3 vấn đề sức khỏe nhân viên văn phòng hay gặp nhất


3 vấn đề sức khỏe nhân viên văn phòng hay gặp nhất

PV 15:6 1/12/2017

Với nhiều người, công việc văn phòng có điều kiện làm việc lý tưởng hơn so với làm việc trong nhà máy hay công trường xây dựng. Ở văn phòng có đièu hòa, chỗ ngồi thoải mái và ít phải di chuyển vất vả ngoài trời. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, nhân viên văn phòng cũng phải chịu những nguy cơ sức khỏe liên quan tới nghề nghiệp.

Có 3 vấn đề thường ảnh hưởng thường xuyên tới sức khỏe của nhân viên văn phòng. Đó là:

Những vấn đề liên quan đến cơ và xương

Ngồi trước màn hình máy tính với một tư thế không đổi trong nhiều giờ liền có thể gây ra những vấn đề liên quan đến cơ và khung xương như đau cổ và đau lưng.

Theo trang web kompas, cấu trúc cơ thể con người được thiết lập để hoạt động. Ví dụ như khi đi bộ, các cơ bụng sẽ hoạt động để hỗ trợ cơ thể đứng vững trong tư thế thẳng đứng. Khi ngồi, các cơ không hoạt động nhiều khiến chúng trở nên yếu hơn, bị nhão hoặc chảy xệ. Đó là lý do béo bụng là “bệnh” của nhân viên văn phòng.

Để ngăn ngừa các triệu chứng nhức mỏi và cứng khớp khi ngồi ở bàn làm việc, hãy ngồi đúng thư thế. Tư thế ngồi đúng là thẳng lưng, thẳng cổ, thả lỏng vai. Nếu sử dụng máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác, hãy để màn hình ngang với tầm mắt là tốt nhất.

Nếu màn hình đặt quá thấp hoặc quá cao thì bạn phải cúi đầu hoặc ngước nhìn liên tục, khiến mỏi cổ, lâu ngày có thể khiến các dây thần kinh và khớp cổ bị thương. Trường hợp nặng có thể gây thoái hóa đốt sống cổ nghiêm trọng.

Tập thể dục thường xuyên là hoạt động rất quan trọng để tăng cường cơ bắp và giữ cho cơ thể của bạn cân đối, khỏe mạnh. Những bài tập thích hợp nhất với nhân viên văn phòng là các những động tác đơn giản để giúp thả lỏng cơ.

Các vấn đề về mắt

Nhìn chăm chú vào máy tính không nghỉ trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực, gây đỏ mắt, khô mắt, sưng mắt, kích ứng, suy giảm thị lực hoặc nhức đầu do mỏi mắt. Phòng làm việc không đủ sáng cũng có thể gây ra những vấn đề nói trên.

Một số cách giúp ngăn ngừa tổn thương mắt là: cải thiện ánh sáng trong phòng làm việc, sử dụng màn hình có khả năng bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử.

Ngoài ra, cần đặt máy tính xa tầm nhìn, khoảng cách từ màn hình máy tính đến mắt không dưới 50cm. Bạn cũng nên chợp mắt thường xuyên để tạo độ ẩm cho mắt. Sau mỗi 30 phút làm việc thì nên nghỉ một chút, đưa tầm mắt ra xa, nhất là vào những khoảng xanh của cây cối để mắt dịu lại, đỡ mỏi mệt, căng thẳng.

Mỗi năm nên kiểm tra sức khỏe cho mắt 1-2 lần.

Vấn đề về thính giác

Nhân viên văn phòng cũng có thể gặp các vấn đề liên quan đến thính giác, có thể do đeo tai nghe ở âm lượng cao.

Vì thế, để không gây tổn thương cho tai, nhân viên văn phòng không nên chỉnh âm lượng quá lớn. Bên cạnh đó, thi thoảng hãy để tai của bạn nghỉ ngơi bằng cách bỏ tai nghe xuống.


PV

Theo AsiaOne

Từ Khóa : sức khỏe