350 triệu cho 30 giây quảng cáo mùa World Cup



350 triệu cho 30 giây quảng cáo mùa World Cup

Kaze 21:0 23/5/2014

Muốn hiện diện ở World Cup 2014 tới đây, các khách hàng của VTV sẽ phải chi ra khoản tiền lên đến hàng trăm triệu cho hơn chục giây quảng cáo.

Đến hẹn lại lên, mùa bóng đá về là đài truyền hình lại nô nức dán thông báo mức phí quảng cáo tại các trận đấu trong thời gian diễn ra World Cup. Mức phí thấp nhất mà doanh nghiệp phải trả là 30 triệu cho 30 giây xuất hiện trên TV vào khung giờ từ 2-8h sáng; cao nhất là 180 triệu cho 30 giây chạy hình lúc 23 giờ. Càng vào sâu giải mức giá quảng cáo sẽ càng tăng dần lên từ 20 – 50 triệu đồng. Tại vòng 1/8, mức giá lần lượt là 120 triệu - 250 triệu đồng. Các trận diễn ra ở tứ kết, bán kết, tranh giải 3 có giá từ 180 đến 300 triệu đồng. Và trong trận đấu chung kết mức giá chốt lại từ 210 (cho 15 giây) đến 350 triệu (cho 30 giây).
 
Ở các bản tin World Cup hay bình luận cùng nghệ sĩ mức giá “nhẹ nhàng” hơn. Để xuất hiện trong “Bản tin World Cup sáng, trưa, tối” hay “Nhật ký World Cup” phát sóng trên VTV1 mức giá lần lượt là 40 triệu đồng, 35 triệu đồng, 30 triệu đồng, 25 triệu đồng cho mỗi 30 giây quảng cáo. Phát sóng vào khung giờ 11 giờ 45 hàng ngày, chương trình “Bình luận cùng nghệ sỹ” có mức giá gần được coi là rẻ nhất: 20 triệu đồng/30 giây. Một số chương trình đồng hành khác như Ngôi sao Cúp thế giới, Khoảnh khắc World Cup, Nóng cùng World Cup... có giá dao động từ 10 triệu đến 32 triệu đồng.
 
Bảng giá quảng cáo ở World Cup 2014 do TVAd công bố. Ảnh TVAd
 
Nhìn vào thông báo trên của VTV, có thể thấy mật độ cho phép các nhà quảng cáo hoạt động kín đặc, hầu như không hé ra một lỗ “thở” nào. Tuy nhiên, World Cup có thể là cơ hội quảng cáo tốt nhất, nhưng cũng có thể biến thành cơn ác mộng không ngờ tới.
 
Bình thường, các nhà quảng cáo chỉ có cơ hội xuất hiện trong những phút nghỉ ngơi sau những phút giao tranh nảy lửa trên sân cỏ, trước trận đấu khi người xem chỉ muốn ngóng trông các siêu sao hay sau trận đấu khi đã thấm mệt vì thức khuya và hò hét, khác hẳn với thời gian phát sóng ở nước ngoài thường chiếu vào khung giờ vàng. Nguyên nhân là vì đài truyền hình chỉ đắt sô quảng cáo nhất nếu chiếu ứng vào giờ vàng của thị trường châu Âu, tức là sau 18h trở đi. Điều đó có nghĩa là, giữa đêm khuya thanh vắng, bao nhiêu phần nội dung quảng cáo có thể đi vào tâm trí người xem Việt Nam cũng khó mà định lượng được.
 
Tuy nhiên, truyền hình ở Việt Nam cũng có một đường đi lắt léo hơn. Đó là chèn hình ảnh quảng cáo trải dài theo chiều ngang màn hình TV. Nhưng khi người ta còn mải thưởng thức nội dung thì cũng không thể phân một bên mắt làm nhiệm vụ mà nhìn quảng cáo được. Nhiều người xem đã tỏ ra rất bức xúc khi đang chiếu những hình ảnh xúc động trên TV mà bỗng nhiên xuất hiện quảng cáo… thuốc “tăng lực”. Hay như siêu phẩm “The Amazing Spiderman 2” cũng bị phàn nàn khi xuất hiện quá nhiều “dấu hiệu” Sony trong những pha gay cấn, hồi hộp, đánh tụt cả cảm xúc người xem.
 
Quảng cáo không thể thiếu trong kinh doanh, nhưng chi nhiều chưa chắc thu hoạch đã được nhiều. Như HTC đã từng gặp phải thất bại cay đắng với siêu phẩm quảng cáo trị giá 1 tỷ USD mà không thể vớt vát được lượng tiêu thụ cũng như danh tiếng của hãng cũng đủ để thấy: ngân sách lớn rất quan trọng, nhưng để thu được lợi ích lớn nhất cũng không thể chỉ dựa vào điều đó. Trong khi đó, với mức phí cao ngất ngưởng trên, người chiến thắng có thể chẳng phả bất cứ đội bóng hay cầu thủ nào, mà là FIFA và các đài truyền hình.
 
Tại buổi họp báo công bố bản quyền World Cup 2014, đại diện VTV cho biết, từ trước đến nay đối với một giải đấu lớn như World Cup, VTV rất khó có khả năng cân đối giữa thu chi và thường lỗ. Có lẽ vì thế mà nhà đài này đang cố gắng tận dụng tối đa để thu hồi vốn trong khả năng cho phép.
 
Như vậy nhiều khả năng, VTV sẽ không chia sẻ sóng sạch bản quyền World Cup 2014 cho các nhà đài khác. VTV muốn các đài tiếp sóng nguyên đai nguyên kiện toàn bộ trận đấu gồm cả logo VTV, quảng cáo trước, giữa, sau trận đấu.
 
 

Kaze

Từ Khóa :