4 diễn viên Hollywood làm bánh cứu người



4 diễn viên Hollywood làm bánh cứu người

Lục Kiếm 0:1 20/5/2019

Bốn diễn viên Hollywood đã xây dựng một quầy thực phẩm với doanh số tăng vọt và tác động toàn cầu, cứu những sinh mạng đang phải chịu nạn suy dinh dưỡng. Nhưng ngay cả khi đó là công ty của các ngôi sao, thì phát triển cũng không hề đơn giản.

Các đồng sáng lập của This Saves Lives từ trái sang: Ryan Devlin, Kristen Bell, Ravi Patel và Todd Grinnell

Bốn diễn viên Hollywood đã có một ý tưởng lớn: Ra mắt một quầy ăn nhanh và sử dụng tiền kiếm được để giúp những đứa trẻ suy dinh dưỡng trên khắp thế giới.

Họ đặt cho công ty cái tên rất ấn tượng: This Bar Saves Lives (Tạm dịch: Thanh thực phẩm này cứu người). Những ngày đầu kinh doanh, khi ngồi trong văn phòng - mà thực sự chỉ là một trong số các căn hộ của họ, họ đã vạch ra những mục tiêu lớn nhất có thể và viết chúng lên bảng.

“Về mặt kinh doanh, chúng tôi đã suy nghĩ đến thành công sẽ như thế nào. Tôi không nói về quỹ đạo tăng trưởng hay chỉ số tài chính phản ánh lợi nhuận, tôi nói về các chỉ số hoang dã mà chúng tôi tạo ra”, nam diễn viên Ryan Devlin (CSI: Miami, Big Shots, Veronica Mars), một trong các đồng sáng lập, cho hay.

Họ đã viết xuống ba thứ: Quầy ăn trong Nhà Trắng, Quầy ăn trong không gian và Quầy ăn trong Starbucks.

Họ vẫn đang tìm cách triển khai hai cái đầu tiên. Nhưng rất hiển nhiên, phương án thứ ba khả thi hơn, buộc công ty phải suy tính lại chính xác nó là gì và ai sẽ dẫn dắt.

Những người đồng sáng lập khởi đầu với trái tim nhiệt huyết và kế hoạch háo hức, nhưng không nắm bắt đầy đủ về những gì công ty cần để thực hiện và mở rộng tham vọng. Devlin thừa nhận và nhìn nhận điều đó theo hướng tích cực: “Chúng tôi có sứ mệnh với công ty, không phải công ty mang theo sứ mệnh.”

Nhưng dù là một công ty xã hội được điều hành bởi các diễn viên nổi tiếng, thì cuối cùng, vẫn chỉ là một doanh nghiệp cần được quản lý bài bản. This Bar Saves Lives cũng vậy.

Trong số những đồng sáng lập, nổi tiếng nhất có lẽ là Kristen Bell, nữ diễn viên của Veronica Mars, Gossip Girl, Heroes, Frozen… từng giành được đề cử giải Quả Cầu Vàng. Hóa ra, cô ấy lại là một người rất giỏi “đào” địa chỉ email. “Làm kinh doanh bạn sẽ đào ra được vô số liên hệ kỳ lạ”, cô nói. Cô tìm thấy email của CEO khi ấy của Starbucks là Howard Schultz. Cô viết một bức thư cho ông với nội dung: Tôi có một dự án có thể ông quan tâm. Bởi tôi biết giá trị của Starbucks. Schultz đã trả lời thư. Vậy là, họ hẹn gặp nhau, Bell và Devlin bắt máy bay đến Seattle, mặc dù họ không thực sự chắc chắn về điều mình làm. Không ai trong số họ từng làm điều tương tự.

Kristen Bell

Ảnh: Nigel Parry/Entrepreneur

Và họ được nếm trải mùi “chớm thất bại” đầu tiên. “Chúng tôi chỉ là những diễn viên. Chúng tôi vẫn hành xử như diễn viên. Chúng tôi biết cách ứng xử trong căn phòng. Chúng tôi biết nói ‘Hãy cứ tự nhiên cho chúng tôi lời khuyên’ một cách quyến rũ. Chúng tôi có một cái đầu và đôi tai cởi mở.”

Tuy nhiên, Starbucks vẫn cho công ty non trẻ thử nghiệm. Họ đặt thử hai quầy hàng trong quán Starbucks ở hai thành phố để xem chúng hoạt động như thế nào. Doanh số rất khả quan. Vì vậy, Starbucks mở rộng thêm và cứ như vậy cho đến khi This Bar Saves Lives xuất hiện trong mọi quán Starbucks ở Mỹ.

“Chúng tôi đã có những bước tiến đáng kinh ngạc, nhưng cũng rất lộn xộn. Chúng tôi mới chỉ đang phát triển. Còn chưa có chiến lược tập trung”, Devlin nói.

Giờ thì đã đến lúc họ phải xây dựng cho mình một doanh nghiệp thực sự.

Khởi nghiệp Hollywood

Từ trái sang: Ryan Devlin, Ravi Patel, Kristen Bell và Todd Grinnell

Ảnh: Nigel Parry/Entrepreneur

This Bar Saves Lives có một câu chuyện đặc trưng Hollywood: Một thám tử can trường và một tên tội phạm đáng khinh cùng hợp tác để giải cứu thế giới (khỏi nạn đói).

Dĩ nhiên, vị thám tử can trường là Kristen Bell, như nhân vật của cô trong bộ phim truyền hình được yêu thích Veronica Mars. Quay trở lại năm 2006, khi cô đã bắt đầu quay, Devlin được chọn vào vai người bạn thời đại học của cô, cũng là nhân vật phản diện - Mercer Hayes. “Chúng tôi là kẻ thù trong phim và là bạn ngoài đời thực”, cô nói qua điện thoại từ xưởng phim Warner Bros.

Một năm sau, Devlin có chuyến đi từ thiện đến Liberia cùng với nam diễn viên Todd Grinnell (One Day at a Time, Criminal Minds, Nikita, Lethal Weapon). Ở đó, họ đã tận mắt chứng kiến những ảnh hưởng của suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng đối với trẻ em. Họ cũng được biết về loại “thuốc giải” mà các tổ chức viện trợ liên tục gây quỹ: một gói bơ đậu phộng có tên gọi là Plumpy’Nut, cũng được biết dưới cái tên Thực phẩm trị liệu ăn luôn (RUTF) mà Liên Hợp Quốc đã công nhận là nguồn dinh dưỡng hữu ích cho người suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Devlin đã tự hỏi làm thế nào để mình có thể tài trợ cho việc phân phối Plumpy’Nut và thành lập kiểu tổ chức “mua một tặng một”, tức là mỗi sản phẩm được bán ra thì sẽ được chuyển một sản phẩm đi làm từ thiện cho người cần nó – mô hình phổ biến mà các thương hiệu như Toms và Warby Parker áp dụng. Anh đã nghĩ về nó trong nhiều năm.

Ảnh: Forbes

“Một tối nọ, Ryan huyên thuyên về các mô hình kinh doanh làm như thế nào để kết thúc tình trạng suy dinh dưỡng”, Bell nói. Cô háo hức đề nghị giúp đỡ. “Quản lý một gia đình và dự đoán nhu cầu của mọi người đã khơi dậy tinh thần kinh doanh trong tôi. Tôi có rất nhiều mối quan hệ và kiến thức mà tôi không muốn bỏ phí.”

Devlin và Grinnell cũng tuyển dụng Ravi Patel, ngôi sao và là đạo diễn của Meet the Patels. Đây cũng là đồng sáng lập duy nhất của This Bar Saves Lives có kinh nghiệm thực tế về kinh doanh, từng làm nhân viên ngân hàng và đồng sáng lập một công ty truyền thông. Bộ tứ bắt đầu phác thảo cách xây dựng công ty mà Devlin đã hình dung từ lâu.

Đi tìm sản phẩm

Nhiệm vụ rất rõ ràng: chiến đấu với tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Nhưng họ cần sản phẩm phù hợp với sứ mệnh đó. “Chúng tôi không muốn bán vòng cổ, vì hầu như bạn chỉ mua một chiếc trong đời. Chúng tôi muốn một thứ gì đó có thể liên tục kết nối mọi người với những điều tốt đẹp” - Devlin nói.

Đó là những gì đã dẫn họ đến ý tưởng về quầy ăn nhẹ kiểu granola (ngũ cốc ăn sáng phổ biến của Mỹ, được làm từ yến mạch  hoặc ngũ cốc khác, các loại hạt khô, trái cây khô… được nướng cho giòn thơm) – thứ mọi người thường xuyên mua. Họ quyết định rằng một thanh granola được mua sẽ tương ứng một gói RUTF được tặng cho các tổ chức như Action Against Hunger và Second Mile Haiti.

Trách nhiệm được phân chia một cách tự nhiên. Devlin xử lý doanh số và làm giám đốc điều hành. Patel xử lý tài chính và tiếp thị. Grinnell giám sát sản phẩm và thiết kế. Và Bell, người có thể thu hút sự chú ý của báo chí nhất, sẽ đại diện cho công ty.

Patel đã cung cấp căn hộ của mình làm trụ sở tạm thời cho công ty tự lực cánh sinh này. Không có kinh nghiệm về ẩm thực, họ mất hành năm tạo ra và thử nhiều phiên bản khác nhau, tạo ra quầy hàng ăn nhẹ ngay trong bếp nhà mình.

“Chúng tôi đã làm ra những thanh ngũ cốc thật lố bịch”, Grinnell nhớ lại. Trải qua nhiều lần như vậy, với những nguyên liệu chất lượng cao, các nhà sáng lập nhận thấy rằng phải mất 40 USD cho một thanh hợp ý ở quy mô nhỏ như vậy, trong khi các phiên bản khác đều thật kinh khủng. “Một ngày nọ, chúng tôi đã làm ra một chiếc bánh granola trông tựa như bánh cookie và như thể là “Òa!” vậy.”

Dần dần, họ tiến gần đích hơn, với phiên bản bánh hạt dẻ cười vị việt quất (đây cũng là một trong những hương vị bán chạy nhất của họ). Sau đó, họ phát hiện ra có cách làm dễ dàng hơn.

“Một người bạn làm trong ngành kinh doanh thực phẩm đề cập đến thuật ngữ “nhà khoa học thực phẩm”. Chúng tôi rất kinh ngạc, chẳng ai biết đó là gì” – Grinnell nói.

Một người quen đã dẫn họ đến JPG Resources, chuyên gia tư vấn về thực phẩm và đồ uống, nơi có kết nối với… một nhà khoa học thực phẩm. Thêm sự trợ giúp của người đầu bếp lành nghề, nhóm đã tìm ra phiên bản hoàn chỉnh cuối cùng đều qua được cửa của tất cả thành viên vốn đều có cái lưỡi khó tính.

“Chúng tôi thử thêm các hương vị khác, rồi thì tôi có thai. Khi bạn có thai, vị giác của bạn thực sự phát triển. Tôi cảm giác như có sọc gai gai trên lưỡi vậy. Tôi nói với Ryan ‘Hoàn hảo. Giờ tôi như chuyên gia ẩm thực vậy!’” – Bell nói.

Cuối cùng, họ chốt được sản phẩm. Tiếp theo, đã đến lúc xây dựng một công ty.

Xây dựng công ty

Với sản phẩm mà họ tự hào, các doanh nhân đã đi gây vốn từ gia đình và bạn bè khi buổi ra mắt đã đến gần. Bốn diễn viên Hollywood có thể thu hút được số tiền như mong muốn để thành lập công ty không? Có. Rất dễ dàng. Mạng lưới quan hệ của họ rất rộng, bao gồm cả những cái tên như Jimmy Kimmel và Don Cheadle. Nhưng những người đồng sáng lập lo lắng rằng sức mạnh của họ có thể chống lại họ.

Họ nhận ra rằng, một công ty có sứ mệnh xã hội không nên chỉ phát triển trong nhóm nhỏ, mang tính tư nhân. Ngay từ đầu, nó phải đạt được càng nhiều quan tâm càng tốt. Vì vậy, họ giới hạn mức đầu tư chỉ 8.000 USD mỗi người. “Về mức giới hạn đầu tư, chúng tôi có thể đạt được nhiều người có ảnh hưởng quan tâm đến công ty hơn” - Devlin giải thích. “Đây là cách đúng đắn để ra mắt một công ty được thiết kế để trở thành một tác động xã hội. Bạn làm điều đó một cách dân chủ thay vì nhận một tấm séc lớn.”

This Bar Saves Lives chính thức ra mắt năm 2013 với bốn hương vị được bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng. Lực kéo đến nhanh chóng. Sau khi đạt được thỏa thuận bán lẻ với cửa hàng cà phê Intelligentsia ở Los Angeles, sản phẩm đã được một giám đốc Google chú ý đến và đặt hàng cho công ty công nghệ khổng lồ này.

Và chỉ hai tuần sau khi ra mắt, Bell đã được mời tới chương trình The Tonight Show Starring Jimmy Fallon và nói chuyện về thương hiệu. Các nhà bán lẻ đã gọi đến ngay lập tức.

Chẳng mấy chốc, họ đã nhận được nhiều phản hồi của người tiêu dùng và rút kinh nghiệm từ đó nhanh nhất có thể. “Chúng tôi tinh chỉnh công thức. Chúng tôi thay đổi bao bì. Chúng tôi điều chỉnh thông điệp” - Devlin cho hay.

Nhưng với doanh thu tăng 100% hàng năm kể từ khi ra mắt, các nhà sáng lập nhận ra rằng họ cần phải điều chỉnh cả thứ khác: cách thức hoạt động của công ty.

“Về mặt điều hành công ty, chúng tôi đã đi đến điểm sinh lời”, Devlin nói.

Vì vậy, năm 2017, Devlin trao lại vị trí CEO cho giám đốc điều hành mới tuyển dụng khi ấy là Paul Yoo, cựu chuyên gia tư vấn của McKinsey & Company, từng đứng đầu mảng phát triển kinh doanh của The Honest Company.

Động thái này cho phép Devlin và những người đồng sáng lập tập trung chú ý vào chiến lược lớn, dẫn đến một thay đổi lớn khác. Cái tên This Bar Saving Lives không phủ nhận là bắt mắt, nhưng nó cũng rất hạn chế. Nó có nghĩa là họ chỉ có thể làm thanh thực phẩm.

Vì vậy, vào tháng 3/2019, họ đổi tên theo chiều hướng đơn giản hơn: This Saves Lives.

Khi được giải phóng khỏi cái tên bị giới hạn, họ đã khám phá các thể loại khác. Đầu tiên, họ thử thanh thực phẩm cho trẻ em, lấy cảm hứng từ sự chật vật của Bell trong việc tìm ra thanh thực phẩm an toàn cho các con của cô. “Khi lũ trủ nhìn vào chiếc hộp, chúng tôi muốn chúng biết rằng chúng cũng đang cho những đứa trẻ khác ăn, rằng những thứ này là sự lựa chọn tử tế, lành mạnh và đạo đức”, Bell nói.

Thứ hai là sản phẩm gọi là “miếng collagen”. Protein từ lâu đã được đánh giá cao về khả năng làm căng da và nó có xu hướng phát triển nhanh chóng trong số những người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe. Theo Tạp chí Kinh doanh Dinh dưỡng, doanh số bán các sản phẩm thực phẩm bổ sung collagen tăng 30% trong năm 2017.

Collagen phần lớn được bán ở dạng bột. Những người đồng sáng lập đã nhìn thấy cơ hội mở rộng danh mục sản phẩm của mình để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. “Các thanh của chúng tôi thực sự ngon và bạn sẽ chẳng tìm thấy được thứ thanh collagen nào khác như của chúng tôi”, Patel nói. Họ đã phát triển ba phiên bản thanh collagen: truyền thống (vị dâu, nghệ, gừng, mật ong), bắt mắt (matcha, nước hoa hồng) và detox (chocolate đen, tảo xoắn, tảo lục, bạc hà).

Ảnh: Nigel Parry/Entrepreneur

Tên mới và sản phẩm mới là bước chuyển lớn đối với công ty 6 tuổi. Nhưng khi được hỏi về tầm nhìn dài hạn đối với This Saves Lives, Devlin tập trung vào những mục tiêu lớn nhất mà anh có thể hình dung. “Đánh bại suy dinh dưỡng nghiêm trọng và… bán được (công ty) với giá ít nhất 1 tỷ USD”, anh nói, giọng nửa đùa nửa nghiêm túc.

“Đúng là chúng tôi dành nhiều thời gian vào việc xem xét lợi nhuận và tăng trưởng, điểm cao điểm thấp trong cấu trúc. Nhưng chúng tôi đo lường thành công của mình bằng những đứa trẻ. Đến nay, chúng tôi đã gửi đi được hơn 11 triệu gói thức ăn có ý nghĩa với trẻ nhỏ, đủ để cứu hơn 70.000 mạng sống. Chúng tôi chưa từng hình dung ra điều như vậy khi thành lập công ty, rằng sẽ có ngày chúng tôi sẽ nói về những con số thống kê.”   

 


Lục Kiếm

Theo Entrepreneur