân ái, nhưng đặc biệt dữ dội khi cần để bảo vệ con.

Không chỉ cha mà người mẹ cũng có sự hy sinh to lớn cho con. Sao anh lại chọn hình ảnh người cha như tấm khiên bảo vệ cho con chứ không phải người mẹ?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi nghĩ trong những cuộc đối mặt bằng sức mạnh, thì người cha nên chịu trách nhiệm. Gia đình tôi có câu: “Chúng tôi vào đời với hai biểu tượng, một là lấy biểu tượng mẹ làm đạo đức, hai là lấy biểu tượng cha làm sức mạnh”. Bởi thế, trong bối cảnh của 578, tôi “dành” trách nhiệm bảo vệ con cho người cha. Sau khi 578 hoàn thành, tôi dự định sẽ làm phim Ba mùa mưa một tiếng sét để nói về đức hy sinh của người mẹ.

Anh từng chia sẻ, Cha cõng con được dựng lên từ nỗi ám ảnh chuyện con đánh cha có thật mà anh bắt gặp hồi 6 tuổi. Vậy “578” có phải kết quả của nỗi ám ảnh tương tự?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Lâu lắm rồi, vô tình tôi đã bắt gặp buổi xử án vụ án hiếp dâm và có thể tôi bị ám ảnh bởi chuyện này cả đời cũng không hết. Tôi không biết tuổi cô bé đó, nhưng hẳn còn trẻ con. Khi vào, tôi thấy người ta chỉ chỏ xì xào một người đàn ông, chính là cha nạn nhân. Tôi nhìn thấy người cha ngồi lặng, nhưng hai cơ hàm bạnh ra như rắn hổ mang, giật giật. Tôi cảm thấy sự đau đớn mà ông ấy đang phải chịu khó tả thế nào.

Đạo diễn Lương Đình Dũng không tìm cảm hứng để làm “578” mà góp nhặt từ những nỗi buồn của người bị tổn thương

Đến bây giờ, khi đã làm cha, tôi mới thấu hiểu, với nỗi đau đấy đừng mang tiền đến để khỏa lấp, không giải quyết được vấn đề. Lúc đói, người ta cần bát cơm. Nhưng đói về tâm hồn thì chưa chắc. Đừng mang những gì chúng ta nghĩ rằng có thể giải quyết tức thời bằng vật chất để bù cho những nỗi đau mà nạn nhân bị xâm hại từng chịu đựng.

Tôi không tìm cảm hứng nào để viết tiểu thuyết hay bộ phim này. Tôi góp nhặt từ những nỗi buồn và những nỗi đau mà tôi cảm thấy được của những thân phận bị tổn thương đó. Thời điểm viết tiểu thuyết này, tôi dự cảm ấu dâm sẽ xảy đến và lan rất nhanh nếu chúng ta không chặn đứng việc này, nhưng không ngờ bây giờ nó lại xảy ra nhiều đến thế.

Sự phát triển của các phương tiện truyền thông khiến những sản phẩm đồi trụy dễ len lỏi vào cuộc sống. Và có thể lối sống thực dụng ngày nay khiến người ta mập mờ trong một số chuyện. Trẻ em thì ở đâu cũng mãi mãi ngây thơ và không thể tự cất tiếng nói để bảo vệ chính mình. Nếu chúng ta không chặn lại, thì không thể dừng những vụ xâm hại mà tôi nghĩ là cấp số nhân.

Tôi kỳ vọng có hàng triệu người chung tay với tôi để đẩy lùi nạn ấu dâm. Ngay từ hôm nay, khi chúng tôi lên tiếng cần mọi người chung tay làm phim và cho đến khi phim được chiếu ở rạp. Sau khi phim chiếu, song hành là những chiến dịch truyền thông, tôi tin thông điệp về chặn đứng xâm hại tình dục trẻ em sẽ được tiếp cận ở mọi ngóc ngách, góp phần hình thành “bức tường ý thức” để cộng đồng cùng nhau bảo vệ trẻ em.

Đây là lần đầu tiên anh kêu gọi sự đóng góp từ cộng đồng để làm phim. Có phải kinh phí là vấn đề khó khăn nhất anh đang đối mặt?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Nói về khó khăn của dự án phim 578, kinh phí là vấn đề lớn, nhưng tôi nghĩ sẽ giải quyết được. Dự kiến kinh phí làm phim lên đến 60 tỷ đồng với nguồn vốn được kêu gọi từ các nhà đầu tư và cộng đồng. Tôi không hiểu vì sao mà tôi chẳng lo gì đâu. Tôi thấy mình sẽ làm tốt, kiểm soát.

Người ta nói đôi khi mắc lỗi do quá tự tin. Nhưng tôi tin khi dựa trên nền tảng vững chắc, các khâu được chuẩn bị cẩn thận, với tính chuyện nghiệp cao. Tôi phải nhìn thấy bộ phim từ trên giấy chuyển động đến khâu nào, đoạn nào an toàn, chắc chắn. Hiện nay, tôi đang xây dựng quy chuẩn làm phim kỹ từng bước. Do đó, tôi đã nhìn thấy bộ phim của mình đi đến đâu chắc đến đó.

Trước đây, tôi đã kêu gọi được gần 30 tỷ đồng tài trợ để làm bộ phim này. Nhưng sau đó tôi nghĩ rằng: Chúng ta cần có bộ phim thực sự lớn, không chỉ đáp ứng người xem ở Việt Nam mà còn thế giới. Tôi có khát vọng. Ngoài việc góp thêm tiếng nói để chặn đứng nạn ấu dâm, đây sẽ là bộ phim cho thế giới có thể nhìn thấy được phía sau là thế hệ tương lai của những người làm điện ảnh tốt ở Việt Nam. Ngoài ra, tôi còn muốn truyền cảm hứng và trách nhiệm của người làm phim với các bạn trẻ.

Dự án 578 là bộ phim đầu tiên Lương Đình Dũng kêu gọi vốn cộng đồng

Từng đồng đóng góp nhận được tôi đều trân trọng. Nhưng đối với tôi, ý nghĩa đằng sau số tiền đó quan trọng hơn. Khi có người gửi tiền cho tôi nghĩa là có thêm một người ý thức rằng chúng ta phải cùng nhau ngăn chăn tội phạm ấu dâm. Chúng tôi có thông điệp là “Bộ phim của chúng ta, tiếng nói của chúng ta”. Khi chúng ta có thể cùng nhau tạo nên bức tường để bảo vệ con cái, thì xã hội sẽ chẳng còn tội phạm, không có nạn nhân bị xâm hại. Điều đó thật tuyệt vời!

Cảm ơn anh và chúc anh thành công với dự án phim sắp tới!


Minh Phương

Từ Khóa :