4 thương hiệu danh tiếng có thể phải rời thị trường smartphone



4 thương hiệu danh tiếng có thể phải rời thị trường smartphone

Quang Huy 17:57 21/11/2015

Số lượng thương hiệu tham gia sản xuất smartphone ngày càng tăng trong khi thị trường lại giảm tốc đột ngột đã gia tăng sức ép cạnh tranh khiến giá bán giảm dần. Diễn biến này khiến nhiều thương hiệu danh tiếng lao đao, thậm chí có nguy cơ phải rời cuộc chơi smartphone trước sức ép cạnh tranh đến từ hai nhà sản xuất có tiềm lực dồi dào như Samsung và Apple cũng như làn sóng smartphone giá rẻ đang nổi lên.

Từng là 4 thương hiệu khiến không ít đối thủ phải kính nể, nhưng giờ đây Sony, HTC, BlackBerry và Motorola đang rơi vào thế “cửa tử”. Thậm chí chỉ cần thêm một sai lầm nữa là có thể một số thương hiệu sẽ phải nói lời chia tay trong khi cuộc chơi vẫn còn dang dở. Sony và BlackBerry đã đánh tiếng về khả năng sẽ rút khỏi thị trường smartphone nếu những “thay đổi” mà họ tiến hành không đem lại kết quả mong muốn. Trong khi đó, HTC tiếp tục xuống dốc thê thảm, còn Lenovo đã phải dừng sản xuất smartphone mang thương hiệu này để tập trung đầu tư cho Motorola nhằm cứu vãn nhãn hiệu từng vang bóng một thời này khỏi đi vào vết xe đổ của Nokia.
 
Sony có thể ngừng kinh doanh smartphone nếu tiếp tục thua lỗ
Đó là tuyên bố của ông Kazuo Hirai - CEO Sony. “Năm 2016 sẽ là thời khắc quan trọng. Sony sẽ tiếp tục lĩnh vực kinh doanh này khi mọi thứ đi đúng hướng bắt đầu từ năm 2016. Ngược lại, hãng sẽ xem xét các lựa chọn thay thế”, CEO Kazuo Hirai cho biết.
 
Ý định rời bỏ cuộc chơi smartphone của Sony là hoàn toàn có thể hiểu khi nhìn vào kết quả kinh doanh năm 2014 và những tháng đầu năm 2015. Theo báo cáo tài chính của Sony trong năm tài khóa 2014, dòng sản phẩm smartphone, gồm cả điện thoại cao cấp Xperia chỉ chiếm 17,5% thị trường Nhật Bản và khoảng 1% tại Bắc Mỹ. Còn trong năm tài khóa 2015, Sony có thể phải chấp nhận khoản lỗ lên đến 500 triệu USD thay vì 300 triệu USD như dự kiến ban đầu. Điều đó chứng tỏ Sony đang gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến do gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đến từ Apple, Samsung ở phân khúc cao cấp cũng như Lumia và các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc ở phân khúc bình dân.
 
Smartphone Xperia có thể bị khai tử nếu tiếp tục kinh doanh thua lỗ trong năm 2016
 
Nguyên nhân khiến Sony phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian qua là do thiếu sự đổi mới, cho dù smartphone Xperia không xấu. Ngay từ thế hệ đầu tiên đã được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Omnibalance khá bắt mắt và sang trọng. Tuy nhiên, việc 3 năm liên tiếp dòng sản phẩm Xperia không có sự đổi mới trong thiết kế khiến người dùng cảm thấy nhàm chán. Thậm chí, không ít người dùng cho rằng: Họ không thể phân biệt các đời Xperia do ngoại hình quá giống nhau, tương tự One M8 và One M9 của HTC. Vì thế, không quá khi nói rằng: Sony đã bê nguyên thiết kế của sản phẩm đời trước lên các sản phẩm mới, có chăng chỉ là những thay đổi về phần cứng bên trong và một vài chi tiết nhỏ trên tổng thể thiết kế. Điều này làm giảm độ hấp dẫn, sức hút với người dùng.
 
Hiện tại, tương lai của Sony phục thuộc rất nhiều vào thành công của bộ ba Xperia Z5 vừa được bán ra thị trường. Nếu bộ ba Xperia Z5 không giúp Sony đạt được các mục tiêu đề ra và công cuộc tái cấu trúc mà Sony đang tiến hành không giúp cải thiện kết quả kinh doanh, thì rất có thể dòng sản phẩm này sẽ chìm xuống vĩnh viễn.
 
BlackBerry - cơ hội vơi dần
BlackBerry cũng ở trong hoàn cảnh tương tự. Tại hội thảo Code/Mobile, John Chen - CEO BlackBerry - từng chia sẻ: Hiện tại, mục tiêu của BlackBerry chỉ là bán được 5 triệu smartphone mỗi năm. Nếu so với Samsung và Apple, thì con số trên chỉ như muối bỏ bể. Nhưng với hoàn cảnh của BlackBerry lúc này, đó là con số đáng mơ ước khi biết rằng: lượng smartphone bán ra trong quý II/2015 của hãng chỉ là 800 nghìn máy. CEO BlackBerry cũng thừa nhận: Nếu không đạt được mục tiêu trên, BlackBerry sẽ cân nhắc việc rút khỏi thị trường smartphone, cho dù từng là hãng đi đầu trên thị trường này.
 
Tình hình kinh doanh của BlackBerry ngày trở nên tồi tệ trong hai năm trở lại đây và được khởi đầu bằng thông tin BlackBerry chấp nhận bán mình cho Công ty Bảo hiểm Canada Fairfax Financial với giá trị khoảng 4,7 tỷ USD để tránh bị phá sản. Cùng với đó, BlackBerry đã phải sa thải 40% nhân sự cùng khoản lỗ 1 tỷ USD trong một quý. Dù thương vụ này bất thành, nhưng kể từ đó BlackBerry vẫn tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. Đến đầu năm 2015, dư luận lại dấy lên thông tin Samsung sẽ thâu tóm BlackBerry với giá 7,5 tỷ USD nhằm có được những bản quyền mà hãng này đang sở hữu. Tuy nhiên, sau đó, các tín đồ của Dâu tây lại thở phào khi cả BlackBerry và Samsung đều lên tiếng phủ nhận thông tin trên.
 
Priv được cho là kết thúc kỷ nguyên BlackBerry OS. Nhưng cũng có thể đặt dấu chấm hết cho
 thương hiệu từng văng bóng một thời
 
Tuy nhiên, những khó khăn mà BlackBerry đang phải đương đầu vẫn còn đó. Theo các nhà phân tích Phố Wall, trong năm 2015, BlackBerry có thể lỗ 84 triệu USD. Dù Passport và Classic mà BlackBerry đặt nhiều kỳ vọng đã tạo được ấn tượng với người dùng, nhưng lượng tiêu thụ lại không như mong đợi. Hiện tại, BlackBerry chỉ còn 3,32 tỷ USD dự trữ. Nếu trừ đi khoản tiền mặt này, giá trị của BlackBerry chỉ còn 291,5 triệu USD. Với tình hình tài chính yếu kém như vậy, BlackBerry rất dễ bị thâu tóm.
 
Hiện tại, giới phân tích cho rằng: BlackBerry đang “đặt cược” vào Priv chạy Andoroid đầu tiên của hãng. Dù CEO John Chen phủ nhận đồn đoán hãng này sẽ từ bỏ thị trường smartphone nếu Priv thất bại, nhưng có một thực tế không thể phủ nhận: Priv là dấu mốc đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên BlackBerry khi hãng này quyết định rời bỏ chính hệ điều hành làm nên thương hiệu của hãng để sử dụng Android. Đó cũng có thể là sự kết thúc của BlackBerry trong hành trình chinh phục thị trường smartphone, cho dù từng là hãng đi đầu trên thị trường này.
 
HTC chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm
HTC từng là nhà sản xuất tiên phong của các thiết bị Android, thương hiệu đầu tiên gắn mác HTC vào thiết bị Android đời đầu. HTC cũng từng trải qua thời kỳ “đỉnh cao” khi là nhà sản xuất điện thoại Anroid lớn nhất. Tiếc thay ánh hào quang mà HTC phải vất vả mới có được không kéo dài lâu để rồi giờ đây chỉ còn là ký ức nhạt nhòa sau nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả và thua lỗ liên tiếp.
 
Giờ đây, HTC chỉ còn là cái bóng nhạt nhòa sau nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả
 
Nhiều toan tính và những bước đi sai lầm của HTC trong thiết kế và marketing đã được các nhà phân tích thị trường liệt kê. Tuy nhiên, tệ hại nhất vẫn là One M9. Nếu One M7 từng mang lại hy vọng cho HTC, thì One M9 lại lấy đi tất cả. Đáng trách hơn nữa là khi One M8 đã phát đi những chỉ báo không mấy sáng sủa về doanh thu, thì HTC lại chẳng để ý đến điều đó mà vẫn tiếp tục tung ra One M9 với ngoại hình na ná One M8. Sự kém cỏi của One M9 càng lộ rõ khi ra mắt cùng thời điểm với hai smartphone cao cấp có nhiều cải tiến đáng ghi nhận của Samsung là Galaxy S6 và S6 Edge.
Từ vị thế là một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, có tầm ảnh hưởng lớn với thị trường điện thoại di động, HTC dần đánh mất lợi thế để rồi trở thành cái bóng của chính mình sau nhiều bước đi sai lầm. Thậm chí, nhiều người còn bi quan khi cho rằng HTC đang tiến gần đến ngày tàn khi doanh thu và lợi nhuận vẫn tuột dốc không phanh. Quy mô thị phần giảm từ 8,8% ở thời kỳ đỉnh cao xuống còn 3%. Trong năm 2015, HTC đã phải trải qua 3 quý thua lỗ liên tiếp. Riêng quý III, HTC lỗ khoảng 138 triệu USD. Doanh thu cũng giảm còn 658 triệu USD so với 1,29 tỷ USD của cùng kỳ năm 2014. Trong đó, ở phân khúc smartphone cao cấp, HTC chấp nhận khoản lỗ ròng 13,8 triệu USD trước thuế. Tình thế càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu so với mức lợi nhuận 1,9 triệu USD mà HCT có được trong quý III/2014.
 
Việc HTC đang ồ ạt tung ra các sản phẩm trong tuyệt vọng để cứu vớt thị phần hơn là thực hiện chiến lược rõ ràng, xuyên suốt khiến hãng đang dần đánh mất quyền tự quyết để có thể thay đổi số phận của mình.
 
Motorola chơi vơi
Với nhiều người, Motorola đã không còn tồn tại sau khi công ty này bị tách thành hai để rồi Google đã thâu tóm bộ phận sản xuất - kinh doanh điện thoại: Motorola Mobility. Với tiềm lực tài chính và sự dẫn dắt của Google, Motorola đã dần tìm được chỗ đứng trên thị trường bằng việc ra mắt các sản phẩm giá rẻ và tầm trung, trang bị nhiều tính năng mới. Nhờ đó, Motorola bắt đầu làm ăn có lãi sau nhiều năm thua lỗ.
 
Motorola vẫn sống lay lắt sau hai lần đổi chủ
 
Trong lúc nhiều người bắt đầu hy vọng vào sự trở lại của Motorola, thì Google lại bất ngờ sang tay thương hiệu này cho Lenovo trong năm 2014. Sự kết hợp mang tính cơ học này đã giúp cặp đôi Lenovo-Motorola vươn lên vị trí thứ 3 thế giới. Nhưng trong bối cảnh thị trường smartphone giảm tốc làm cuộc chiến giữa các nhà sản xuất trở nên khốc liệt hơn đã khiến cặp đôi này tụt hạng, xuống vị trí thứ 5. Thậm chí, lĩnh vực kinh doanh smartphone của Lenovo còn báo lỗ 292 triệu USD trong quý II/2015. Trong đó, lượng máy mang nhãn hiệu Motorola bán ra thị trường giảm 31% xuống còn 5,9 triệu máy.
 
Trước thực trạng này, Lenovo Mobile tuyên bố sẽ cắt giảm lượng smartphone sản xuất ra dưới thương hiệu Lenovo để tập trung đầu tư cho Motorola. Việc Lenovo Mobile quyết định nhường sân cho thương hiệu Motorola cho thấy Lenovo đặt niềm tin những thành công mà thương hiệu này từng gặt hái được. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường smartphone giảm tốc và ngày càng trở nên chật chội khiến toan tính của Lenovo không dễ thành hiện thực.
 
Xem thêm:
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :