5 nhân vật nữ quyền trong phim Hollywood


5 nhân vật nữ quyền trong phim Hollywood

13:18 25/2/2017

Cùng với làn sóng đấu tranh bình đẳng giới tính đang lan tỏa ngày càng rộng rãi, các nhà làm phim Hollywood cũng dần chuyển hướng sang các câu chuyện về những người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, đại diện cho các tuyên ngôn về nữ quyền.

Holly Golightly Breakfast at Tiffany’s (1961)
 
Một trong những tác phẩm kinh điển làm nên tên tuổi nữ diễn viên Audrey Hepburn, Breakfast at Tiffany’s là bộ phim về Holly Golightly, một cô gái ngây thơ nhưng phóng khoáng và có chút gì đó kỳ quặc. Không công khai tuyên ngôn về nữ quyền, nhưng chính những câu thoại và tạo hình của Holly dường như đã mở đường cho làn sóng nữ quyền, rằng phụ nữ nên sống vì hạnh phúc của bản thân, vì hạnh phúc là điều quan trọng với cá nhân mỗi con người dù niềm hạnh phúc có vẻ nhỏ nhặt hay vô nghĩa đến mấy. Ví như với Holly, việc mỗi sáng được ngắm nhìn những món trang sức lấp lánh xinh đẹp ở cửa hàng Tiffany’s là niềm hạnh phúc, là “bữa sáng” của cô.
 
Phim ảnh thời kì những năm 50, 60 của thế kỷ trước thường xoay quanh và tuyên truyền cho hệ giá trị về vai trò giới tính, đặc biệt là với phụ nữ: họ phải nói năng, cư xử ra sao, phải giữ mình, nên kết hôn sớm và giành toàn bộ thời gian, tâm sức cho gia đình. Trong khi đó, Holly Golightly lại là cô gái chơi đêm ngủ ngày, không quan trọng vấn đề hôn nhân, “thích là làm”, sẵn sàng tham gia một mối quan hệ không ràng buộc – hình ảnh đối ngược hoàn toàn với những “bà nội trợ kiểu Mỹ” của thời đó, hạnh phúc với việc ở nhà cả ngày lo chuyện con cái bếp núc. So với bối cảnh thời đó, Holly Golightly là làn gió mới lạ, phá bỏ những rào cản đối với phụ nữ, và hạnh phúc vì điều đó. Một trong những chi tiết gây ấn tượng về nhân vật Holly Golightly trong Breakfast at Tiffany’s là cuộc đối thoại giữa cô và Paul Varjak:
 
 
Paul: Anh yêu em.
Holly: Thì sao.
Paul: Thì sao? Thì nhiều thứ chứ! Anh yêu em, em thuộc về anh!
Holly: Không. Con người không ai thuộc về ai cả.
Paul: Đương nhiên họ thuộc về nhau rồi.
Holly: Em sẽ không bao giờ để bất cứ ai nhốt mình vào lồng sắt.
Paul: Anh không muốn giam nhốt gì em, anh muốn yêu em.
Holly: Cũng như nhau cả thôi.
Paul: Không phải thế. Holly…
Holly: Em không phải Holly. Cũng không phải Lula Mae. Em không biết mình là ai! Em như thể một con mèo vậy, một kẻ vụng về không tên nào đó. Chúng ta không thuộc về ai và cũng không ai thuộc về chúng ta cả. Chúng ta còn không thuộc về nhau.
 
Không theo lối cũ của các bộ phim tình cảm khi nhân vật nam tuyên thệ cô gái thuộc về mình, Holly Golightly không cho rằng chỉ vì Paul yêu mình mà cô thuộc về anh ta. Cách suy nghĩ và hành xử của Holly có thể coi là kì quặc vào thời đó, nhưng lại nói trúng vào trọng điểm: ta là ta, không ai sở hữu ta và ta cũng không sở hữu ai. Holly Golightly của Audrey Hepburn không chỉ là biểu tượng về thời trang, sắc đẹp cho hàng ngàn phụ nữ khác mà còn là một biểu tượng về nữ quyền, về lối suy nghĩ phóng khoáng.
 
Công chúa Leia Organa – Star Wars (1977 – 1983)
 
 
Nhắc đến series phim hành động – viễn tưởng kinh điển này là nhắc đến bộ ba nhân vật chính của phim: Luke Skywalker, Leia Organa và Han Solo. Mặc dù người anh hùng chính của series là Luke Skywalker, cô em gái sinh đôi thất lạc của Luke – Leia Organa (do nữ diễn viên quá cố Carrie Fisher thù vai) – đã trở thành một trong những tượng đài “nữ cường” của điện ảnh thế giới. Leia mạnh mẽ và độc lập, thừa khả năng tự bảo vệ mình. Không quỵ lụy và yếu đuối, Leia có chính kiến và lập trường riêng, kiên định với ý kiến của mình; về mặt này, Leia là bản sao của mẹ mình – nữ nghị sĩ Padme Amidala. Không phải Luke hay Lando Calrissian cải trang đột nhập vào hang ổ của Jabba the Hutt để giải cứu Han Solo, Leia mới là người đã thực hiện nhiệm vụ đó. Điều này cho thấy lòng dũng cảm của Leia, không ngại ngần khó khăn hay tỏ ra run sợ khi đối diện với lão trùm Jabba khét tiếng man rợ. Ba nhân vật chính của chùm phim Star Wars gốc mạnh mẽ theo cách riêng của họ, và Leia thì hoàn toàn không bị lu mờ bởi hai người đàn ông bên cạnh mình. Thành công này của phim một phần là nhờ kịch bản tốt, phân chia trọng tâm hợp lý mà còn nhờ tài năng của nữ diễn viên Carrie Fisher.
 
Carrie Fisher nhận vai Leia Organa khi mới 19 tuổi, và hoàn thành xuất sắc vai diễn một cô công chúa chiến binh. Bản thân Carrie Fisher cũng là một “nữ cường” trong đời thực. Bà là nhà hoạt động xã hội vì phụ nữ, cộng đồng LGBT và bảo vệ động vật. Carrie có tiền sử bị rối loạn lưỡng cực và sử dụng chất gây nghiện, được bà chia sẻ với công chúng trong cuốn sách Postcards from the Edge và nhiều cuộc phỏng vấn khác nhau. Hành động này được tán dương bởi sự trung thực và thẳng thắn của Carrie khi đối diện với những trải nghiệm trong quá khứ, cũng là nguồn động viên tinh thần cho những người đồng cảnh ngộ – những cá nhân nghiện thuốc và đang cai nghiện. Không những thế, Carrie Fisher thường xuyên tham gia các tổ chức xã hội, đóng góp cho các quỹ nghiên cứu AIDS và HIV; vào năm 2014 bà nhận giải thưởng Trái Tim Vàng cho hoạt động hợp tác với tổ chức Midnight Mission – một tổ chức chăm sóc và tiếp tế cho những người nghiện ở thành phố Los Angeles.
 
Erin Brockovich – Erin Brockovich (2000)
 
 
Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về Erin Brockovich, một nhân viên pháp lý tham gia vào vụ kiện công ty Pacific Gas and Electric (PG&E) làm ô nhiễm nguồn nước ở California (Mỹ) vào năm 1993. Bộ phim này đã mang lại giải Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Julia Roberts (vai Erin Brockovich) năm 2000. Nội dung phim kể về người mẹ đơn thân đang thất nghiệp Erin Brockovich, nhận được công việc tại một văn phòng luật và dù chưa từng được đào tạo về chuyên ngành luật, lại là một trong những cá nhân quan trọng nhất góp phần đem lại công lý cho những người dân của vùng Hinkley, California bị ảnh hưởng sức khỏe bởi ô nhiễm nguồn nước do công ty PG&E gây ra. Erin trong phim là một người phụ nữ mạnh mẽ và có phần nóng nảy, bốc đồng (thể hiện qua hành vi lớn tiếng cãi nhau với luật sư của bị đơn tại phiên tòa trong phần đầu của phim). Tuy nhiên, người phụ nữ này đã thành công lấy được lòng tin của người dân ở Hinkley, và đi đến cùng để điều tra sự thật về hoạt động của công ty PG&E.
 
Ngoại hình của Erin trong phim – váy ngắn, áo hai dây, giày cao gót – dễ dàng bị đánh giá là đàng điếm, nhưng cô không quan tâm đến điều tiếng mà vẫn tự tin sống với đúng những gì bản thân muốn. Khi làm việc, Erin dùng tấm lòng để làm việc, nói chuyện với người dân Hinkley bằng trái tim và sự thấu hiểu. Đến cuối cùng, một người phụ nữ ăn mặc “mát mẻ” lại làm việc hiệu quả hơn nữ luật sư Theresa đại diện cho công ty PG&E – mặc bộ vest công sở chỉnh chu, gọn gàng, nhưng không đặt tấm lòng vào làm việc với các nguyên đơn. Một trong số những phân cảnh thể hiện được sự cứng rắn và tận tâm của Erin là ở buổi nói chuyện giữa cô và đại diện của công ty PG&E: “Không có lỗ hổng nào trong nghiên cứu của tôi. Đừng có nói chuyện với tôi như thể tôi là đứa ngốc. Có thể tôi không có bằng luật, nhưng tôi đã theo vụ này suốt 18 tháng và cô sẽ không bao giờ hiểu rõ các nguyên đơn này bằng tôi. […] Tôi hỏi, cô cần số của ai? Annabelle Daniels, 714-454-9346.” và sau đó Erin kể ra tường tận hoàn cảnh, triệu chứng bệnh của cả gia đình lẫn họ hàng của bé Annabelle. Cách nói chuyện của Erin có phần thô lỗ và cộc cằn, không chỉ với công ty PG&E mà đôi khi là cả với đồng nghiệp – cấp trên Ed Marsry và bạn trai của mình là George. Chính cách ăn nói này lại là một phần không thể thiếu của hình tượng người phụ nữ rắn rỏi và táo bạo, không run sợ trước đối phương bất kể đó là ai của Erin.
 
Trước khi phim được bấm máy, bản thân Erin Brockovich thật đã mong Goldie Hawn sẽ đóng vai Erin, còn luật sư Ed Masry thật thì không cho rằng Julia Roberts sẽ hoàn thành tốt vai diễn Erin: “…cô ấy không có ngực và mồm mép cũng không đanh đá như Erin, cô ấy sẽ không làm được đâu”. Thế rồi Julia Roberts đã làm cả Erin và Ed bất ngờ bằng diễn xuất của mình, cô đã thực sự khắc họa được một Erin nhiệt huyết, táo bạo, dũng cảm và mang về cho mình giải Oscar danh giá.
 
Merida – Brave (2012)
 
 
Hẳn nhiều khán giả sau khi xem bộ phim hoạt hình Brave đều ấn tượng với hai đặc điểm của nhân vật chính Merida: mái tóc xù màu đỏ cam nổi bật và tính cách cũng cường liệt như màu tóc của mình. Hoạt hình là một trong những thể loại phim dễ dàng tiếp cận với mọi lứa tuổi khán giả, đặc biệt là trẻ em. Và thông qua Brave, Pixar và Disney đã đem tới cho trẻ em một nàng công chúa rất khác với những công chúa trước kia của hãng: cô công chúa giỏi săn thú, thích cưỡi ngựa bắn cung hơn là ép mình vào những bộ váy yểu điệu chật cứng y như khuôn phép lễ nghĩa của cuộc sống hoàng tộc. Merida muốn tự quyết định cuộc đời mình, đánh bại chính các chàng rể tương lai ở những thử thách vốn được cho là dành riêng cho cánh mày râu.
 
Merida cãi nhau với mẹ của mình về cuộc hôn nhân đã được định trước của cô với một trong số các chàng rể được mời đến thi tài. Nhưng bởi Merida còn trẻ, suy nghĩ có phần bốc đồng khiến cô tìm đến bà phù thủy già trong rừng sâu, từ đó dẫn đến câu chuyện mẹ của Merida biến thành gấu sau khi ăn phải thuốc độc của phù thủy và hành trình Merida cứu mẹ, biến nữ hoàng Elinor trở về hình người.
 
Đáng chú ý nhất ở hình tượng Merida là sự dũng cảm của cô. Sự dũng cảm từ ham muốn được tự định đoạt cuộc đời mình cho tới dũng cảm sửa sai, chiến đấu với con gấu to lớn ở phần cuối của phim. Thông qua một nhân vật hoạt hình, trẻ em có thể dễ dàng tiếp cận và hiểu được các em có quyền quyết định cuộc đời mình và chiến đấu vì những điều đúng đắn.
 
Nhân vật “nữ cường” trong phim hoạt hình thực tế không phải trong những năm gần đây mới xuất hiện mà từ lâu đã có, điển hình nhất là nhân vật Mộc Lan thay cha đi lính. Các nhân vật hoạt hình là cách dễ dàng mà gần gũi nhất để tuyên truyền thông điệp về những người phụ nữ mạnh mẽ, tài giỏi không thua kém gì đàn ông.
 
Peggy Carter – Captain America: The First Avenger (2011), Agent Carter (2015-2016)
 
Peggy Carter là nữ điệp viên người Mỹ phục vụ trong Thế chiến thứ hai, sau này là một trong những người sáng lập nên tổ chức S.H.I.E.L.D trong vũ trụ phim điện ảnh của hãng Marvel. Xuất hiện lần đầu tiên trên màn bạc trong bộ phim Captain America: The First Avenger, nhân vật Peggy Carter do nữ diễn viên Hayley Atwell thể hiện lập tức được khán giả và người hâm mộ bộ truyện tranh về Captain America yêu thích bởi hành động và sự quyết đoán của mình. Peggy có tài thiện xạ và sự dũng cảm, cô còn nổi nóng với Steve Rogers khi anh cứu cô khỏi bị Heinz Kruger đâm xe bởi cô tự tin mình có thể bắn trúng hắn ngay cả khi hắn đang lao xe về phía Peggy. Khác với các tuyến nhân vật siêu anh hùng quen thuộc của Marvel, Peggy Carter là người thường, không có siêu sức mạnh – cô thực hiện nhiệm vụ và giải quyết tình huống bằng trí thông minh của mình. Điều này được thể hiện rõ ràng hơn qua bộ phim truyền hình riêng về Peggy có tên Agent Carter.
 
Ở Peggy Carter tỏa ra khí chất tự tin của một người phụ nữ tài giỏi – hình ảnh quen thuộc của cô là mái tóc nâu uốn lọn cong mềm mại và son môi màu đỏ, vừa nữ tính lại vừa mạnh mẽ, không cần người khác phải ra tay bảo vệ.
 
“Cô ấy yêu quý các phụ nữ khác – điều hiếm thấy trên TV. Đến nay vẫn còn tồn tại loại quan niệm sai lầm là khi một người phụ nữ thành công thì cô ấy trở thành mối đe dọa với những người phụ nữ khác. Vẻ đẹp của Peggy nằm ở chỗ cô ấy tin vào tình chị em,” nữ diễn viên Hayley Atwell đã chia sẻ suy nghĩ của mình về nhân vật Carter như thế. “Cô ấy sử dụng bản năng tình dục của mình khi cần thiết, nhưng không bao giờ chỉ đơn thuần vì nó. Cô ấy sử dụng nó để đạt được những lợi ích lớn lao hơn và để có được thứ mình muốn. Bởi vậy, cô ấy không từ chối bản năng tình dục hay sự nữ tính của mình – tôi thấy đó là một điều thực sự mạnh mẽ. Mà đó chỉ là một trong số những phẩm chất của Peggy, và cô ấy dùng nó cho công việc của mình. […] Tôi từng nhận được phản hồi của nhiều bạn gái khác trên Twitter, cho biết nhận thấy nhiều phẩm chất trong một nhân vật là cái gì đó làm họ cảm thấy sảng khoái. Peggy nói bạn có thể sử dụng bản năng tình dục của mình, sử dụng trí thông minh hay nhiều khía cạnh khác nhau của bản thân mình. Nhưng trọng điểm là, cô ấy là một nhân vật đa dạng và giỏi giang theo nhiều cách khác nhau.”
 
Có thể thấy, Peggy Carter, dù là nhân vật sống vào thế kỷ 20, nhưng lại mang những vẻ đẹp và nét tính cách mà rất nhiều phụ nữ của thế kỷ 21 đang hướng tới. Một phụ nữ xinh đẹp, tài giỏi, nhưng không cứng nhắc theo khuôn phép quân đội mà cũng có những thời điểm mềm mại, nữ tính, làm những người khác phải bất ngờ bởi sự biến đổi như khi cô xuất hiện tại quán bar trong Captain America: The First Avenger và làm Steve bất ngờ bởi bộ váy đỏ của mình.
 
Thế giới điện ảnh Hollywood đa dạng sắc màu với hàng trăm ngàn nhân vật “nữ cường”, và thật khó để gói gọn họ lại bằng một vài câu chữ đơn giản. Năm nhân vật kể trên có thể nói là tiêu biểu lại quen thuộc với khán giả đại chúng nhất, góp phần làm cho xã hội ghi nhận, nhìn nhận đúng đắn khả năng của nữ giới trong thế kỷ 21.
 

Từ Khóa :